ĐTCK ghi nhận ý kiến một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trước khi Dự thảo Luật được đưa ra thảo luận.
ĐBQH Vũ Văn Ninh
Bộ trưởng Bộ Tài chính
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán lần này tập trung vào những vấn đề bất cập trong thực tiễn. Dư luận đặt ra những vấn đề về tăng thẩm quyền cho UBCK, nhưng trên thực tế UBCK được phân cấp rất nhiều quyền, trong đó có một bộ phận thanh tra riêng và không phải cái gì cũng phải báo cáo.
Việc ban hành chính sách liên quan đến TTCK nhanh hay chậm không phụ thuộc vào việc cơ quan ban hành là Bộ Tài chính hay UBCK mà do tình hình thị trường, thực tế của Việt
Nền kinh tế hiện vẫn ổn định, những yếu tố vĩ mô của Việt
Việc TTCK suy giảm có yếu tố từ chính sách chung, có nguyên nhân tác động từ thế giới và do nguyên nhân tâm lý của NĐT. Vừa qua, có một số chính sách tác động cả về mặt tâm lý, cả về mặt kinh tế như việc thắt chặt cho vay đối với chứng khoán… Đây là sự quản lý đúng hướng, nhưng do tác động đến tâm lý nên thị trường giảm điểm.
ĐBQH Vũ Viết Ngoạn
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội
Luật Chứng khoán sửa đổi lần này tâp trung giải quyết một số vấn đề nổi cộm, vướng mắc. Do Luật mới ban hành được 3 năm và chúng ta chưa đủ thời gian để đánh giá nên chưa sửa đổi một cách căn bản. Luật sửa đổi lần này giải quyết được một số vấn đề như định hướng thúc đẩy đưa cổ phiếu trên thị trường tự do vào quản lý. Đối với DN niêm yết là việc nâng cao tính minh bạch trong công bố thông tin. Có một số quy định mới yêu cầu công ty đại chúng công bố thông tin, quản trị DN theo quy định.
Trên thị trường vừa qua nổi lên vấn đề thao túng, làm giá chứng khoán. Trong quá trình thẩm tra, có nhiều đại biểu có ý kiến về thẩm quyền của UBCK mà trực tiếp là cơ quan thanh tra. Trên thực tế, tình trạng thao túng thị trường thông qua việc đầu cơ, làm giá để trục lợi là hiện tượng khá rõ. