Cơn sốt đồ uống giải nhiệt mới ở Hà thành
Cách đây vài năm, chè khúc bạch đã tạo nên cơn sốt ẩm thực chưa từng có. Khi ấy, món ăn vặt khiến học sinh, sinh viên hay cả dân văn phòng xôn xao này không chỉ xuất hiện tại các quán chè, cà phê, mà ngay cả quán cơm văn phòng cũng đưa chè khúc bạch vào thực đơn phục vụ khách.
Sau chè khúc bạch, cơn sốt trà sữa matcha nổi lên chiếm thị trường trong khoảng 1-2 năm trở lại đây. Đến đầu mùa hè năm nay, sữa chua hoa quả sắc màu - loại đồ uống mới - bắt đầu tung hoàng khắp quán xá và được bán rầm rộ trên cả “chợ online”, với giá 20.000-30.000 đồng/chai tùy thể tích.
Những tín đồ của món sữa chua hoa quả không phải chạy xe tới quán, bởi, đây là đồ uống, được đóng vào chai nhỏ xinh. Khách có để đem đi bất cứ đâu một cách dễ dàng, hoặc mua về để tủ lạnh.
Điểm bắt mắt nhất là những chai sữa chua hoa quả có đủ các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng, cam,... khác nhau do được trộn (mix) thêm các loại nước sốt hoa quả. Đáng chú ý, ngoài những loại mix hoa quả thông thường, sữa chua hoa quả còn ra thêm một phiên bản không đường dành cho người kiêng ngọt vì sợ béo.
Theo nhiều tín đồ của sữa chua hoa quả, làm đồ uống này không khó vì có công thức giống sữa chua, chỉ cần trộn thêm các vị hoa quả.
Thậm chí, có người nghiện đến nỗi sáng uống 1 chai, trưa uống 1 chai thay cơm để giữ dáng. Mọi người thường đặt cả chục chai một lúc để uống dần.
Doanh thu cả 100 triệu/tháng
Vừa rót đầy sữa chua vào các chai nhựa nhỏ để chuẩn bị mix thêm các loại sốt hoa quả, Nguyễn Mai Chi, sinh viên năm 2 tại một trường đại học ở Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), khoe: “Mẻ này được 100 chai chỉ đủ để em giao cho khách vào buổi sáng. Còn buổi chiều thì có mẻ nhỏ khoảng 50 chai nữa”.
Chi cho biết, dù mới chỉ chớm hè, thời tiết còn khá mát mẻ nhưng sữa chua hoa quả lại bán chạy, thành món khoái khẩu của dân văn phòng cũng như sinh viên. Do đó, hơn một tháng nay, Chi chuyển sang làm món đồ uống này để bán thêm.
Loại sữa chua hoa quả này có công thức làm giống hệt sữa chua ăn, chỉ khác duy nhất ở thời gian ủ. Sữa chua uống thì ủ thời gian ngắn hơn.
Cụ thể, lấy 500ml sữa tươi, 2 hộp sữa chua, 1 lít nước lọc, 1 lon sữa trộn đều với nhau. Sau đó rót vào các chai 1,5 lít để đem vào thùng xốp ủ trong vòng 10 tiếng đồng hồ liên tục. Với số lượng sữa trên, khi đóng chai nhỏ bán thì được 7 chai sữa loại 250ml.
Cứ tầm 9 giờ tối hôm nay ủ thì 7-8 giờ sáng hôm sau lấy ra, chia sữa chua vào các chai nhỏ. Chia xong, cho thêm sốt hoa quả vào các chai theo vị mà khách yêu cầu rồi bảo quản mát trước khi giao cho khách.
Chi khoe, mỗi chai sữa chua khoảng 250ml có giá 20.000 đồng. Một ngày làm 2 mẻ chia ra được khoảng 150 chai. Một tuần trung bình cô bán được trên 1.000 chai, tính ra, doanh thu gần 100 triệu đồng/tháng. Trừ đi các loại chi phí, Chi lãi khoảng 40-50 triệu đồng.
Tương tự, Bùi Tuyết Mai, sinh viên năm nhất một trường đại học ở Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) cũng cho hay, khách thường đặt ít nhất 2-3 chai sữa chua hoa quả/lần, thậm chí có khách uống quen, mỗi tuần thường đặt 7-10 chai.
“Em mới làm bán được 3 tuần nay, mỗi tuần được khoảng 300 chai vừa đủ để sữa chua làm ra đến đâu bán hết đến đó, không để tồn sang ngày hôm sau”, Mai nói.
Cô tiết lộ, dù chỉ bán được số lượng khá khiêm tốn, nhưng sau khi trừ đi chi phí, cứ 100 chai cô lãi 1 triệu đồng. Tính ra, một tuần cô bán 300 chai, lãi 3 triệu đồng.