Công nghệ địa ốc len lỏi vào "nhịp thở" thị trường

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK)  Giai đoạn kỷ nguyên số đang mở ra những cơ hội và cả thách thức mới cho nền kinh tế. Trong đó, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã tác động đáng kể đến hoạt động của thị trường bất động sản.
Xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng nở rộ như một công cụ tiềm năng tối ưu mọi hoạt động, quy trình của doanh nghiệp địa ốc. Xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng nở rộ như một công cụ tiềm năng tối ưu mọi hoạt động, quy trình của doanh nghiệp địa ốc.

Thế giới ngày càng trở nên số hóa hơn bao giờ hết, khi mà Starbucks cũng biến thành một công ty công nghệ, áp dụng công nghệ trong toàn bộ hệ thống vận hành. Tương tự, Walmart dù có thế mạnh cửa hàng truyền thống cũng đã thực hiện chuyển đổi số, bán hàng online, trải nghiệm di động, thu thập dữ liệu…

Với các doanh nghiệp bất động sản, xu hướng chuyển đổi số bắt đầu mạnh dần khi nhiều doanh nghiệp nhận ra rằng, các khách hàng trẻ tuổi hiện nay sử dụng nhiều hơn các ứng dụng công nghệ số trong nghiên cứu, tìm kiếm thông tin, giao tiếp hay thực hiện đàm phán.

Trong báo cáo “Các xu hướng mới nổi trong bất động sản 2024” của Viện Đô thị Mỹ, ông Farook Mahmood, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bất động sản thế giới cho biết, ngành bất động sản đang bước vào một kỷ nguyên mới về tư duy, xây dựng và vận hành.

Đặc biệt, dịch Covid-19 đã dẫn đến sự thay đổi trong gu sở hữu nhà ở và mua sắm của nhiều người. Các trải nghiệm mua sắm, mua nhà đã được số hóa, rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản tài sản bất động sản.

Trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (AR) đang tác động lớn đến việc ra quyết định của người mua thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu, đẩy nhanh quá trình bằng việc hạn chế các phương thức, thao tác giao dịch thủ công.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn về tâm lý người tiêu dùng bất động sản cho thấy, tại Việt Nam, có đến 78% người tiêu dùng sử dụng kênh thông tin bất động sản trực tuyến, 36% sử dụng các công cụ ứng dụng AI, 20% sử dụng ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ, 10% xem mô phỏng bất động sản qua hình ảnh mô phỏng (AR, VR).

Theo đó, xu hướng sử dụng AI ngày càng nở rộ như một công cụ tiềm năng tối ưu mọi hoạt động, quy trình của doanh nghiệp địa ốc.

Một trong những lợi ích lớn nhất của AI là khả năng tự động hóa các công việc thường ngày. Ví dụ, phần mềm quản lý tài sản được hỗ trợ bởi AI có thể tự động hóa việc thu tiền thuê, nhắc nhở người thuê, giúp người quản lý tiết kiệm đáng kể thời gian và nguồn lực.

Hơn nữa, AI có thể được sử dụng để tự động hóa các yêu cầu bảo trì và lập lịch trình thực hiện. Bằng cách sử dụng các thuật toán, phần mềm quản lý được hỗ trợ bởi AI có thể xác định nhu cầu bảo trì trước khi chúng trở thành trường hợp khẩn cấp, không những ngăn chặn việc sửa chữa tốn kém mà còn cải thiện chất lượng phục vụ.

Ở góc độ khác, AI có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu và sở thích của khách hàng, việc kết hợp với dữ liệu lớn (Big Data) giúp định hình các chiến lược kinh doanh cụ thể, nhanh chóng và có độ chính xác cao hơn so với phương pháp truyền thống.

Chẳng hạn, với công cụ ChatGPT, chỉ mất chưa đầy 5 giây để có được một bài quảng cáo bán hàng. Trong khi trước đây, thời gian để tự viết có thể kéo dài hàng giờ. Đặc biệt, các công cụ AI như Midjourney, Kaiber, Runway… giờ đây có thể tạo ra những bức hình chân thực và sắc nét về sản phẩm bất động sản. Tất cả những gì mà con người cần làm là viết những yêu cầu về tấm ảnh và ấn nút “tạo”.

