Bánh Trung thu “handmade” có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm?

Bánh “handmade” thường được làm với quy mô nhỏ, không đăng ký với cơ quan chức năng và chủ yếu bán qua mạng nên rất khó kiểm soát về chất lượng.
Rất nhiều trang web giới thiệu bánh trung thu nhà làm. Rất nhiều trang web giới thiệu bánh trung thu nhà làm.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu và đây cũng là thời điểm thị trường bánh trung thu ở TPHCM bắt đầu sôi động với các loại sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau. Trong đó có sự xuất hiện của nhiều loại bánh “handmade”, được sản xuất tại nhà, giá rẻ nên thu hút nhiều người tiêu dùng.

Những ngày này, trên các tuyến đường như Cách Mạng Tháng Tám, Quận 3,  đường 3 Tháng 2, Quận 10, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh đã xuất hiện nhiều kiôt bán bánh trung thu của nhiều thương hiệu như Đồng Khánh, Như Lan và Kinh Đô... Giá bánh tăng không đáng kể so với năm trước.

Một số doanh nghiệp cho biết, lượng bánh sản xuất cho mùa trung thu năm nay chỉ tăng 10-15% so với năm trước. Hiện nay, mới vào mùa bánh trung thu nên lượng khách đến mua chưa nhiều. Ở phân khúc trung bình, mỗi hộp bánh giá từ từ 500.000 - 600.000 đồng/hộp được nhiều người chọn mua. Loại cao cấp hơn giá từ 1.000.000 - 2.500.000 đồng/hộp, chủ yếu khách hàng chỉ mua làm quà biếu. Những loại bánh có hương vị, nguyên liệu mới được nhiều người chọn mua hơn cả.

Chị Hà, nhân viên một cửa hàng bánh ngọt trên đường Nguyễn Văn Lạc, quận Bình Thạnh, TPHCM cho biết: “Người ta chủ yếu mua mẫu bánh mới còn bánh cũ thì ăn rồi nên khách quen hay chọn mẫu mới như: bánh tỏi đen, yến mạch… Thứ bảy, chủ nhật em bán mấy trăm hộp, ngày bình thường mấy chục hộp”.

Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng hiện nay giảm ngọt, ít béo, nhiều doanh nghiệp giảm bớt độ ngọt và đưa các nguyên liệu tự nhiên vào làm nhân bánh như: trái cây, mứt, các loại hạt… Năm nay, nhiều loại bánh được làm bằng những nguyên liệu mới như: tỏi đen, dâu tây, dâu tằm, chanh dây, trà xanh, hạt sen, hạt điều, yến mạch, ngũ cốc… 

Bánh Trung thu “handmade” có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm? ảnh 1

Bánh trung thu nhà làm rao bán trên mạng.

Thị trường bánh trung thu năm nay cũng xuất hiện bánh ngoại nhập từ Malaysia, Hong Kong có mẫu mã đẹp, sang trọng và giá cạnh tranh so với bánh của Việt Nam.

Đặc biệt là bánh trung thu “handmade” được rao bán rất nhiều trên mạng, cơ quan chức năng rất khó kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bánh này được làm thủ công nên đa dạng về kích thước, mẫu mã, màu sắc cũng rất bắt mắt nên được nhiều người ưa chuộng.

Giá bánh khá mềm so với các loại bánh có thương hiệu lớn, bánh handmade có trọng lượng từ 200-300 gram giá chỉ có từ 40.000 - 70.000 đồng/cái, chỉ bằng một nửa so với các loại bánh có thương hiệu rõ ràng.

Chị Nguyễn Thanh Nguyệt, nhà ở đường Nguyễn Văn Công, quận Tân Bình thường đặt mua bánh “handmade” cho biết: “Mua bánh trung thu nhà làm thì có thể đặt theo yêu cầu, theo mẫu mã mình thích. Em thích nhân trứng muối thì đặt đúng yêu cầu của mình, giá bánh cũng rẻ. Em đặt bánh ở những nơi quen biết, còn các nơi khác thì cũng không tin tưởng. Bạn của em đặt bánh nhà làm ở một nơi khác, khi đang ăn thì gặp miếng rác, mảnh vụn rất mất vệ sinh, làm mình cũng thấy sợ”.

Theo các cơ quan chức năng TPHCM, các loại bánh “handmade” thường được làm với quy mô nhỏ, không đăng ký với cơ quan chức năng và chủ yếu bán qua mạng nên rất khó kiểm soát về chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM cho biết: “Một mặt chúng tôi phối hợp với quản lý thị trường tăng cường thanh tra, kiểm tra việc mua bán bánh nhà tự làm bán qua mạng, mặt khác rất cần người dân hợp tác, nên chọn những nơi uy tín để lựa chọn mua bánh. Vì bánh làm ở nhà có quy mô nhỏ, không dùng chất bảo quản, thời hạn ngắn thì chỉ phù hợp dùng cho gia đình. Khi bánh làm bán cho cộng đồng thì còn xét yếu tố kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm, quy trình sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, bánh được bảo quản, vận chuyển như thế nào, nên chất lượng rất khó kiểm soát”.

Trung thu không chỉ là tết của thiếu nhi mà còn là dịp cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức tách trà thơm, dùng bánh vào đêm trăng rằm ấm cúng. Niềm vui sẽ trọn vẹn hơn khi thực phẩm được kiểm soát tốt và chọn lựa cẩn thận, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình.


Theo VOV

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục