Có nên khai tử mạng xã hội Lotus?

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Đây là câu hỏi mà đại biểu đặt ra tại phiên chất vấn Quốc hội sáng 6/11.

Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) băn khoăn, ở kỳ họp thứ 8, đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông về sự phát triển của mạng xã hội Lotus và Bộ trưởng đã nêu các giải pháp cam đoan là mạng này sẽ phát triển.

Nhưng cho đến nay mạng này vẫn im hơi lặng tiếng. Vậy thời gian tới, giải pháp của Bộ trưởng là gì? Khai tử mạng này hay tiếp tục tìm giải pháp để nó phát triển?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong 2 năm gần đây các mạng xã hội Việt Nam có sự phát triển bứt phá. Năm 2018, các mạng xã hội Việt Nam có số tài khoản là 47 triệu, tức là chỉ bằng khoảng 50% so với các mạng lớn của nước ngoài là Facebook và Youtube.

Đến nay, các mạng xã hội Việt Nam đã đạt được con số là 96 triệu tài khoản, tức là tương đương với hai mạng nước ngoài lớn và chúng ta đã từng bước đạt được thế cân bằng với các mạng xã hội nước ngoài.

Thời gian qua có nhiều mạng xã hội mới ra đời, hiện nay chúng ta cũng đã cấp trên 800 giấy phép mạng xã hội Việt Nam.

“Tại sao lại nhiều thế, vì tập trung vào thị trường ngách, trong đó có Lotus và Gapo. Cũng phải nói một ý là các mạng xã hội này đều được xây dựng từ nguồn vốn của doanh nghiệp tư nhân theo cơ chế thị trường và không sử dụng ngân sách nhà nước”, Bộ trưởng nói.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông có vai trò hỗ trợ về truyền thông, tháo gỡ cơ chế, chính sách. Hiện nay, mạng Lotus có khoảng gần 3 triệu tài khoản, mạng Gapo khoảng 6 triệu tài khoản.

Các mạng xã hội trong nước phát huy thế mạnh về nền tảng dịch vụ chuyên ngành của mình để phát triển thị trường ngách và xây dựng các mạng xã hội chuyên biệt, đa dịch vụ và kết hợp với thanh toán qua di động để tạo ra một hệ sinh thái số Việt Nam đáp ứng yêu cầu người sử dụng. Các mạng xã hội đánh vào thị trường ngách có từ 5 - 10 triệu tài khoản là cao rồi.

Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh phát triển các mạng xã hội trong nước theo hướng chiếm lĩnh các thị trường ngách và đặc biệt là các mạng xã hội thế hệ mới với 4 đặc điểm khác biệt với mạng xã hội Facebook.

Bốn đặc điểm cụ thể là: Mạng xã hội là nền tảng, do vậy sẽ chia sẻ doanh thu với người dùng; Có công cụ chọn lọc ngay từ đầu, đảm bảo nền tảng sạch; Công khai thuật toán với người dùng; và cho phép phát triển các nền tảng con trên nền tảng mẹ để có thể phát triển các cộng đồng nhỏ mang tính văn hóa riêng biệt.

"Việt Nam là một trong số không nhiều nước trên thế giới có các mạng xã hội nội địa tương đương với mạng xã hội nước ngoài", Bộ trưởng Hùng nêu ý kiến.

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục