Cận kề tăng thuế xe bán tải

Thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (pick up) đang được Bộ Tài chính xem xét thay đổi, tránh tình trạng đổ xô mua xe pick up với giá rẻ mà tính năng như xe con.   
Lợi thế về giá và mức thuế, xe bán tải của Chevrolet hút người tiêu dùng. Lợi thế về giá và mức thuế, xe bán tải của Chevrolet hút người tiêu dùng.

Ào ạt nhập pick up

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, ngày 28/4 vừa qua, Bộ Tài chính đã làm việc với các doanh nghiệp ô tô liên quan đến thay đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ hiện hành với xe pick up.

Trước đó, tại Văn bản số 133/TB-VPCP ngày 14/3/2017, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe pick up để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng loại xe này.

Trên thực tế, xe ô tô pick up tăng nhanh nhập khẩu trong thời gian qua. Năm 2016, lượng xe nhập khẩu là 26.855 chiếc, trị giá đạt 542 triệu USD, gấp 10 lần về lượng xe nhập khẩu và 11 lần về trị giá nhập khẩu so với năm 2010.

Theo tính toán, nếu xe bán tải áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 75% của xe con có dung tích động cơ tương đương và nâng phí trước bạ từ 2% lên  bằng với dòng xe con đang là 10 -12% thì giá xe pick up sẽ tăng thêm 40% so với hiện tại.

Tính đến ngày 15/3/2017, gần 4.000 xe pick up được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của ô tô con nhập khẩu năm 2016 chỉ gấp 1,47 lần so với năm 2010.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2016, có 23.099 xe bán tải được bán ra thị trường, chiếm hơn 7,5% thị phần. Dự kiến năm 2017, phân khúc này sẽ bán được khoảng 25.000 xe.

Dự báo lượng bán xe pick up tiếp tục tăng nhanh là không ngạc nhiên, khi quy định tại Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2016, xe pick up có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở theo Giấy chứng nhận kiểm định nhỏ hơn 1.500 kg và có dưới 5 chỗ ngồi được coi là xe con.

Theo các chuyên gia, quy định mới này khiến dòng xe pick up ngày càng được ưu tiên lựa chọn.

Cân nhắc tăng thuế với pick up

Hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick up là 15% cho loại có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống; 20% với dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 và 25% với dung tích xi lanh trên 3.000 cm3.

Với một số quy định tại Thông tư 06/2016/TT-BGTVT, cho phép xe pick up được đối xử như xe con, nhiều ý kiến đã đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick up, đảm bảo công bằng với dòng xe chở người dưới 9 chỗ.

Tham chiến trên thị trường xe bán tải, nhưng ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Ô tô Trường Hải thừa nhận, xe bán tải ở Việt Nam được dùng như xe con, trong khi lại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng.

Theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An, việc đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với xe bán tải cho phù hợp thực tế là cần thiết.

Theo tính toán, nếu xe bán tải áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 75% của xe con có dung tích động cơ tương đương và nâng phí trước bạ từ 2% lên  bằng với dòng xe con đang là 10 -12% thì giá xe pick up sẽ tăng thêm 40% so với hiện tại.

Theo một số doanh nghiệp ô tô đang bán xe pick up, phần lớn khách hàng sử dụng xe bán tải là các doanh nghiệp hay hộ kinh doanh nhỏ sử dụng khi chưa có loại xe khác để thay thế. Do đó, cũng cần cân nhắc điều chỉnh sao cho hợp lý.

Được biết, cuộc họp mới đây do Bộ Tài chính chủ trì chưa đưa ra kết luận nào cụ thể trong vấn đề thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với xe pick up.

Hoàng Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục