Công nghệ, số hóa sẽ thay đổi ngành dịch vụ chứng khoán

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hàng loạt công ty chứng khoán đang tăng tốc trong cuộc đua công nghệ lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm phát triển, với mục tiêu cung cấp nhiều hơn công cụ cho khách hàng có chi phí thấp, dễ sử dụng, tốc độ cao, bảo mật và thông tin chuyên sâu. 
Công nghệ, số hóa sẽ thay đổi ngành dịch vụ chứng khoán

Với sự phát triển của mạng lưới vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT) và dữ liệu lớn (Big Data), hệ thống công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các công ty trong ngành dịch vụ tài chính. Công nghệ phát triển đã thay đổi hoàn toàn nền tảng giao dịch chứng khoán.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhà đầu tư dần chuyển hẳn sang giao dịch trực tuyến, đặt lệnh online trên máy tính hay các ứng dụng trên điện thoại di động thông minh, máy tính bảng.

Áp dụng công nghệ, trực tuyến hóa hoạt động đầu tư chứng khoán là xu thế tất yếu và chuyển động mạnh mẽ hơn tại các công ty chứng khoán khi đại dịch Covid-19 xuất hiện để đáp ứng việc giãn cách xã hội nhưng vẫn thông suốt trong công việc, đầu tư.

Ông Ngô Thế Hiếu, Giám đốc Dịch vụ chứng khoán, Công ty Chứng khoán VNDIRECT chia sẻ, với thế mạnh về công nghệ, VNDIRECT trong mùa dịch Covid-19 đã đẩy mạnh hình thức giao dịch trực tuyến dựa trên nền tảng công nghệ số, khuyến nghị khách hàng mở tài khoản online trên trang web của Công ty.

Chỉ sau một vài thao tác đơn giản, khách hàng đã có tài khoản chứng khoán, nộp tiền và giao dịch được ngay, sử dụng phương thức giao dịch trực tuyến chủ động và nhanh chóng thông qua các kênh như bảng giá Lightning, Protrade, Mobile App.

Từ vài năm năm, hàng loạt công ty chứng khoán đã tập trung cải thiện, cải tiến và đầu tư sâu cho công nghệ, nền tảng giao dịch số, từ những công ty hàng đầu như SSI, HSC, VCSC đến các công ty được thị trường biết đến có thế mạnh công nghệ như VNDS, TCBS, VPS, BSC, MBS và cả những tên tuổi mới trên thị trường (sau khi đổi chủ) như Yuanta Việt Nam, AIS, hay Chứng khoán Đại Nam (chủ mới là công ty tài chính công nghệ Entrade và CTCP Encapital Holdings).

Không phải đợi đến thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, cuộc đua đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ tại các công ty chứng khoán mới nóng, mà bởi đặc thù hệ thống công nghệ trên thị trường tài chính thay đổi nhanh nên các công ty bắt buộc phải tham gia nhằm đảm bảo tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Ông Kim Thiên Quang, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng, con người hiện tại đang trong kỷ nguyên kỹ thuật số, được kết nối mạnh mẽ hơn bao giờ hết và sự kết hợp của các thiết bị thông minh, ứng dụng và phương tiện truyền thông xã hội đã làm thay đổi cách con người sống và làm việc.

Khách hàng cũng thay đổi cách thức mà họ tương tác với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và họ thực sự là “thượng đế”, đòi hỏi các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực có ý nghĩa trọng yếu đối với nền kinh tế như tài chính, ngân hàng, chứng khoán phải đáp ứng nhu cầu, sở thích nhanh chóng, tức thì, mọi lúc, mọi nơi của khách hàng.

Không ít thương hiệu một thời nổi tiếng toàn cầu dần lụi tàn bởi không thể thích ứng kịp với sự thay đổi trong nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng, cũng như sự tác động của công nghệ đối với lối sống và thói quen tiêu dùng.

Để có thể tiếp tục tồn tại và không ngừng phát triển, doanh nghiệp phải luôn tự hỏi: “Liệu chúng ta có còn phù hợp với khách hàng của mình trong hôm nay, ngày mai và cả sau 5, 10 năm hay xa hơn nữa?”.

ASEAN, đặc biệt là Việt Nam, nơi có dân số trẻ với hơn 60% sinh ra sau những năm 1980, còn gọi là thế hệ “kỹ thuật số”, am hiểu và đam mê công nghệ. Việc phải thích ứng một cách khéo léo và nhanh chóng là điều kiện tiên quyết mang đến thành công cho doanh nghiệp.

Mô hình công ty chứng khoán phát triển môi giới cá nhân sẽ thoái trào, các môi giới "thường thường" sẽ lụi tàn và các môi giới chất lượng cao sẽ tiến lên tầm khác.   

Những thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng kể từ đại dịch Covid-19 càng cho thấy việc chuyển đổi số của doanh nghiệp là cần thiết và cấp bách, các công ty chứng khoán phải nhanh chóng thay đổi về định hướng và dịch vụ, lấy công nghệ làm nền tảng.

Số hóa và xây dựng nền tảng kinh doanh trực tuyến tạo cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp và bức tranh dịch vụ chứng khoán chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi.

“Go online, Go Digital” là lựa chọn của MBKE. Tại Việt Nam, với tỷ lệ người dùng điện thoại di động lên tới 150% dân số và tỷ lệ người dùng Internet chiếm 70% thì “Go Digital” sẽ giúp Công ty cung cấp dịch vụ và tiện tích nhanh chóng, kết nối chặt chẽ với khách hàng trên bất cứ kênh nào mà khách hàng lựa chọn để tương tác, cung cấp các giải pháp phù hợp với lối sống hiện đại và trở thành một đối tác cho kế hoạch tài chính của khách hàng.

Chiến lược ưu tiên thiết bị di động cùng với việc ứng dụng công nghệ hàng đầu như AI, Big Data sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp gắn kết với khách hàng và trở nên cạnh tranh hơn, hiệu quả hơn.

Ông Quang cho biết, trong thời gian tới, MBKE sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ra mắt các sản phẩm, dịch vụ tư vấn trực tuyến chất lượng nhằm nâng cao khả năng hỗ trợ nhà đầu tư. Hiện tại, gần 90% khách hàng của Công ty thực hiện giao dịch online.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (VNCS) nhận định, quá trình số hóa nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng sẽ thay đổi bức tranh ngành dịch vụ chứng khoán.

Ngành chứng khoán thời gian tới trong môi trường công nghệ phát triển sẽ có nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt, việc bỏ sàn phí của Bộ Tài chính đối với dịch vụ chứng khoán là một yếu tố quan trọng mở ra câu chuyện cạnh tranh gay gắt về phí, tiến tới hình thành nên mô hình các công ty chứng khoán có phí giao dịch bằng 0.

Tiến trình này sẽ hình thành những công ty chứng khoán phát triển dựa trên các tiện ích về mặt công nghệ, mô hình công ty chứng khoán phát triển môi giới cá nhân sẽ thoái trào, các môi giới thông thường sẽ lụi tàn và các môi giới chất lượng cao sẽ tiến lên chuyên nghiệp hóa thông qua mô hình công ty quản lý tài sản.

Khi đó, các công ty chứng khoán sẽ thu phí dựa trên chất lượng tư vấn, sản phẩm phân tích chuyên biệt, thông tin tư vấn cụ thể; các sản phẩm ủy thác và quản lý tài khoản chuyên nghiệp sẽ có không gian để phát triển.

Nhã An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục