Cung cầu thông tin: Khoảng cách

(ĐTCK) Lần đầu tiên, nhiều doanh nghiệp ghi điểm cao cho nỗ lực minh bạch của các địa phương thông qua hình thức xuất bản công báo tỉnh. Theo điều tra của dự án Xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2008, 65% doanh nghiệp cho biết, có thể tiếp cận được với các loại văn bản pháp luật của tỉnh, tăng hơn so với năm 2007. Đặc biệt, số doanh nghiệp kỳ vọng vào mối quan hệ với cơ quan nhà nước để có được thông tin đã giảm đi rõ rệt. Năm 2006, có tới 61,88% doanh nghiệp khai thác mối quan hệ này để có được thông tin cần thiết. Năm 2007, tỷ lệ này giảm xuống 56,3%. Trong năm 2008, chỉ còn 49% doanh nghiệp tận dụng mối quan hệ này.
Các doanh nghiệp ngành thép cho đến giờ vẫn chưa hết ngỡ ngàng về những đảo chiều quá lớn của thị trường.

Phần lớn văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như luật, pháp lệnh, văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành đến thông tin chính sách khuyến khích đầu tư của địa phương đều đã đến được đa phần các doanh nghiệp. Có tới trên 81% doanh nghiệp luôn được tiếp cận kịp thời các thông tin về những thay đổi trong các quy định về thuế…

Tuy nhiên, trái ngược với xu thế tích cực này, trong các tài liệu mà doanh nghiệp khó tiếp cận, lại thấy xuất hiện trở lại những văn bản quan trọng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kế hoạch về các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, các kế hoạch đầu tư của Trung ương, các bản đồ và quy hoạch sử dụng đất. Tỷ lệ doanh nghiệp có thể tiếp cận với các tài liệu này dù nhích hơn một chút so với năm 2007, song lại giảm khá nhiều so với năm 2006. Đơn cử, vào năm 2006, hơn 46% doanh nghiệp cho là tiếp cận được với các dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương, thì đến năm nay, số doanh nghiệp làm được việc này chỉ còn trên 42%.

Có thể chính sự thụt lùi này khiến doanh nghiệp cho rằng, họ khó dự đoán tình hình, đặc biệt là dự đoán những thay đổi chính sách pháp luật về kinh tế hơn so với những năm trước. Giảm sút đặc biệt lớn ở những dự đoán liên quan đến chính sách tài chính. Năm 2006, tỷ lệ doanh nghiệp có thể dự đoán được là trên 16,6%, năm 2007 giảm còn 8,4% và hiện nay, tỷ lệ này chỉ còn 6,4%.

Đặt vấn đề này vào thực tiễn sản xuất - kinh doanh năm 2008, khi những biến động phức tạp của thị trường luôn khiến các doanh nghiệp cảm thấy bối rối, thì khả năng khó dự đoán càng đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình thế khó khăn hơn. Thậm chí, trong năm 2008, việc tiếp cận với thông tin thị trường không chính xác, chậm trễ khiến không ít doanh nghiệp lao đao. Các doanh nghiệp ngành thép cho đến giờ vẫn chưa hết ngỡ ngàng về những đảo chiều quá lớn của thị trường.

Một câu hỏi đặt ra là, phải chăng nội dung thông tin trong công báo địa phương, điểm nổi trội nhất liên quan đến minh bạch thông tin, trong năm 2008, chưa đáp ứng được nhu cầu thông tin của các doanh nghiệp? Điều này thể hiện rất rõ trong sự bất tương xứng giữa tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận được với công báo với các tài liệu khác mà doanh nghiệp quan tâm.

Thêm một câu chuyện về thông tin. Kế hoạch định hướng thị trường Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã được Hiệp hội Gỗ - Lâm sản Việt Nam xác định với nhiều kỳ vọng, song trao đổi với ĐTCK, một vị lãnh đạo Hiệp hội cho biết, cho đến giờ, nhu cầu của thị trường này vẫn chưa rõ ràng. "Chúng tôi biết là họ có nhu cầu hàng chất lượng cao, biết giá cả cao, hấp dẫn, có thể gấp 3 lần các thị trường khác, song chúng tôi vẫn chưa tìm hiểu được hiện nay kiểu dáng trong nội thất của họ như thế nào", vị lãnh đạo này nói và dự đoán khả năng có thể đặt chân vào thị trường này cũng phải mất vài ba năm, nếu như việc tìm hiểu thông tin bắt đầu ngay từ bây giờ.

Ở đầu bên kia, khi được hỏi về vấn đề này, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại UAE cho biết, sẵn sàng cung cấp mọi thông tin về UAE. Nhưng có vẻ như cung và cầu về thông tin vẫn còn khoảng cách.

Bảo Duy
Bảo Duy

Tin cùng chuyên mục