IPO trên sàn Nasdaq từ ngày 10/12, cổ phiếu Airbnb (mã cổ phiếu ABNB) trong phiên chào sàn tăng vọt, đạt mức giá đỉnh 165 USD/cổ phiếu trước khi đóng cửa ở mức 144,71 USD/cổ phiếu, tăng 112,81% so với mức giá tham chiếu là 68 USD/cổ phiếu.
Đây được coi là thương vụ IPO lớn nhất tại Mỹ trong năm 2020, đánh dấu một năm rực rỡ của các công ty công nghệ niêm yết ở Phố Wall.
Giá cổ phiếu tăng đã đẩy giá trị vốn hoá công ty lên hơn 100 tỷ USD (bao gồm quyền chọn cổ phiếu của nhân viên và cổ phiếu hạn chế), cao hơn nhiều so với mức định giá 18 tỷ USD trong vòng gọi vốn thứ tư vào mùa xuân năm nay, theo Bloomberg.
Vốn hóa hiện tại đã đưa Airbnb trở thành công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, "vượt mặt" Booking Holdings, Expedia Group Inc. và TripAdvisor Inc.
Theo giới phân tích, hy vọng của các nhà đầu tư vào Airbnb được thúc đẩy bởi tham vọng của hãng. Airbnb ước tính, tổng thị trường mục tiêu của hãng là 3.400 tỷ USD, đồng thời hãng ghi dấu ấn với cách kết hợp thị trường cho thuê và thị trường “trải nghiệm”.
Do tình hình đại dịch Covid-19 lây lan, ngành dịch vụ, du lịch toàn cầu chứng kiến năm 2020 thua lỗ nghiêm trọng, Airbnb cũng không ngoại lệ. Trong 9 tháng đầu năm 2020, Công ty lỗ ròng 697 triệu USD, lỗ gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính là do chi phí phát triển và tiếp thị tăng mạnh. Airbnb cũng đã phải cắt giảm 1/4 nhân sự của công ty.
Mặc dù vậy, 2020 trở thành một năm kỷ lục đối với các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Tính đến ngày 9/12, các công ty đã huy động được hơn 163 tỷ USD trong các đợt IPO trên phố Wall trong năm nay.
Trước Airbnb một ngày, công ty giao thức ăn tại nhà DoorDash cũng có phiên chào sàn rực rỡ khi giá cổ phiếu tăng 120%, đẩy giá trị vốn hoá công ty lên gấp năm lần bất chấp nền kinh tế vẫn đang u ám vì dịch bệnh.ả