TRA: Khuyến nghị mua vào
CTCK FPT (FPTS)
Chúng tôi tiến hành định giá lần đầu cổ phiếu TRA của CTCP Traphaco. Trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng, thị trường vẫn chưa phản ánh đầy đủ giá trị hợp lý của cổ phiếu TRA do nhiều quan ngại về kết quả kinh doanh sụt giảm trong nửa đầu năm 2014.
Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, TRA sẽ hoàn thành kế hoạch 1.860 tỷ đồng doanh thu và 162 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế đã đặt ra, tương ứng với EPS 2014 là 6.566 đồng/cp.
Về dài hạn, chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của TRA trong việc tái cấu trúc toàn diện chiến lược bán hàng và định hướng kinh doanh trong các năm sắp tới, dựa trên thế mạnh về nguồn thảo dược phong phú của Việt Nam với tiềm năng tăng trưởng lớn.
Sử dụng dự phóng FCFF, chúng tôi tin rằng giá hợp lý của cổ phiếu TRA cho mục tiêu 12 tháng tới (9/2015) là 101.000 đồng/cp, cao hơn 38,4% so với thị giá hiện tại. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư MUA cổ phiếu TRA cho mục tiêu trung và dài hạn.
Traphaco đang trải qua giai đoạn bước ngoặt quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp khi thay đổi hầu hết chiến lược bán hàng và tiếp cận thị trường.
Về ngắn hạn, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của TRA trong 6 tháng đầu năm 2014 lần đầu tiên ghi nhận sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước, lần lượt là 15% và 21%. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá đây là bước chuyển đúng đắn từ pha “tăng trưởng nóng” sang pha “tăng trưởng bền vững” trong dài hạn.
Chúng tôi đánh giá việc sụt giảm doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2014 là sự kiện tất yếu trong quá trình chuyển đổi sâu về mô hình hoạt động bán hàng của TRA. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng doanh thu cả năm 2014 của TRA vẫn có nhiều khả năng hoàn thành kế hoạch 1.860 tỷ (+10,6% so với năm 2013). Lợi nhuận sau thuế 2014 ước tính 162 tỷ đồng (+8,4% so với năm 2013), tương ứng với EPS 2014 (F) khoảng 6.566 đồng/cp.
Sử dụng thuốc có nguồn gốc thiên nhiên đang là xu thế chủ đạo trên thế giới nhờ tính tiện dụng và thân thiện với sức khỏe con người. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng triển vọng khả thi của ngành đông dược Việt Nam lại chủ yếu đến từ mảng chiết xuất dược liệu cung ứng cho công nghiệp hóa dược trong nước và xuất khẩu ra thế giới.
Nắm bắt xu hướng này, Traphaco đang tạo ra sự khác biệt nhờ đầu tư dài hạn cho các vùng trồng nguyên liệu Artiso, Đinh Lăng, Rau đắng đất… theo chuẩn GACP.
Chúng tôi cũng tiến hành phân tích sâu và tin rằng yếu tố khác biệt cơ bản nhất giữa thuốc đông dược và tân dược là hàm lượng và nồng độ hoạt chất chính.
Việc khó phân định thành phần và công dụng cụ thể của các thuốc đông dược là rào cản đáng kể khiến các thuốc đông dược của Việt Nam khó được chấp nhận trên thị trường quốc tế và chỉ có khả năng được xuất khẩu dưới dạng thực phẩm chức năng.
Traphaco đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp dược phẩm trong nước lẫn các công ty nước ngoài với nhiều sản phẩm đa dạng về chủng loại và công dụng. Tuy nhiên, hai dòng sản phẩm chủ lực chính của TRA là Boganic và Hoạt huyết dưỡng não (3 phiên bản) vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu về thị phần tại Việt Nam.
Cổ đông lớn Mekong Capital đang nắm 25% vốn cổ phần của TRA và đang tìm kiếm đàm phán chuyển nhượng số cổ phần này trước năm 2017, năm kết thúc thời hạn hoạt động của quỹ thành viên trực tiếp sở hữu TRA là Vietnam Azalea Fund Limited.
>> Tải báo cáo
CMI: Khuyến nghị mua vào
CTCK APEC (APS)
Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư mua vào cổ phiếu CMI với mức giá mục tiêu 49,000 đồng, tầm nhìn đầu tư 2 năm.
Trong ngắn hạn, các cổ phiếu ngành dầu khí, bất động sản, hải sản đã tăng trong 2 tháng qua nhưng cổ phiếu ngành chứng khoán và khoáng sản hầu như chưa tăng. Khả năng cao sẽ có sóng khoáng sản trong thời gian tới.
