Xét về mặt doanh thu, doanh thu của các công ty bánh kẹo từ vụ mùa Trung thu dự kiến sẽ khả quan như kế hoạch đặt ra, do cả Kinh Đô (KDC) và Bibica (BBC) đều hoàn thành kế hoạch với sản lượng tăng (KDC tăng 15%, BBC tăng 20%, cùng với giá bán lẻ bình quân tăng khoảng 10%).
Trong vụ mùa Trung thu 2010, KDC đã đẩy mạnh khai thác phân khúc sản phẩm cao cấp, phân khúc mà trước đây các nhà hàng, khách sạn tên tuổi thường chiếm ưu thế tuyệt đối. Sản lượng bán hàng trong phân khúc này đã tăng 20% so với năm 2009 với hơn 240.000 hộp sản phẩm Trăng Vàng được tiêu thụ. Kết thúc mùa vụ Trung thu, sản lượng tiêu thụ của CTCP Kinh Đô đã tăng 15% so với kế hoạch đặt ra (đạt trên 2.000 tấn) và áp dụng chính sách không giảm giá đối với các sản phẩm của mình.
Sức cầu về bánh Trung thu năm nay được đánh giá là vẫn khả quan. Tuy nhiên, ở các địa phương nhỏ lẻ, người tiêu dùng năm nay tỏ ra ưa chuộng các sản phẩm bánh Trung thu do các cơ sở địa phương sản xuất, vì giá thành rẻ hơn các sản phẩm sản xuất công nghiệp như của Kinh Đô, Bibica.
Cũng vì lý do đó nên khi xét về mặt thị phần thì Kinh Đô năm nay vẫn giữ vị trí đứng đầu thị trường bánh kẹo Trung thu, tiếp đến là BBC (gần 20%). Tuy nhiên, năm nay BBC đã bị mất một phần thị phần vào các cửa hàng nhỏ lẻ ở địa phương.
Các công ty bánh kẹo năm nay đều phải đối mặt với giá nguyên liệu tăng cao so với năm 2009, như giá đường tăng hơn 70%. Tỷ lệ chi phí giá vốn hàng bán/doanh thu của các công ty bánh kẹo trong 6 tháng đầu năm 2010 đều trên 70%, thậm chí trên 85% (HHC). Vì vậy, mặc dù mức doanh thu từ bánh Trung thu năm nay tăng khoảng 20% so với năm ngoái, nhưng mức tăng lợi nhuận sẽ thấp hơn nhiều. Và có lẽ đây là lý do khiến giá cổ phiếu ngành bánh kẹo trong vụ mùa Trung thu năm nay không có nhiều biến động.
Xu hướng tiêu dùng bánh kẹo trong các năm tới sẽ theo hướng ưa chuộng các sản phẩm có hàm lượng chất béo và độ ngọt thấp. Nhờ nắm bắt xu hướng này nên năm nay các sản phẩm bánh Trung thu chay của KDC đã bán rất chạy.
Hiện nay, thị trường bánh Trung thu chưa có sự cạnh tranh của các công ty bánh kẹo nước ngoài, mà ở phân khúc cao cấp mới chỉ có sự góp mặt của các nhà hàng, khách sạn như Nhà hàng Long Đình, Hilton Hanoi, Daewoo, Fortuna, Sofitel Metropole Hanoi. Dự kiến, khi thu nhập của người tiêu dùng tăng lên, nhu cầu biếu tặng sản phẩm cao cấp cũng tăng theo. Do đó, các công ty bánh kẹo sẽ có xu hướng phát triển các dòng sản phẩm cao cấp, vừa tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, vừa có thiết kế đẹp mắt để nắm bắt xu hướng tiêu dùng các năm tới.