Công nghệ, lời giải cho bài toán phát triển bền vững trong đại dịch

(ĐTCK) Đại dịch Covid-19 đặt nền kinh tế trước muôn vàn thách thức, buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi để vận hành thông suốt và thích ứng với môi trường kinh doanh mới. FPT đã biến lợi thế công nghệ thành vũ khí chống dịch, đồng thời giải quyết các bài toán quản trị, vận hành, kinh doanh.
Công nghệ, lời giải cho bài toán phát triển bền vững trong đại dịch

10 tháng năm 2021, FPT ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 28.215 tỷ đồng và 5.206 tỷ đồng, tăng 19,4% và 19,7% so với cùng kỳ, duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực. Những kết quả này đạt được là nhờ sự nỗ lực của cả tập thể hơn 36.000 cán bộ nhân viên, sự quyết liệt của Ban lãnh đạo Tập đoàn trong việc thay đổi tư duy, linh hoạt đưa ra những sách lược, kịch bản ứng phó kịp thời.

Trong đó, việc sử dụng công nghệ và xây dựng hệ thống dữ liệu hỗ trợ một cách đầy đủ, chính xác là yếu tố tiên quyết để có thể đưa ra quyết định chính xác, kịp thời nắm bắt cơ hội hoặc dừng ngay những hoạt động không hiệu quả.

Nếu như trước đây, phải mất hàng tuần, thậm chí cả tháng để có báo cáo tổng hợp dữ liệu của 9 công ty thành viên trong toàn Tập đoàn từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, thì giờ đây, với sự trợ giúp của hồ dữ liệu (data lake), Ban lãnh đạo FPT đã có thể xem báo cáo bất cứ khi nào.

Kết quả này cũng không phải một sớm một chiều mà có được. FPT đã liên tục sáng tạo trong hoạt động bán hàng, đưa ra những giải pháp phù hợp với bối cảnh mới; đầu tư mạnh cho chuyển đổi số nội bộ trên tất cả các khía cạnh từ quản trị nhân sự, tài chính, kinh doanh đến tự động hóa, số hóa các quy trình, nghiệp vụ, tương tác với khách hàng…

Trong 2 năm qua, FPT đã tập trung đẩy mạnh các dự án chuyển đổi số nội bộ. Riêng trong năm 2021, FPT đã thực hiện 45 dự án chuyển đổi số nội bộ, với 3 mục tiêu chính: chỉ huy dựa trên dữ liệu thời gian thực, văn phòng không giấy tờ và tiền mặt; dịch vụ tự phục vụ với mục tiêu theo dõi sát sao hoạt động và gia tăng hiệu quả kinh doanh, tăng năng suất, giảm chi phí vận hành, tiến tới số hóa 100% hoạt động vận hành nội bộ; thấu hiểu khách hàng và tăng cường trải nghiệm số.

FPT đã, đang và sẽ tiếp tục thay đổi mạnh mẽ để chủ động làm chủ tình hình “bình thường mới” tiếp theo; đồng thời, vận dụng và phát huy các sức mạnh của công nghệ, chuẩn bị những nền tảng quản trị - vận hành mới hơn, hiện đại hơn nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của Tập đoàn trong tương lai.

Đáng chú ý, nhận thấy sự hiệu quả và cần thiết của các giải pháp công nghệ trong việc đảm bảo kinh doanh thông suốt và thích ứng với bình thường mới, với mong muốn cung cấp các "vũ khí" giúp các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp phòng dịch hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo kinh doanh liên tục và duy trì phát triển kinh tế, vượt qua những thách thức của đại dịch, FPT đã triển khai Chương trình FPT eCovax cung cấp các chương trình đào tạo, tọa đàm, các giải pháp công nghệ, định hướng và tư vấn tổng thể giúp các địa phương, ban ngành, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường kháng thể, thích ứng linh hoạt trong mọi diễn biến dịch bệnh.

Trong khuôn khổ Chương trình FPT eCovax, gần 3.000 đại diện doanh nghiệp và nhiều địa phương đã tiếp cận với các chương trình hội thảo, đào tạo - tọa đàm và tìm thấy những kinh nghiệm, giải pháp thích ứng linh hoạt, vượt qua những thách thức của đại dịch, vững vàng phát triển trong bình thường xanh.

Huyền Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục