Đây là câu nói vui của một anh bạn, khi nghe tôi đề cập đến câu chuyện pháp lý cho condotel. Anh này vốn tếu táo nhưng cũng rất sâu sắc và thường có những góc nhìn khá trào phúng, trực quan. Và với câu đùa của anh về chuyện pháp lý cho condotel, người viết tự dưng lại thấy “tủi” thay cho các chủ đầu tư khi mạnh dạn phát triển một loại sản phẩm mới.
Cách đây ít lâu, người viết được tham dự một cuộc tọa đàm về bất động sản, do Hội Doanh nhân Sao Đỏ tổ chức. Và một nỗi niềm đau đáu khác, cũng được những người đứng đầu doanh nghiệp nêu lên với không ít “tủi hờn”.
Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - người vốn kín tiếng trước giới truyền thông chia sẻ: "Nhiều khi, tôi cảm giác lĩnh vực bất động sản và doanh nghiệp bất động sản bị coi như con ghẻ của nền kinh tế, không có được nhiều sự đồng cảm, sẻ chia".
Còn ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FLC lại cho hay, ông có cảm giác như doanh nghiệp bất động sản bị phân biệt đối xử. Các hội thảo, tọa đàm của doanh nghiệp ngành địa ốc rất khó mời được các nhà quản lý lớn. Dường như có sự e ngại khi ngồi cùng doanh nghiệp địa ốc.
Chia sẻ của hai người đứng đầu hai doanh nghiệp địa ốc lớn có lẽ cũng gói ghém cả những nghĩ suy của rất nhiều thành viên thị trường. Và điều lạ là, dù condotel ra đời khá lâu rồi, nhưng đến nay, các nhà quản lý, các bộ, ngành liên quan vẫn chưa thể hoàn thiện khung pháp lý cho nó.
Một chủ đầu tư từng than cùng người viết, "cha mẹ sinh con mà đi khai sinh muộn thì bị phạt, nhưng với condotel, chúng tôi mong mỏi từ lâu lắm rồi về việc định danh cho sản phẩm, hoàn thiện khung pháp lý cho nó thì các bộ lại chẳng mấy mặn mà. Nhiều khi nhìn thấy sản phẩm triển vọng mà không dám làm, vì như vậy chẳng khác gì đánh bạc, đánh cược cùng pháp lý".
Condotel đang phải chịu phận con ghẻ!
Câu than thở trên nói lên được cõi lòng của các doanh nghiệp địa ốc phát triển dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng. Vậy còn các nhà đầu tư, chuyên gia thì sao?
Một quy luật của thị trường, đó là dòng tiền thông minh sẽ tìm tới kênh đầu tư tiềm năng, có khả năng sinh lời cao nhất. Và với làn sóng đầu tư condotel thời gian qua đã có thấy tiềm năng của phân khúc này như thế nào.
Còn với các chuyên gia, trong nhiều cuộc trà dư tửu hậu hay trao đổi chính thức, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đều nhận được quan điểm, việc các doanh nghiệp học tập, triển khai mô hình kinh doanh mới, hay phát triển sản phẩm mới (như condotel) là điều dễ hiểu. Bởi mục tiêu của doanh nghiệp là tìm ra và phát triển các sản phẩm đầu tư tốt, vừa mang lại lợi nhuận cho công ty, vừa đóng góp cho xã hội, cũng là thể hiện sự nhanh nhạy của người làm kinh doanh.
Còn việc các cơ quan quản lý hay hành lang pháp lý còn chưa theo kịp... cũng thường xảy ra, nhưng chỉ nguyên chuyện định danh chính xác cho sản phẩm, để từ đó có các chính sách liên quan mà mất nhiều năm như vậy, thì không chỉ gây lãng phí lớn về nguồn lực, mà còn khiến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư e dè với các dòng sản phẩm mới.
Con ghẻ, nếu ngoan ngoãn, giỏi giang thì rất nên nuôi nấng, chăm sóc, sau nay khi trưởng thành, đôi khi nó còn có ích và đóng góp lớn hơn nhiều đứa con ruột.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com