Mua đuổi vì bỏ lỡ sóng tăng có phải tín hiệu tốt của thị trường?

(ĐTCK) “Nỗi sợ hãi của việc bỏ lỡ cơ hội hay một thuật ngữ khác đó là lòng tham, chắc chắc đang đóng một vai trò quan trọng trong thị trường hiện nay từ Mỹ cho tới châu Á”, Andrew Harmstone, người đứng đầu của bộ phận kiểm soát rủi ro toàn cầu tại Quỹ đầu tư Morgan Stanley nói với CNBC thứ 3 ngày 05/05 vừa qua.
Mua đuổi vì bỏ lỡ sóng tăng có phải tín hiệu tốt của thị trường?

Các thị trường đã chứng kiến một đợt tăng giá mạnh mẽ trong tháng 4, điển hình chỉ số S&P 500 và Dow Jones công bố có sự tăng giá tốt nhất kể từ tháng 1/1987. Nhưng sự gia tăng này diễn ra sau cú sốc bán tháo trong tháng 3 khi đại dịch Covid-19 lây lan rộng trên toàn cầu.

Harmstone lập luận rằng, những lợi ích đạt được khi các nhà đầu tư phủ nhận thiệt hại thực sự về kinh tế toàn cầu. Ông giải thích “Mọi người vẫn nghĩ rằng mọi thứ sẽ trở lại bình thường hoặc những gì họ đã thực hiện gần đây là sự hồi phục khá nhanh chóng”.

Sự lạc quan của nhà đầu tư đã được thúc đẩy bởi triển vọng khi các nhà chức trách đang dần dỡ bỏ phong toả và nới lỏng hoạt động xã hội. Tuy nhiên, chính vì việc phong toả xã hội đã gây ra một tổn thất lớn đối với hoạt động kinh tế toàn cầu trước đó.

“Mặc dù mức thiệt hại vẫn chưa rõ ràng, nhưng nó sẽ nghiêm trọng trong giai đoạn sắp tới, bắt đầu bằng việc nhiều doanh nghiệp phải tuyên bố phá sản hoặc ít nhất là hoạt động kinh doanh suy giảm của các công ty, thị trường có thể đang trì hoãn phản ứng”, Harmstone cho biết thêm.

Yếu tố quan trọng ở đây là sự biến động vẫn còn rất cao. Với việc các thị trường chứng kiến sự thay đổi lớn theo cả hai hướng tăng hoặc giảm trong ngày, biến động dưới 1%/ngày thường ít diễn ra mà thay vào đó là sự biến động lớn trên 3%.

Giới hạn rủi ro danh mục

“Các nhà đầu tư cần quản trị rủi ro danh mục ở mức thấp và duy trì vị thế phòng thủ trong khi tìm kiếm những cơ hội gia tăng giá trị”, Harmstone cho biết.

“Việc giữ danh mục các cổ phiếu phòng thủ có thể sẽ khiến bạn không nắm bắt kịp toàn bộ lợi nhuận khi thị trường tăng mạnh nhưng bất cứ sự biến động gia tăng mạnh nào thì các cổ phiếu phòng thủ vẫn mang lại cho bạn một mức lợi nhuận tốt”, ông nói thêm.

Hermstone cũng cảnh báo rằng các nhà đầu tư phải đối mặt với rủi ro giảm giá nếu như đợt hồi phục chấm dứt.

Vũ Duy Bắc
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