* Điểm nổi bật:
Triển vọng công ty gắn liền với sự phục hồi của nền kinh tế. Hoạt động sản xuất kinh doanh của CMI có tính chu kì rất cao: (1) là ngành chịu nhiều ảnh hưởng của chính sách kinh tế vĩ mô; (2) đầu ra cuối cùng trong chuỗi giá trị là ngành xây dựng, bất động sản vốn có tính chu kì rất cao. Vì vậy, triển vọng của công ty là khá tốt với sự phục hồi của nền kinh tế.
Hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định trong bối cảnh khó khăn chung của ngành. CMI đang là điểm sáng trong ngành khoáng sản. Công ty vẫn hoạt động ổn định trong bối cảnh khó khăn của toàn ngành do không chịu nhiều ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt cấp phép khai thác và chế biến khoáng sản như các công ty khác. Mặc dù chỉ chiếm 2.9% tổng vốn điều lệ, tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2014 CMI chiếm 6.1% tổng doanh thu và 17.3% tổng lợi nhuận toàn ngành.
Các dự án mới với nhiều tiềm năng. Dự án mỏ sắt Khambang (Lào), đã được cấp phép đầu tư và dự kiến sẽ tạo ra doanh thu trong năm 2015. Trong khi đó, trong trung và
dài hạn, dự án nhà máy đá ốp lát nhân tạo ở Nghệ An được kì vọng sẽ tạo ra đột biến cho hoạt động của doanh nghiệp.
* Hạn chế:
Khó khăn trong việc huy động vốn cho các dự án.Công ty đang gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn để tài trợ cho các dự án. Mặc dù đã được triển khai đầu tư trong thời gian qua, phần lớn các dự án bị chậm tiến độ như dự án nhà máy đá ốp lát nhân tạo (dự kiến hoàn thành quý II/2013), dự án mỏ đá trắng Quỳ Hợp (triển khai từ 2009).
>> Tải báo cáo
NLG: Đánh giá cao khả năng tiêu thụ sản phẩm
CTCK MB (MBS)
Ngày 6/9, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long đã chính thức mở bán block A dự án căn hộ EHome 5- The Bridgeview thuộc khu đô thị Nam Long – Trần Trọng Cung, Q.7 gồm 354 căn hộ. Trước đó hơn 90% căn hộ thuộc block B mở bán vào tháng 1/2014 đã được bán hết. Dự án EHome 5 có quy mô 2,2 hecta, mật độ xây dựng chỉ 19% được hoàn thiện với chất lượng của loạt sản phẩm EHome.
Chúng tôi đánh giá cao khả năng tiêu thụ sản phẩm tại dự án này khi dự án có hệ thống cơ sở hạ tầng và tiện ích công cộng tốt bao gồm trường học, công viên, khu y tế, khu vui chơi giải trí, khu thể dục thể thao, siêu thị v.v…
Giá bán của dự án khá cạnh trạnh so với các dự án cùng phân khúc trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, một căn hộ hai phòng ngủ trong đợt mở bán này có mức giá khoảng 1,1 tỷ VNĐ.
Nam Long sẽ áp dụng một số chính sách ưu đãi đặc biệt cho 100 khách hàng đầu tiên đăng ký mua nhà tại dự án như chiết khấu 4% trên bảng giá chuẩn; chính sách lãi suất 0% cho đến khi nhận nhà; chính sách hỗ trợ vay ngân hàng với lãi suất ổn định 6% trong 2 năm đầu tiên; chính sách giãn tiến độ thanh toán 30% vốn ban đầu của khách hàng. Chúng tôi đánh giá các chính sách trên sẽ thúc đẩy tiến độ tiêu thụ sản phẩm của NLG song sẽ làm gia tăng đáng kể chi phí bán hàng của Công ty.
DCL: Khuyến nghị nắm giữ
CTCK Maybank KimEng (MBKE)
Đáng chú ý, doanh thu hàng sản xuất 6 tháng đầu năm 2014 tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh thu hàng thương mại giảm 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, cơ cấu doanh thu 6 tháng đầu năm 2014 của DCL đã thay đổi theo hướng tích cực hơn với doanh thu hàng sản xuất chiếm 93% tổng doanh thu, so với mức 89% cùng kỳ.
Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp của hàng sản xuất cũng tăng 3 điểm phần trăm n/n giúp biên lợi nhuận gộp chung cải thiện đáng kể từ 31,8% trong 6 tháng đầu năm 2013 lên 35,1% trong 6 tháng đầu năm 2014. Theo đó, lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm 2014 tăng đến 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức tăng của doanh thu. Điều này cho thấy hiệu quả từ việc tái cơ cấu mà DCL đã và đang tiến hành.
Chi phí tài chính ròng cũng giảm 41,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do lãi vay giảm. Tuy nhiên, tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu tăng mạnh 4,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, lên 23,6% trong 6 tháng đầu năm 2014, chủ yếu do dự phòng nợ phải thu khó đòi tăng. Ngoài ra, như đã đề cập trong các phân tích trước, mức độ cạnh tranh trong ngành dược ngày càng gay gắt hơn, do việc đấu thầu vào bệnh viện hiện vẫn còn khó khăn nên hầu hết các công ty đều chuyển sang đẩy mạnh kênh thương mại. Sản phẩm của DCL không nhiều lợi thế cạnh tranh nên để duy trì tăng trưởng doanh thu thì phải đầu tư nhiều hơn cho công tác bán hàng.
Lưu ý, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của DCL đã bắt đầu chậm lại trong quý II/2014. Do vậy, trên quan điểm thận trọng, chúng tôi duy trì dự báo 2014 cho DCL với doanh thu và lợi nhuận tăng 7% và 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi điều chỉnh khuyến nghị từ Mua sang Nắm giữ đối với cp DCL do giá đã tăng gần 40% tính từ đầu năm đến nay và sát với giá mục tiêu.
PPC: Khuyến nghị mua vào
CTCK Maybank KimEng (MBKE)
Sau chuyến thăm công ty, chúng tôi nhận thấy việc đàm phán giá bán điện giữa công ty và EVN đã có chuyển biến tích cực. Cơ chế xác định giá bán điện nhiều khả năng sẽ được áp dụng theo Thông tư 41/2010/TT-BCT, theo hướng công bằng và minh bạch hơn, giảm rủi ro trong quá trình đàm phán giá bán điện trong dài hạn. Ngoải ra, khoản đầu tư vào CTCP Nhiệt điện Hải Phòng trong dài hạn có triển vọng khá tích cực và tỷ lệ sở hữu tại Nhiệt điện Hải Phòng dự kiến sẽ được nâng lên.
Chúng tôi ước tính doanh thu 2014 đạt 7.649 tỷ, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái với dự báo sản lượng tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, giá bán điện tăng khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng ước tính đạt 959 tỷ, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái với dự báo tỷ giá JPYVND giảm 3%, thấp hơn nhiều so với mức giảm trong năm trước, theo đó lãi chênh lệch tỷ giá cũng thấp hơn.
Từ nay đến cuối năm, có một số nội dung mà chúng tôi sẽ theo sát gồm (1) việc tiếp tục hoàn tất ký hợp đồng giá bán điện mới; (2) Kết quả kinh doanh của Nhiệt điện Hải Phòng; (3) thuế TNDN có thể phải nộp bổ sung cho năm 2009 do không được áp dụng giảm thuế 50% đối với việc niêm yết trên TTCK trong giai đoạn 2004-2006.
Với kết quả kinh doanh dự báo, EPS 2014 ước tính đạt 3.013 đồng/cp. PPC giao dịch với P/E dự phóng 8,6x. Khuyến nghị Mua với giá mục tiêu 30.000 đồng/cp.
PPC: Khuyến nghị mua vào
CTCK Maybank KimEng (MBKE)
PPC bứt phá mạnh kháng cự 23.9 kể từ đầu tuần và tiếp tục có phiên tăng nhắc lại trong hôm nay.
Xu hướng của PPC vì vậy tiếp tục là tăng và tốc độ tăng đang nhanh hơn đáng kể.
Thanh khoản ở mức cao trong hai phiên vượt kháng cự của tuần này, kết quả này giúp củng cố độ tin cậy của điểm bứt phá và ủng hộ xu hướng tăng của giá.
Chỉ báo kỹ thuật tốt. Các chỉ báo kỹ thuật nhìn chung đồng thuận với triển vọng tích cực của giá.
Yếu tố cơ bản: Chúng tôi đánh giá cao nền tảng cơ bản của PPC, NĐT có thể đọc thêm trong báo cáo chi tiết cũng nằm trong bản tin hôm nay.
Chiến lược đầu tư: NĐT có thể xem xét mua PPC quanh mức giá hiện tại 25.8. Mục tiêu gần nhất: 30.0 (+16,3%). Dừng lỗ: 23.9 (-7,4%).