Nhờ AI, công ty bất động sản có thể dễ dàng tạo ra những bức ảnh trong các ấn phẩm truyền thông, mà không cần tốn quá nhiều chi phí hay am hiểu về công nghệ.

Thêm một năm trôi qua, công nghệ lại sải thêm những bước đi đầy tự tin trong thị trường địa ốc. Năm ngoái, tuy không bùng nổ trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng câu chuyện số hóa đã len lỏi hơn bao giờ hết vào các khía cạnh của thị trường bất động sản.

Điều dễ thấy nhất là trong những yêu cầu tuyển dụng của các đơn vị phân phối hàng đầu, “am hiểu các ứng dụng công nghệ và sử dụng thành thạo mạng xã hội” trở thành một trong những tiêu chí tuyển dụng bắt buộc.

Thay vì làm một cách thủ công với những bảng Excel dày đặc các con số, các phần mềm CRM đang được phía doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn để quản lý từ xa, nhằm đảm bảo tính chính xác trong việc “booking” cùng lúc ở nhiều dự án, nhiều bảng hàng khác nhau.

Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư như Vinhomes, Nam Long, Đất Xanh không tiếc tiền đầu tư, xây dựng nội dung trên TikTok, YouTube. Các video không còn giới hạn trong việc quảng cáo, bán hàng, mà đã trở nên đa dạng hơn, từ việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm mua nhà, cho đến tâm sự về các trải nghiệm xoay quanh nghề môi giới.

Các nhân viên kinh doanh giờ đây còn được đào tạo thêm và yêu cầu chủ động về việc lên kịch bản cho video ngắn và hướng dẫn cách quay phim, dựng hình. Thậm chí, không ít môi giới còn phải xác định trở thành Tiktoker, KOL, KOC để dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng hơn.

Nói như ông Trương Anh Tú, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Khôi, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã đem đến nhiều trải nghiệm liền mạch và thuận tiện cho người mua và người bán bất động sản bằng cách tận dụng các công cụ kỹ thuật số, cung cấp khả năng tiếp cận 24/7 và hỗ trợ cá nhân hóa.

Trong đó, giao dịch an toàn, giảm bớt thủ tục giấy tờ là tiền đề vững chắc để hình thành một ngành bất động sản phát triển ổn định, minh bạch, với tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững; là động lực để thực hiện các đột phá chiến lược phát triển bất động sản.

Do đó, thay vì xem công nghệ như mối đe dọa, những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản cần coi đây là công cụ để mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Những ai chấp nhận thích nghi và đổi mới sẽ có cơ hội vươn lên dẫn đầu, trong khi những người trì trệ với phương thức làm việc cũ sẽ dần bị thị trường đào thải.

Theo xu hướng toàn cầu, các nền tảng công nghệ có thể ứng dụng để giải quyết ba bài toán chính là tiếp cận thông tin, hỗ trợ giao dịch an toàn cho người dùng cuối, quản lý và tối ưu hóa tài sản.

Nhìn ra thế giới, công nghệ đã tham gia sâu vào quá trình phát triển dự án, như phát triển bản vẽ indoor mapping. Công nghệ cũng tối ưu chi phí trong quá trình phát triển dự án, ứng dụng công nghệ để khi toà nhà đi vào vận hành có thể tiết kiệm các chi phí điện, nước. Việc ứng dụng công nghệ vào phát triển dự án bất động sản của các chủ đầu tư ngày càng thực tiễn và đa dạng hơn.

Dẫu vậy, tại Việt Nam, cái khó trong việc phát triển các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản hiện nay là thiếu hệ thống dữ liệu minh bạch và đầy đủ về thị trường. Điều này đặt ra yêu cầu về xây dựng các khung chính sách mới để tạo ra dữ liệu đủ tốt và đủ mạnh. Khi đó, các chính sách và giải pháp đầu tư phải đi từ gốc, bao trùm toàn diện các vấn đề dù là nhỏ nhất của thị trường mới có thể tạo được giá trị và nhận được sự đón nhận của cộng đồng.

Ninh Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục