Đây là năm thứ hai tại Việt Nam, Chương trình “Product of the Year – Top 100 sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo của năm 2024” được tiến hành nghiên cứu, khảo sát trên quy mô toàn quốc nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm và dịch vụ nổi trội về đổi mới, sáng tạo, cách tân của năm trong các ngành hàng, đồng thời đạt chuẩn cao trong đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm khách hàng, dựa trên 02 nhóm tiêu chí chính là: (1) Giá trị gia tăng do đổi mới, sáng tạo, cách tân mang lại và (2) Uy tín, hiệu quả kinh doanh của sản phẩm và dịch vụ.
Nghiên cứu về sản phẩm dịch vụ uy tín, tiêu biểu của năm được triển khai lần đầu tiên tại Pháp vào năm 1987 và đã được áp dụng thành công trên 45 quốc gia là minh chứng thuyết phục về uy tín và hiệu quả khi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được đánh giá và vinh danh.
Chương trình mang ý nghĩa là cầu nối giúp doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới rộng khắp khách hàng, đối tác và công chúng, đồng thời trợ giúp người tiêu dùng lựa chọn thông minh các sản phẩm dịch vụ mới, xuất sắc, có chất lượng phù hợp với nhu cầu và sở thích. Theo đó, danh sách các sản phẩm dịch vụ xuất sắc đạt danh hiệu “Product of the Year – Top 100 sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo của năm 2024” được công bố như dưới đây:
Các thông tin chi tiết về Chương trình được đăng tải trên Cổng thông tin tại địa chỉ: www.bestviet.vn
Đổi mới sản phẩm, dịch vụ: Chìa khoá cho sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp
Các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Product of the Year – Top 100 sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo của năm 2024” đã thực hiện những đổi mới, sáng tạo, cách tân để thích nghi bằng việc tập trung hơn vào phát triển danh mục sản phẩm với các tính năng phù hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, các doanh nghiệp đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ trong việc nghiên cứu, sản xuất và truyền thông về thương hiệu, sản phẩm. Cùng với đó, đề cao tính chân thực và minh bạch trong kinh doanh để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Nghiên cứu của Viet Research chỉ ra rằng đổi mới sản phẩm không chỉ là yếu tố quan trọng giúp các công ty duy trì sức cạnh tranh mà còn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Bằng cách liên tục đổi mới và giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới, các công ty có thể tạo ra các dòng doanh thu mới, thu hút và duy trì khách hàng, và đạt được sự phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh đầy thách thức. Nếu như trong kết quả khảo sát năm 2023 của Viet Research cho thấy, có 79,2% doanh nghiệp đã thực hiện đổi mới sản phẩm, dịch vụ thì con số này đã tăng lên 83,5% trong năm nay.
Các sản phẩm mới có sáng tạo đột phá sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ trên thị trường, đồng thời dễ dàng hơn trong thu hút sự quan tâm, chú ý và đáp ứng được nhu cầu thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng. Hình thức đổi mới sáng tạo sản phẩm dịch vụ phổ biến của các doanh nghiệp là Nâng cấp và Tạo mới, có khoảng 86% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết lựa chọn hình thức này so với tỷ lệ 82% trong khảo sát năm 2023 cũng của Viet Research.
Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu của Viet Research tháng 4-5/2024 |
Nghiên cứu của McKinsey & Company chỉ ra rằng các công ty đổi mới thành công thường có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cao hơn 2,3 lần so với các công ty không đổi mới. Đặc biệt, 80% doanh thu từ các công ty đổi mới đến từ các sản phẩm ra mắt trong vòng năm năm qua. Các công ty nằm trong nhóm "Top Innovators" thường tạo ra doanh thu từ các dòng sản phẩm mới cao gấp đôi so với các công ty không đổi mới. Ngoài ra đổi mới sản phẩm và dịch vụ cũng giúp các công ty thu hút khách hàng mới và duy trì lòng trung thành của khách hàng hiện tại. Các công ty liên tục đổi mới sản phẩm có khả năng giữ chân khách hàng cao hơn 30% so với các công ty không đổi mới.
Các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua đã ý thức rất rõ vai trò của đổi mới cách tân sản phẩm và đã đầu tư đáng kể cả ngân sách và nguồn lực nhằm cách tân các sản phẩm dịch vụ hướng đến phát triển doanh thu bền vững và mở rộng thị trường. Kết quả nghiên cứu và khảo sát các doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ chương trình Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 cho thấy Đổi mới sản phẩm và dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp.
Nó không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn tạo ra giá trị mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Các doanh nghiệp cho biết đổi mới sản phẩm dịch vụ làm Tăng doanh thu thông qua việc thu hút thêm khách hàng mới và mở rộng thị trường. Trong khi đó, đổi mới sản phẩm dịch vụ cũng làm tăng đáng kể hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp này bằng cách tối ưu hoá quy trình sản xuất và cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ hiện có.
6 Động lực – 6 thách thức đối với việc Đổi mới cách tân sản phẩm dịch vụ:
Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu của Viet Research tháng 4-5/2024 |
Nghiên cứu và khảo sát các doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo của Viet Research cho biết có 6 động lực chính để các doanh nghiệp cần thiết phải thực hiện đổi mới cách tân sản phẩm và dịch vụ, bao gồm: Tăng cường năng lực cạnh tranh; Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu; Tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững; Đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng; Cải thiện hiệu quả hoạt động và Tăng cường khả năng thích ứng và linh hoạt
Tuy nhiên, việc thực hiện đổi mới cũng đã, đang và sẽ gặp phải nhiều thách thức và trở ngại. Cũng trong khảo sát các doanh nghiệp có sản phẩm đổi mới sáng tạo cũng chỉ ra có 6 thách thức chính, bao gồm: Thiếu nguồn vốn và ngân sách; Thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao; Văn hóa doanh nghiệp chưa hỗ trợ đổi mới; Quy trình quản lý không hiệu quả; Thiếu sự hỗ trợ từ lãnh đạo cấp cao; Khả năng tiếp cận công nghệ và dữ liệu hạn chế.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, khả năng thích ứng và linh hoạt là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Đổi mới giúp doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh chiến lược và mô hình kinh doanh để đối phó với các thách thức và cơ hội mới. Trong thị trường cạnh tranh và nhịp độ nhanh ngày nay, các công ty không thể chỉ dựa vào việc duy trì hiện trạng để giữ chân khách hàng và tăng thị phần. Thay vào đó, họ phải liên tục đổi mới sản phẩm của mình để duy trì tính phù hợp, thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện lợi nhuận. Đổi mới sản phẩm dịch vụ là một thành phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược kinh doanh thành công nào. Cho dù đó là phát triển sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay tạo ra các giải pháp hiệu quả và bền vững hơn thì đổi mới là trọng tâm để duy trì tính phù hợp và cạnh tranh trong thị trường. Những doanh nghiệp ưu tiên đổi mới sản phẩm sẽ mang lại cho mình cơ hội thành công và tiềm năng phát triển ổn định trong tương lai.
Danh hiệu “Product of the Year – Top 100 sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo của năm 2024” thể hiện sự ghi nhận doanh nghiệp đã và đang đầu tư mạnh mẽ cho hoạt động R&D, ứng dụng khoa học – công nghệ để cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quy trình sản xuất – kinh doanh, bán hàng nhằm tối đa hoá lợi ích của khách hàng, cổ đông và đối tác. Đây là cơ hội tuyệt vời để giới thiệu và truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến đông đảo người tiêu dùng, góp phần tăng uy tín và tạo động lực cho doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ, gia tăng doanh số, mở rộng thị trường và thu hút khách hàng tiềm năng.
Buổi Lễ công bố và tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu “Product of the year – Top 100 sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo của năm 2024” sẽ được tổ chức ngày 24/6 tại Khách sạn Pullman, Hà Nội trong khuôn khổ Lễ công bố và vinh danh Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024, Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả trong các ngành kinh tế chủ lực 2024 và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 với chủ đề Cách tân để Phát triển.