Cổ phiếu DN săm lốp khó duy trì đột biến

(ĐTCK) Các DN sản xuất săm lốp như CSM, DRC, SRC đều đạt lợi nhuận cao trong 6 tháng đầu năm. Giá cổ phiếu cũng đã tăng đột biến.
Cổ phiếu DN săm lốp khó duy trì đột biến

Đột biến lợi nhuận

Kết quả kinh doanh quý II/2013 của các DN săm lốp cho thấy, đa phần lợi nhuận của các DN tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, CTCP Công nghiệp cao su Miền Nam (CSM) đạt doanh thu gần 834 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 99,95 tỷ đồng, tăng 70%. CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC) đạt lợi nhuận sau thuế 23,2 tỷ đồng, tăng 27%. CTCP Cao su Sao Vàng (SRC) ghi nhận doanh thu 256,7 tỷ đồng, giảm 8,77%, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 18 tỷ đồng, tăng 77,8%.

Cổ phiếu DN săm lốp khó duy trì đột biến ảnh 1

Giá cao su và lãi vay đang có dấu hiệu tạo đáy

Theo giải trình của CSM, so với cùng kỳ năm trước, sản lượng tiêu thụ sản phẩm trong quý II/2013 tăng đã giúp doanh thu của Công ty tăng. Thêm vào đó, giá vốn hàng bán giảm chủ yếu nhờ giá cao su giảm và do Công ty duy trì tốt việc thực hiện chính sách tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, chí phí lãi vay của Công ty giảm nhờ lãi suất ngân hàng giảm và dư nợ vay giảm.

Tương tự, giải trình về biến động kết quả kinh doanh quý II/2013, DRC và SRC cho biết, lợi nhuận tăng chủ yếu do giá cao su nguyên liệu đầu vào giảm.

Giá cổ phiếu của các DN sản xuất săm lốp tăng đột biến nhờ kỳ vọng lợi nhuận cao từ giá cao su nguyên liệu giảm và lãi vay giảm. Trong 6 tháng đầu năm, giá cổ phiếu CSM tăng 66%; DRC tăng 82%; SRC tăng 50%.

 

Khó duy trì đột biến

Chuyên viên phân tích CTCK Rồng Việt nhận định, trong 6 tháng đầu năm, với việc giá cao su giảm mạnh, các công ty sản xuất săm lốp trong nước được hưởng lợi rất nhiều. Theo đó, các công ty này có biên lợi nhuận cao, giá cổ phiếu tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện giá cao su đang ở mức thấp và khó xuống thấp hơn nữa. Trong khi đó, từ nay đến cuối năm, lãi vay khó giảm thêm, nếu giảm cũng không đáng kể, cùng với chi phí khấu hao nhiều khả năng sẽ tăng, nên dự báo biên lợi nhuận của các DN sản xuất săm lốp khó duy trì đột biến như 6 tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Trung Hòa, Phó giám đốc CTCK Maybank Kim Eng cho rằng, sản lượng và doanh thu của các công ty săm lốp trong những năm qua không tăng cao, lợi nhuận đạt được chủ yếu do giá cao su và lãi vay giảm. Năm nay, giá cao su và lãi vay đã có dấu hiệu tạo đáy, lợi nhuận trong hai quý cuối năm khó đột biến như thời gian qua.

 

Kỳ vọng vào lốp radial

Trao đổi với ĐTCK, bà Phạm Thị Quỳnh Nga, đại diện công bố thông tin của DRC cho biết, nhà máy sản xuất lốp radial toàn thép với công suất 600.000 lốp/năm đã được Công ty đưa vào hoạt động, dự kiến sản xuất và tiêu thụ 50.000 - 60.000 lốp radial trong giai đoạn cuối năm (tương đương 10% công suất thiết kế).

Nhà máy này sẽ hoạt động qua hai giai đoạn, giai đoạn 1 (2013 - 2014) có công suất 300.000 lốp/năm; giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư hoàn thiện quy trình sản xuất để đạt công suất 600.000 lốp/năm vào năm 2015. Sản phẩm của DRC sẽ tiêu thụ trong nước 50% và xuất khẩu 50%.

“Cùng với giá nguyên liệu đầu vào giảm, việc đưa vào hoạt động nhà máy mới sẽ giúp doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh. Từ nay đến cuối năm, DRC có thể hoàn thành tốt kế hoạch kinh doanh đã đề ra”, bà Nga nói.

Tin từ CSM, nhà máy sản xuất radial toàn thép tại Bình Dương sẽ hoàn thành đúng tiến độ và bắt đầu sản xuất trong quý IV/2013. CSM dự kiến, khi đi vào hoạt động, nhà máy này sẽ tạo thêm doanh thu hàng năm gần 5.000 tỷ đồng.

Nhà máy mới của CSM sẽ hoạt động theo 3 giai đoạn, với 3 mức công suất khác nhau. Cụ thể, giai đoạn 1 (từ quý III/2013 đến khoảng năm 2015 - 2016), công suất là 350.000 lốp/năm; giai đoạn 2 (2 năm tiếp theo) là 600.000 lốp/năm; giai đoạn 3 là 1 triệu lốp/năm. CSM phấn đấu xuất khẩu 50% sản phẩm.

Hiện tại, khoảng 90% loại lốp radial toàn thép trên thị trường Việt Nam là hàng nhập khẩu. Do đó, khi nhà máy ở Bình Dương hoàn thành, CSM có cơ hội lấy lại thị phần từ các doanh nghiệp nước ngoài, nhờ lợi thế giá thành thấp.

Sản phẩm của CSM hiện chiếm xấp xỉ 33% thị phần săm lốp tại Việt Nam so với khoảng 25% của DRC và 10% của SRC. Ngoài ra, CSM có hệ thống phân phối sản phẩm lớn nhất cả nước, với hơn 200 đại lý cấp 1 (so với 119 của DRC và 83 của SRC).

Ngọc Khôi
Ngọc Khôi

Tin cùng chuyên mục