Các đại biểu bấm nút khai mạc Triển lãm & Hội nghị.
Đây là triển lãm và hội nghị quốc tế chuyên ngành đường sắt - hạ tầng lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, được định vị là nền tảng đối thoại chiến lược và kết nối đầu tư dài hạn cho hệ sinh thái công nghiệp đường sắt Việt Nam.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết: "Chúng ta đang đứng trước một cơ hội lịch sử để định hình lại diện mạo ngành đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận, đây là một lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư cực lớn, công nghệ cực kỳ phức tạp, thời gian triển khai kéo dài và cần một cơ chế quản lý, vận hành".
Thực tiễn ngành đường sắt Việt Nam hiện nay còn nhiều hạn chế, thị phần vận tải thấp, công nghệ lạc hậu, hạ tầng chưa đồng bộ, và đặc biệt là sự thiếu vắng một hệ sinh thái công nghiệp đường sắt nội địa. Những "điểm nghẽn" này chỉ có thể được tháo gỡ bằng một tư duy mới, một cách làm mới và sự hợp tác toàn diện.
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định mục tiêu chiến lược, đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và là nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Để thực hiện khát vọng này, việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, bền vững là một trong ba đột phá chiến lược then chốt.
Trong bức tranh hạ tầng tổng thể đó, đường sắt được xác định là trục "xương sống" của hệ thống vận tải quốc gia. Phát triển đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, là xu thế tất yếu, là động lực tăng trưởng mới, giúp tái cơ cấu nền kinh tế, tối ưu hóa chi phí logistics, giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy liên kết vùng và hội nhập quốc tế, gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
"Đây chính là lý do vì sao VRT & CONS 2025 có ý nghĩa quan trọng. Hơn cả một triển lãm thương mại, sự kiện này phải là một diễn đàn chiến lược, một "hội nghị Diên Hồng" của ngành đường sắt", Thứ trưởng nhấn mạnh và đưa ra một số mục tiêu cụ thể cho ngành Đường sắt Việt Nam hiện nay.
![]() |
| Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại sự kiện “Triển lãm & Hội nghị Quốc tế về Công nghệ đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng” - VRT & CONS 2025. |
Một là kết nối về công nghệ. Việt Nam không đi tìm công nghệ đắt nhất, mà tìm công nghệ phù hợp nhất - đó phải là công nghệ tiên tiến, đã được kiểm chứng, bảo đảm an toàn, hiệu quả và có khả năng chuyển giao, làm chủ.
Hai là kết nối về giải pháp. Chúng ta không chỉ mua một con tàu hay một tuyến đường, mà cần những giải pháp tổng thể về mô hình đầu tư, về quản trị vận hành thông minh, về bảo trì, bảo dưỡng.
Ba là kết nối về đầu tư. Nhu cầu vốn là rất lớn và không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, xây dựng các cơ chế, chính sách đột phá, minh bạch để huy động tối đa các nguồn lực đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài. Chúng tôi kêu gọi các định chế tài chính, các quỹ đầu tư, các tập đoàn lớn cùng nghiên cứu, đề xuất các mô hình tài chính khả thi, hiệu quả.
Bốn là kết nối về chuỗi cung ứng. Đây là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững. Chúng ta phải xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp đường sắt của Việt Nam; mong muốn các tập đoàn quốc tế, các nhà thầu EPC toàn cầu khi đến Việt Nam sẽ “kéo” theo các doanh nghiệp Việt Nam, hợp tác chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
![]() |
| Triển lãm VRT&CONS 2025 mở ra diễn đàn hợp tác, kết nối đầu tư phát triển công nghệ và hạ tầng đường sắt hiện đại của Việt Nam. |
VRT & CONS 2025 gồm 2 trục chính, bao gồm: Triển lãm chuyên ngành ( trưng bày các sản phẩm, thiết bị, giải pháp và công nghệ đường sắt...) và Chuỗi hội nghị - diễn đàn - tọa đàm kết nối đầu tư (các phiên đối thoại chiến lược, diễn đàn cấp cao, tọa đàm CEO, hội nghị kết nối đầu tư, thuyết trình giải pháp kỹ thuật, talkshow nghề nghiệp và Ngày hội trải nghiệm công nghệ đường sắt).
Tại sự kiện, các lãnh đạo, diễn giả đã cập nhật và thảo luận sâu về các nội dung liên quan đến triển khai các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, Việt Nam cần không chỉ vốn, mà còn các mô hình PPP, TOD, khai thác quỹ đất hai bên tuyến, cơ chế chia sẻ rủi ro, phát triển chuỗi cung ứng nội địa và chuyển giao công nghệ bài bản.
Song song với khu triển lãm chính, Ban Tổ chức bố trí khu kết nối đối tác (Investment & Partnership Hub) vận hành xuyên suốt 4 ngày, tạo không gian gặp gỡ, kết nối B2B cho doanh nghiệp, định chế tài chính, quỹ đầu tư, khu công nghiệp và các nhà cung cấp giải pháp.
Tại VRT & CONS 2025 quy tụ nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý, chuyên gia quy hoạch, xây dựng, giao thông; tập trung các tập đoàn công nghiệp, doanh nghiệp xây dựng, thiết kế, tư vấn, nhà cung cấp vật liệu, thiết bị; tạo không gian kết nối công nghệ - giải pháp - đầu tư, rút ngắn khoảng cách từ ý tưởng, chính sách đến dự án cụ thể.
Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều biên bản ghi nhớ (MOU) giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế đã được ký kết dưới sự chứng kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, đại sứ quán, tổ chức quốc tế.

