Tại buổi họp báo thường kỳ quý IV/2023 do Bộ Tài chính tổ chức chiều 19/1, một số ý kiến gửi tới Lãnh đạo Bộ này.
"Nâng hạng thị trường phụ thuộc kết quả chạy thử nghiệm KRX, xin cho biết các lần chạy thử nghiệm từ năm 2022 đến nay kết quả thế nào? Có đáp ứng giao dịch lớn không, liệu có xảy ra lỗi không?", câu hỏi của báo chí gửi tới Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.
Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, áp dụng hệ thống giao dịch chứng khoán mới (hệ thống KRX) và nâng hạng thị trường là hai vấn đề liên quan đến nhau nhưng có sự độc lập tương đối.
Bộ Tài chính xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay và sắp tới, sau khi thị trường chứng khoán Việt Nam có giai đoạn phát triển nền tảng thì rất cần có bước phát triển mới.
Hai năm qua, Bộ Tài chính đã chỉ đạo rất sát sao, thúc đẩy các chủ đầu tư cũng như các đơn vị liên quan trực tiếp phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để triển khai công việc. Có thể nói, đến 31/12/2023 các công việc kỹ thuật về cơ bản đã hoàn thành. Quá trình chạy thử nghiệm, các đơn vị trực tiếp và các thành viên thị trường có liên quan cũng đang triển khai rất tích cực.
"Chúng ta biết, hệ thống mới yêu cầu rất cao về tính ổn định, an toàn cho nên Bộ Tài chính phối hợp với nhà thầu chặt chẽ để làm sao ổn định và an toàn nhất, hạn chế tối đa rủi ro. Đến lúc đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định đưa vào vận hành", ông Chi nói và nhấn mạnh, Bộ Tài chính mong rằng thời điểm đó sẽ đến sớm nhất có thể.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin về hệ thống KRX tại họp báo chiều 19/1 (Ảnh: M.Minh) |
"Còn ngày nào sẽ vận hành chính thức thì có lẽ chúng tôi xin phép không đưa ra một mốc thời gian cụ thể. Đến thời điểm này chỉ có thể nói là sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất. Đây là hệ thống rất lớn, gắn giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh với Sở Giao dịch chứng khoán TP Hà Nội và Trung tâm lưu ký, bù trừ chứng khoán, thậm chí còn phải đảm bảo những tiêu chí an toàn, an ninh mạng...", Lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay.
Đối với việc nâng hạng thị trường, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nói rằng, tuần qua Bộ Tài chính vừa họp và chỉ đạo, theo đó Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đang chuẩn bị những công việc cần thiết, rà soát lần cuối các điều kiện để thị trường chứng khoán Việt Nam đạt được những điểm nâng hạng.
"Để đạt được điều kiện đó, chúng tôi sẽ phải rà soát xem phải sửa đổi những quy định pháp luật nào thì trình cấp có thẩm quyền quyết định. Ngoài ra, quá trình đó cũng gắn với hoạt động mới của thị trường mới ở hạng mới, sẽ có những rủi ro, cần phải tính toán để có sự chuẩn bị đầy đủ cả về kinh tế và kỹ thuật trong quản trị rủi ro.
Chưa thể nói chính xác là bao giờ nhưng tôi cho rằng sẽ phải hướng tới theo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán và các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về thời gian để thị trường chứng khoán được xem xét nâng hạng", Thứ trưởng nhận định.
Ngoài ra, theo ông Chi, có một vấn đề không nằm trong tay chúng ta đó là việc nâng hạng không phải do một cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam quyết định mà phụ thuộc vào một cơ quan nước ngoài nên chỉ có thể nói là phấn đấu để đủ điều kiện theo thông lệ và từ đó sẽ có sự phối hợp giữa các cơ quan để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Theo kế hoạch ban đầu, ngày 25/12/2023, hệ thống công nghệ giao dịch KRX sẽ chính thức vận hành; nhưng đến nay, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) vẫn chưa có thông tin chính thức.
Được biết, hiện các công ty chứng khoán liên quan đang khẩn trương thực hiện các công đoạn kiểm thử hệ thống mới.
Hệ thống KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được HOSE ký kết với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) vào năm 2012.
Dự án này nhằm nâng cấp công nghệ hệ thống và cơ sở hạ tầng của sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam.
KRX được kỳ vọng sẽ mang đến các sản phẩm, giải pháp giao dịch và thanh toán mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam như: giao dịch trong ngày (T+0), bán khống (short selling), rút ngắn thời gian thanh toán, hợp đồng quyền chọn (option contract)...; tạo tiền đề giải quyết các nút thắt để tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi như: thanh toán bù trừ trung tâm (CCP), nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng.
Trước đó, vì nhiều lý do khác nhau (do tính chất phức tạp của gói thầu quá lớn, do dịch bệnh...), HoSE đã liên tục trễ hẹn về việc đưa hệ thống KRX đi vào hoạt động trong suốt hơn 11 năm qua.