Công nghệ hỗ trợ môi giới làm việc ở nhà

(ĐTCK) Để nhân viên môi giới làm việc tại nhà nhằm hạn chế tiếp xúc, phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 là phương án đang được nhiều công ty chứng khoán triển khai. Giao dịch của nhà đầu tư không vì thế mà bị gián đoạn nhờ sự hỗ trợ của hệ thống công nghệ.
Công nghệ hỗ trợ môi giới làm việc ở nhà

Khảo sát tại nhiều công ty chứng khoán lớn cho thấy, quy trình giao dịch của nhân viên môi giới đa phần đều có một hệ thống quản lý khách riêng, điều này giúp cho môi giới có thể làm việc tại nhà mà không gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Nếu như khách hàng tự đặt lệnh qua hệ thống qua dịch online, gần như môi giới sẽ không có thủ tục nào thêm.

Còn nếu khách hàng thực hiện đặt lệnh qua kênh môi giới, điều này sẽ làm phát sinh thêm nghiệp vụ xác nhận lệnh đặt, các nghiệp vụ phát sinh này môi giới không thể thực hiện tại nhà, nhưng có thể dồn lại và bổ sung sau.

Với các bộ phận hỗ trợ như dịch vụ khách hàng, dịch vụ tài chính, kế toán, làm việc ở nhà sẽ khó thực hiện hơn, bởi máy chủ và hệ thống được lắp đặt tại trụ sở công ty, các thủ tục vẫn phải qua hệ thống và phải lưu trữ hồ sơ giấy.

Tuy nhiên, trong cơ cấu nhân sự tại các công ty chứng khoán, bộ phận này chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ.

Khảo sát các công ty chứng khoán có quy mô nhỏ cho thấy, bộ phận môi giới tại các công ty chứng khoán này có thể làm việc tại nhà mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Trong những năm qua, các công ty chứng khoán đã đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ, hệ thống giao dịch online. Nhà đầu tư chỉ cần dùng điện thoại thông minh, laptop hoặc máy tính bảng có kết nối Internet truy cập vào website hoặc ứng dụng trên điện thoại là có thể đặt lệnh mua bán cổ phiếu.

Trong khi đó, với hệ thống ngân hàng online phát triển, nhà đầu tư có thể thực hiện rút và nộp tiền thông qua hệ thống liên kết giữa ngân hàng và công ty chứng khoán một cách dễ dàng. Ðặc biệt, nếu thực hiện cùng tài khoản ngân hàng thì thời gian còn rút ngắn hơn.

Có thể thấy, hệ thống giao dịch online phát triển đã giúp nhà đầu tư thuận lợi hơn rất nhiều so với giai đoạn sơ khai của thị trường.

Nếu như trước đây, nhà đầu tư phải tới sàn để giao dịch, việc đặt lệnh thực hiện bằng thủ tục viết tay và sẽ gián đoạn giao dịch nếu không thể lên sàn, thì nay, việc giao dịch có thể thực hiện ở mọi nơi, miễn có kết nối Internet cũng như thông qua nhân viên môi giới của mình tại công ty chứng khoán.

Việc nhà đầu tư cũng như môi giới tại các công ty chứng khoán ở đâu hiện đã không còn quá quan trọng trong sự vận hành của thị trường tài chính toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Sáng 10/3, Công ty Chứng khoán VCBS có thông báo gửi khách hàng về việc khuyến khích sử dụng tối đa hình thức giao dịch trực tuyến, theo khuyến cáo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tại Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, nhân viên môi giới cho biết, Hà Nội vừa phát hiện một số trường hợp nhiễm cúm Covid-19, nên Công ty tạm thời không lấy dấu vân tay của người lao động, nhân viên có thể làm việc tại nhà.

Còn các cơ sở phía Nam của Công ty đang lên kế hoạch chia phiên nhau, một nửa làm tại nhà, một nửa vẫn đến sàn.

Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, chi nhánh phía Nam cũng có thể cho nhân viên làm tại nhà.

Ghi nhận tại Công ty Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC), hiện hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Công ty cũng lên kế hoạch nếu dịch bệnh gia tăng có thể cho nhân viên làm việc tại nhà.

Còn tại CTCP Chứng khoán Bản Việt, hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Công ty cũng đang lưu ý tới diễn biến dịch bệnh để đưa ra các biện pháp kịp thời nếu cần thiết.

Nhân viên môi giới tại các công ty chứng khoán lớn điều khẳng định, làm việc ở nhà hay lên sàn đều không ảnh hưởng nhiều tới việc tư vấn cho nhà đầu tư.      

Hạc Hiên

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục