Theo S&P Global Market Intelligence, dù giá cước vận chuyển giảm do gián đoạn chuỗi cung ứng được nới lỏng sau đại dịch, nhưng nhu cầu container và tàu chậm lại, phần lớn là do vận chuyển hàng hóa yếu hơn.
“Mức độ tắc nghẽn tại cảng giảm nhiều, cùng với lượng hàng hóa yếu hơn là một trong những lý do chính khiến giá cước vận chuyển giảm đáng kể”, S&P cho biết.
“Dựa trên kỳ vọng về khối lượng giao dịch yếu hơn, chúng tôi không kỳ vọng sẽ xảy ra tình trạng tắc nghẽn cực kỳ cao trở lại trong những quý tới”, S&P cho biết.
Giá cước vận chuyển container và hàng rời khô - tàu chở nguyên liệu thô và hàng rời - đã giảm trong 3 tháng qua, đồng thời giá cước đã đạt đỉnh sớm hơn dự kiến trong quý II.
“Do tính thời vụ của thị trường nên giá cước vận chuyển hàng rời khô thường đạt đỉnh vào quý III, tuy nhiên, theo triển vọng thị trường vận tải hàng rời khô mới nhất của S&P Global Market Intelligence, quý II có thể sẽ là đỉnh điểm của năm 2022”, S&P cho biết.
Các mô hình Dự báo giá cước vận chuyển của S&P cũng đã dự đoán, Chỉ số Baltic Dry Index - một phong vũ biểu cho giá vận chuyển các nguyên liệu thô chính bằng đường biển - dự kiến sẽ giảm khoảng 20 - 30% trong năm nay trước khi phục hồi nhẹ vào năm 2024.
Điều này nhấn mạnh, những rủi ro ngày càng tăng của suy thoái kinh tế toàn cầu khi nhu cầu tiêu dùng giảm trong bối cảnh chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng.
Bên cạnh đó, một dấu hiệu chính của sự suy thoái kinh tế toàn cầu đang làm trì trệ tăng trưởng thương mại toàn cầu gần đây đã được nêu rõ bởi Phong vũ biểu Thương mại Hàng hóa mới nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đây là một chuẩn mực cung cấp thông tin thời gian thực về quỹ đạo của thương mại hàng hóa.
Báo cáo phong vũ biểu của WTO được công bố vào tháng 8 cho thấy, khối lượng thương mại hàng hóa thế giới đã tăng trưởng ổn định. Tăng trưởng trong quý I so với cùng kỳ năm trước giảm xuống còn 3,2%, giảm từ 5,7% trong quý IV/2021.
Báo cáo cũng cho rằng, một phần của sự chậm lại là do xung đột ở Ukraine và sự kiểm soát của đại dịch ở Trung Quốc.
Mặc dù WTO đã đưa ra dự đoán thương mại toàn cầu sẽ tăng trong năm nay, nhưng sự không chắc chắn xung quanh dự báo đó đã tăng lên do “cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, áp lực lạm phát gia tăng và dự kiến thắt chặt chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế tiên tiến”, báo cáo cho biết.
S&P Global Market Intelligence đã lặp lại những lo ngại đó.
“Mặc dù chúng tôi kỳ vọng một số cải thiện theo mùa trong thị trường số lượng hàng hóa rời khô trong những tháng tới, con đường biến động dẫn đến giá cước thấp hơn dự kiến trong ngắn hạn do tăng trưởng kinh tế chậm hơn dự kiến với sự suy yếu tiếp tục trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc cũng như vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng suy giảm”, Daejin Lee, nhà phân tích vận tải hàng đầu tại S&P Global Market Intelligence cho biết.
Do đó, S&P cho biết, bất kỳ thay đổi nào trong chính sách Zero Covid của Trung Quốc hoặc các thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga-Ukraine có thể làm tăng giá cước vận chuyển hàng khô một lần nữa, nhưng bất kỳ sự chậm lại nào của nhu cầu hàng hóa và tiêu dùng sẽ đẩy giá cước xuống thấp hơn.
Mặt khác, theo Chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục giảm bớt dù chúng vẫn ở mức cao trong lịch sử.