Cơ hội lớn cho bảo hiểm sức khỏe

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đại dịch Covid-19 khiến người dân đề cao hơn việc bảo vệ sức khỏe, mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe.
Cơ hội lớn cho bảo hiểm sức khỏe

Khách hàng Việt Nam lạc quan hơn vào bảo hiểm

Khảo sát về xu hướng sản phầm bảo hiểm ở châu Á, trong đó có Việt Nam, của Công ty Tái bảo hiểm RGA mới đây cho thấy, Covid-19 đã làm thay đổi nhận thức về cuộc sống và bảo vệ sức khỏe của nhiều người.

Cụ thể, có 42% người tham gia khảo sát cho biết đã chủ động tìm biện pháp bảo vệ trước dịch bệnh, trong đó có việc mua bảo hiểm sức khỏe; 38% cho biết Covid giúp họ nhận thấy tầm quan trọng của bảo hiểm sức khỏe và 31% nói rằng cần có thêm sự bảo vệ, ngoài việc mua bảo hiểm.

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy, có 12% người tham gia không thay đổi nhận thức về bảo hiểm (một phần nhỏ cảm thấy tiêu cực hơn vì thất vọng về mức độ bảo hiểm hiện tại, không hài lòng về khả năng đáp ứng của công ty bảo hiểm, thiếu niềm tin vào khả năng kiểm soát dịch bệnh...); 6% cho biết bảo hiểm hiện tại không giúp bảo vệ được trong giai đoạn dịch bệnh và 5% cho biết bảo hiểm không cung cấp được các giải pháp mới.

Theo khảo sát này, khách hàng Việt Nam thể hiện sự lạc quan hơn với bảo hiểm so với các khách hàng tại Đông Nam Á, Hồng Kông (Trung Quốc) và Ấn Độ khi cho rằng, dịch bệnh đã giúp họ hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của bảo hiểm và chủ động tìm hiểu những sản phẩm bảo hiểm có thể ứng phó với dịch bệnh…

Bên cạnh đó, khách hàng Việt Nam có nhu cầu nhiều hơn từ sản phẩm bảo hiểm có thể cung cấp quyền lợi linh hoạt/đóng gói… và yếu tố quan trọng nhất để khách hàng quyết định mua bảo hiểm nhân thọ nói chung, bảo hiểm sức khỏe nói riêng là: Linh hoạt bảo vệ trong việc tăng độ phủ dựa trên nhu cầu của giai đoạn cuộc sống (28%), linh hoạt trong việc lựa chọn quyền lợi (27%); sản phẩm có yếu tố mới, nhiều tính năng sáng tạo hơn (23%); ngoài ra cần có sự linh hoạt trong trả phí bảo hiểm, cần tương tác nhiều hơn với khách hàng và các dịch vụ bổ sung để giải quyết vấn đề sức khỏe…

“Trên 70% người tiêu dùng đánh giá cao về sự sáng tạo và quyền lợi linh hoạt của các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục tập trung cải thiện cả về tính năng và sản phẩm để có thể khai thác hiệu quả hơn phân khúc này”, một chuyên gia bảo hiểm nhìn nhận.

Thực tế, tại thị trường châu Á, bảo hiểm sức khỏe là câu chuyện được thảo luận nhiều thời gian qua. Theo các chuyên gia RGA, người mua bảo hiểm có xu hướng mua bảo hiểm ung thư cho con cái, đồng thời chú tâm hơn đến các quyền lợi liên quan đến tuổi vị thành niên, bảo vệ cho bố mẹ già và chia sẻ quyền lợi với vợ/chồng. Chuyên gia RGA cho rằng, việc quyền lợi bảo hiểm được tùy chỉnh sẽ là yếu tố đem lại sự linh hoạt để thu hút được nhiều phân khúc khách hàng hơn.

Thực tế cho thấy, nhu cầu mua bảo hiểm để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tình trạng biến đổi khí hậụ, ô nhiễm môi trường…, song không phải khách hàng nào cũng đủ tiêu chuẩn sức khỏe để được cấp hợp đồng.

Theo chia sẻ của giám đốc kinh doanh khu vực một công ty bảo hiểm, trong hơn 4.000 hợp đồng nộp về cho công ty bảo hiểm này thẩm định trong năm 2020 thì có tới 1/4 số hợp đồng thuộc diện không được cấp, nguyên nhân phần nhiều là do sức khỏe không đủ chuẩn.

“Chính vì vậy, việc xây dựng và đóng gói các sản phẩm bảo hiểm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng là yêu cầu cần thiết hiện nay”, vị này nhấn mạnh.

