Theo HOSE, nguyên nhân khiến HVN vào diện cảnh báo do, lợi nhuận sau thuế cổ đông Tổng công ty năm 2020 là âm 10.927 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020 là âm 9.327 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh cụ thể trong ‘năm Covid-19” của Vietnam Airlines cho thấy, tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt hơn 40.538 tỷ đồng, chưa bằng một nửa thực hiện năm 2019, lợi nhuận sau thuế âm 10.927 tỷ đồng, trong khi năm 2019 lãi hơn 2.345 tỷ đồng.
Tại ngày 31/12/2020, vốn chủ sở hữu giảm mạnh xuống còn hơn 6.072 tỷ đồng từ hơn 18.607 tỷ đồng thời điểm đầu kỳ, do khoản lỗ lũy kế hơn 9.328 tỷ đồng gây ảnh hưởng.
Tại Đại hội cổ đông bất thường tháng 12/2020, Vietnam Airlines đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô 8.000 tỷ đồng. Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines.
Tới cuối tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định quy định về việc Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho các tổ chức tín dụng, sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn bằng đồng Việt Nam, không có tài sản bảo đảm trên cơ sở đề nghị của tổ chức tín dụng và số tiền cho vay của các khoản cho vay của tổ chức tín dụng đối với Vietnam Airlines theo Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ. Tổng số tiền giải ngân tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỷ đồng.
Thông tin mới nhất liên quan đến Vietnam Airlines là việc trong cuộc họp với Cục Hàng không, Vietnam Airlines đề nghị Cục Hàng không dành 50 - 70% slot bay nội địa cho và 100% slot quốc tế đợt bay quốc tế sắp tới.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đã đề xuất đề xuất áp giá trần và giá sàn đối với vé máy bay.
Theo đó, tại phương án 1, Vietnam Airlines đề xuất giá sàn cho các đường bay dưới 500 km là 414.000 đồng/chuyến, các đường bay từ 500 - 850 km là 570.000 đồng/chuyến, các đường bay từ 850 - 1.000km là 755.000 đồng/chuyến, các đường bay từ 1.000-1.280km là 804.000 đồng/chuyến và các đường bay từ 1.280 km trở lên là 917.000 đồng/chuyến.
Đề xuất này của Vietnam Airlines dựa trên chi phí biến đổi của hàng không giá rẻ căn cứ theo chi phí của Pacific Airlines (thuộc Vietnam Airlines Group) giai đoạn 2019.
Tại phương án 2, giá sàn cho các đường bay từ dưới 500 km cho đến 1.280 km trở lên sẽ tăng dần từ 560.000 đồng lên cao nhất là 1,4 triệu đồng/chuyến.