Khuyến nghị khả quan dành cho HVN với giá mục tiêu 40.600 đồng/cổ phiếu
CTCK Bản Việt (VCSC)
Một số nguồn tin như cafef và vietnambiz cho biết Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (HVN) đã công bố kết quả lợi nhuận sơ bộ 2018 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất giảm 11,3% so với năm 2017 xuống 2,8 nghìn tỷ đồng, hoàn tất 100% dự báo của chúng tôi. Doanh thu hợp nhất tăng 22,9% lên 102 nghìn tỷ đồng, hoàn tất 105,4% dự báo của chúng tôi.
Về phần công ty mẹ, chủ yếu gồm Vietnam Airlines (VNA), lợi nhuận trước thuế 2018 của VNA tăng 5,3% so với năm 2017 lên 2 nghìn tỷ đồng, hoàn tất 106,8% dự báo của chúng tôi. Doanh thu 2018 của VNA tăng 16% lên 73,5 nghìn tỷ đồng, hoàn tất 103,1% dự báo của chúng tôi.
Năm 2018, VNA đã vận chuyển khoảng 22 triệu hành khách và khoảng 350.000 tấn hàng hóa đường hàng không, tăng lần lượt 0,5% và 8,7% so với năm 2017. Không có thêm thông tin chi tiết nào khác được công bố.
Chúng tôi xin lưu ý rằng lợi nhuận trước thuế hợp nhất vượt kế hoạch công ty đề ra 16%.
HVN cũng đã nộp hồ sơ niêm yết lên sàn HOSE vào ngày 28/12/2018 và dự kiến sẽ thực hiện niêm yết trên sàn này chậm nhất là vào tháng 04/2019.
Chúng tôi hiện đưa ra khuyến nghị khả quan dành cho HVN với giá mục tiêu 40.600 đồng/cổ phiếu, tổng mức sinh lời 16,6%, đã bao gồm lợi suất cổ tức 2,3%.
Khuyến nghị mua cho VJC với giá mục tiêu 169.800 đồng/CP
CTCK Bản Việt (VCSC)
Theo các thông tin truyền thông, Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam (CAAV) đã công bố kết quả điều tra sơ bộ về 2 sự cố liên quan đến máy bay của CTCP Hàng không Viet Jet (VJC).
Qua đó, VJC sẽ được đưa vào giám sát đặc biệt từ ngày 28/12/2018 đến ngày 15/01/2019, trong khoản thời gian này VJC sẽ không được phép gia tăng tần suất chuyến bay của các chuyến đi và đến 4 cảng hàng không chính của Việt Nam, bao gồm Tân Sơn Nhất (TP. HCM), Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng và Cam Ranh. Chúng tôi cũng lưu ý rằng thời gian giám sát đặc biệt có thể được gia hạn nếu VJC không đáp ứng đẩy đủ các yêu cầu của CAAV.
Theo VJC, tác động tài chính trực tiếp đến doanh thu cốt lõi của công ty (tổng doanh thu không tính doanh thu từ Bán và Thuê lại – SALB) dự kiến sẽ không đáng kể, không cao hơn 3% doanh thu cốt lõi, khi việc không được tăng tần suất không ảnh hưởng đến kế hoạch và tần suất bay hiện tại đã gia t8ang so với năm ngoái của VJC.
Theo quan điểm của chúng tôi, trong khi tác động tài chính trực tiếp có thể ở mức thấp, vẫn còn quá sớm để xác định các tác động tài chính gián tiếp trong dài hạn. Chúng tôi cho rằng các thông tin truyền thông liên quan đến các sự cố này có thể làm ảnh hưởng lượng vé đặt chỗ.
Ngoài ra, cũng có rủi ro về mức phí bảo hiểm, bảo dưỡng và sửa chữa cao hơn, cũng như các chi phí khác phát sinh trong thời gian chịu giám sát, liên quan đến tái sắp xếp lịch bay/tổ bay. Chúng tôi đang trao đổi thêm với ban lãnh đạo công ty về vấn đề này.
Ngày 29/11/2018, chuyến bay VJ356 (máy bay A321neo) của VJC bị văng 2 bánh càn hạ cánh phía trước khi máy bay hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột, khiến 6 hành khách bị thương. Ngày 25/12/2018, chuyến bay VJ689 (A320ceo) đã đáp nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh, vốn đã được xây dựng xong nhưng chưa đưa vào sử dụng, tất cả các hành khách trên chuyến bay này đều an toàn.
Chúng tôi hiện đang có khuyến nghị mua cho VJC với giá mục tiêu 169.800 đồng/CP, tương ứng với tổng mức sinh lời dự phóng 49,4%.