Chuyên biệt hóa sản phẩm theo nhu cầu khách hàng

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam dần thích nghi với trạng thái ‘bình thường mới’, giới chuyên gia cho rằng, ngành bảo hiểm nhân thọ cần điều chỉnh để đáp ứng linh hoạt nhu cầu thay đổi của khách hàng. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp xác định lại những lĩnh vực ưu tiên, sự khác biệt trong chuỗi giá trị và đào tạo nhân viên ứng biến nhạy bén với môi trường kinh doanh mới để chăm sóc và bảo vệ khách hàng toàn diện hơn.

Chẳng hạn, tại khối phi nhân thọ, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Công ty cổ phần Doctor Anywhere Việt Nam (Doctor Anywhere) mới ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đem tới trải nghiệm thăm khám sức khỏe tối ưu cho khách hàng của PTI.

Theo đó, Doctor Anywhere sẽ trở thành đối tác cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những khách hàng tham gia bảo hiểm của PTI, đồng thời các khách hàng cũng có thể sử dụng ứng dụng Doctor Anywhere để được tư vấn sức khỏe trực tuyến qua điện thoại và nhận thuốc giao tận tay trong vòng 3 giờ, được sử dụng ứng dụng miễn phí ứng dụng từ này đến hết tháng 6/2021. Được biết, Doctor Anywhere hiện là một trong những công ty tư vấn y tế trực tuyến lớn nhất tại Singapore.

Bảo hiểm VietinBank (VBI) cũng mới cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm Ung thư vú (Pink Care) với nhiều quyền lợi dành cho khách hàng. Theo đó, với mức chi phí hàng năm chỉ từ 42.000 đồng, khách hàng đã có thể nhận được quyền lợi lên đến 174 triệu đồng, bao gồm chi trả bảo hiểm một lần khi chẳng may phát hiện ung thư vú ở cả giai đoạn sớm và trễ, quyền lợi trợ cấp nằm viện do điều trị ung thư vú, thời gian chờ ngắn nhất…

Thực tế cho thấy, nhu cầu mua bảo hiểm để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, song không phải khách hàng nào cũng đủ tiêu chuẩn sức khỏe để được cấp hợp đồng

Hay tại khối nhân thọ, Bảo Việt Nhân thọ đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm online Life Care - Bảo hiểm ung thư tích hợp đột quỵ duy nhất trên thị trường. Những điểm có thể kể tới của sản phẩm này là có mức phí thấp, khách hàng thao tác hoàn toàn trên môi trường số, quy trình đăng ký chỉ mất 5 phút và hợp đồng được số hóa, không phát sinh giấy tờ…

Với Dai-ichi Life Việt Nam, trong năm 2020, nhà bảo hiểm này đã giới thiệu ra thị trường 4 sản phẩm mới là Bảo hiểm hỗ trợ điều trị bênh ung thư, Bảo hiểm bảo toàn thu nhập gia đình/Toàn diện, Bảo hiểm hỗ trợ viện phí, Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu….

Cũng trong năm 2020, cùng với việc ra mắt sản phẩm mới bảo hiểm bổ trợ bảo vệ sức khỏe: “Pru - Hành trang vui khỏe”, Prudential Việt Nam còn mang tới cho khách hàng Pulse by Prudential - ứng dụng chăm sóc sức khỏe trên nền tảng kỹ thuật số đầu tiên tại châu Á cũng như Việt Nam, cung cấp giải pháp quản lý sức khỏe toàn diện cho người dùng…

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán trước đó, bà Hoàng Thị Yến, Giám đốc PTI Digital nhìn nhận rằng, năm 2021, cùng với việc tiếp tục chiến lược đầu tư vào công nghệ, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tập trung vào trải nghiệm sản phẩm nhằm tạo nên sự khác biệt. Đây là các sản phẩm bảo hiểm tùy chỉnh, phục vụ theo từng nhu cầu khác nhau của mỗi khách hàng, đơn giản trong điều kiện, điều khoản, có thể mua bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào, bồi thường chỉ sau 1 cái click chuột...

“Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải đặt khách hàng làm trọng tâm trong việc thiết kế sản phẩm, giúp khách hàng có quyền mua bảo hiêm chuyên biệt cho từng nhu cầu của họ. Thành công của những công ty khởi nghiệp tỷ đô như Lemonade, Hippo… đã chứng minh cho xu hướng tất yếu này”, bà Yến thông tin thêm.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục