Giá đường sẽ gia tăng trong niên vụ 2019-2020 do thâm hụt sau thặng dư

(ĐTCK) Ngày 17-18/6, hội nghị Hiệp hội Mía đường Đông Nam Á lần 4 đã diễn ra tại trụ sở Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) ở TP.HCM. Hội nghị với sự tham gia của các đại biểu là đại diện của Hiệp hội mía đường các nước: Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Lào, Campuchia và Việt Nam.
Giá đường sẽ gia tăng trong niên vụ 2019-2020 do thâm hụt sau thặng dư

Theo các chuyên gia, thị trường đường thế giới sẽ chuyển sang thâm hụt trong niên vụ 2019 - 2020 sau tình trạng thặng dư trong các niên vụ trước, do đó giá đường được dự báo sẽ có chiều hướng tăng tích cực.

Đây sẽ là cơ hội của các công ty hoạt động trong lĩnh vực mía đường như: Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar, mã chứng khoán SBT) - đơn vị đang sở hữu thị phần khá lớn trong nước.

Không chỉ tại Việt Nam mà còn cả trên thị trường quốc tế, TTC Sugar đồng hành cùng các cơ quan chức năng để ra sức chống lại vấn nạn đường lỏng (HFCS), góp phần minh bạch thị trường đường trong nước, đồng thời giúp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Qua trao đổi của các đại biểu tại hội nghị trên cho thấy, hiện nhiều quốc gia trên thế giới đều công nhận điện sản xuất từ bã mía là một loại năng lượng tái tạo cần tích cực khai thác (các cường quốc mía đường như Thái Lan, Ấn Độ, Philippines đều đã có chính sách cụ thể khuyến khích các nhà máy đường bán điện ra lưới điện quốc gia).

Hiện TTC Sugar đang dẫn đầu trong công suất sản xuất điện sinh khối, phát lên lưới 100 MW. Mục tiêu đến năm 2020, phát lên lưới là 150 MW.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) cho biết, hội nghị diễn ra tại thời điểm này mang ý nghĩa chiến lược, một tín hiệu tích cực thể hiện tinh thần kết nối, chia sẻ và hợp tác hiệu quả giữa các thành viên.

"Với mục tiêu kết nối sức mạnh của ngành đường các quốc gia thành viên, thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đầu tư thương mại, đảm bảo đáp ứng nhu cầu về đường ngày càng gia tăng trong khu vực, Hiệp hội Mía đường ASEAN đã và đang khẳng định vị thế, vai trò trong quá trình đồng hành, kề vai sát cánh đưa ngành mía đường các quốc gia ngày một phát triển", ông Thành nói.

Hiệp hội Mía đường Đông Nam Á (Asean Sugar Allinace - ASA) là một liên minh được thành lập từ năm 2016, với sự khởi xướng của đại diện ngành công nghiệp mía đường Thái Lan và các thành viên còn lại là đại diện ngành công nghiệp mía đường của các nước Asean khác như Philippines, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Lào, Campuchia và Việt Nam.

Mục tiêu của ASA là góp phần thúc đẩy hợp tác trong kinh doanh, thương mại và đầu tư, đảm bảo đáp ứng nhu cầu về đường ngày càng gia tăng trong khu vực.

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục