Tín hiệu mới từ BOT Quốc lộ 3
Cụ thể, mức giảm phí từ 50-100% cho các phương tiện thuộc toàn bộ các xã, phường, thị trấn của TP. Thái Nguyên và 3 huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa có bán kính từ 10-30 km so với trạm thu phí Km77+922,5 Quốc lộ 3 cũ.
Ngoài ra, giảm 30% phí cho các phương tiện ngoài phạm vi bán kính 30 km. Phương án giảm phí này có phạm vi, đối tượng và mức giảm lớn nhất cả nước hiện nay.
Việc giảm phí nhằm mục đích giảm ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân lân cận, đồng thời giải quyết khó khăn về tài chính cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án.
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là dự án do liên danh nhà đầu tư gồm Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4), CTCP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc Việt Nam thực hiện, tổng mức đầu tư ban đầu là 2.713 tỷ đồng.
Nằm trong nhóm dự án đầu tư lớn, nhưng do chưa thể triển khai thu phí toàn bộ nên đây là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho Cienco4 thời gian qua.
Chính vì vậy, việc thống nhất được phương án miễn,giảm phí tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới hứa hẹn sẽ giúp Cienco4 sớm triển khai việc thu phí trên toàn dự án, qua đó đảm bảo phương án tài chính hoàn vốn cho dự án, bên cạnh các dự án BOT khác đang được khai thác như dự án Tuyến tránh TP. Vinh, dự án Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh, dự án Quốc lộ 38 đoạn Yên Lệnh - Vực Vòng, dự án Nghi Sơn - Cầu Giát…
Triển khai loạt dự án giao thông lớn năm 2019
Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, Tổng giám đốc Cienco4 ông Nguyễn Tuấn Huỳnh cho biết, năm 2018, mặc dù nguồn vốn bố trí cho ngành GTVT tiếp tục hạn chế, các dự án giao thông khởi công ít..., nhưng Cienco4 vẫn duy trì được sự ổn định trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.
“Chỉ tính riêng lĩnh vực thi công xây lắp, năm qua, Cienco4 đã hoàn thành 5 công trình giao thông quy mô lớn như dự án đường lăn, sân đỗ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, sân bay Vinh (giai đoạn 1 và 2), dự án cầu Hiếu 2 (Nghĩa Đàn, Nghệ An); dự án Quốc lộ 48B - Lạch Quèn…”, ông Huỳnh thông tin.
Song song với đó, Cienco4 tiếp tục triển khai hàng loạt dự án giao thông gối đầu từ các năm trước như dự án cầu Đông Khê (Hải Phòng); dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; gói thầu CP1A dự án xây dựng tuyến đường sắt số 1 TP. HCM Bến Thành - Suối Tiên;
Gói thầu số 1 dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; tiểu dự án đường đô thị Lao Bảo; dự án xây dựng đường đô thị Mộc Bài; gói thầu J3 cao tốc Bến Lức - Long Thành; dự án xây dựng đường giao thông từ Quốc lộ 1A đến Đầm Môn...
Theo lãnh đạo Cienco4, giá trị thi công các công trình chuyển qua cho năm 2019 và các năm sau lên tới 5.687 tỷ đồng.
Bên cạnh lĩnh vực cốt lõi đầu tư thi công xây lắp hạ tầng giao thông, Cienco4 còn đóng vai trò là nhà đầu tư tại nhiều dự án bất động sản, khu du lịch nghĩ dưỡng , cao ốc văn phòng quy mô như Tòa nhao cao ốc văn phòng Cienco4 Tower 180 Minh Khai (TP.HCM), dự án 116 Đinh Tiên Hoàng (TP.HCM), dự án khu du lịch dịch vụ hỗn hợp và nhà nghỉ dưỡng Cầu Cau (Nghệ An), Khu chung cư 61 - Nguyễn Trường Tộ - Vinh...
Trong bối cảnh thị trường chung khó khăn, nhưng với chiến lược kinh doanh linh hoạt, Cienco4 vẫn duy trì được hiệu quả hoạt động khi tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu tăng trưởng những năm gần đây.
Cụ thể, năm 2017, doanh thu đạt 4.110 tỷ và lợi nhuận sau thuế là 185 tỷ đồng, tương ứng đạt tỷ suất 45%; năm 2018, doanh thu đạt 3.272 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 171,8 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất 54,6%.
Trong 3 năm qua, Cienco4 duy trì chi trả cổ tức 17%/năm bằng tiền cho cổ đông - là mức rất cao so với mặt bằng chung của ngành. Năm 2019, Cienco4 đặt mục tiêu đạt doanh thu 3.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng và cổ tức tối thiểu 20%.
Để mở rộng hoạt động, Cienco4 dự kiến thực hiện tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 1.350 tỷ đồng trong năm nay.
Ngoài ra, Cienco4 cũng sẽ thực hiện đưa cổ phiếu C4G từ sàn UPCOM lên niêm yết chính thức vào đầu nhiệm kỳ 2019-2024.
“Trong thời gian tới, Cienco4 sẽ tập trung xây dựng, phát triển chiến lược kinh doanh bảo đảm tính cạnh tranh trong tìm kiếm dự án, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động, làm chủ các công nghệ cao để phát triển Tập đoàn ngày càng lớn mạnh”, ông Huỳnh chia sẻ.
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác, sử dụng từ tháng 5/2018, gồm 2 hợp phần: Đầu tư xây dựng mới 40 km Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo tiêu chuẩn tiền cao tốc;
Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100 đảm bảo quy mô tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi.
Theo hợp đồng ban đầu, dự án sẽ đặt 2 trạm thu phí trên 2 tuyến đường song song để hoàn vốn: 1 trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930) và 1 trạm đặt trên Quốc lộ 3 tại Km 77+922 (khu vực Bờ Đậu, TP.Thái Nguyên).
Tuy nhiên, do một số bất cập, việc thu phí mới được thực hiện tại trạm Thái Nguyên - Chợ Mới, chưa thu phí trên Quốc lộ 3, nên mặc dù tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đã đưa vào khai thác, nhưng các phương tiện vẫn lưu thông chủ yếu trên Quốc lộ 3 (chiếm khoảng 85%) để tránh mất phí.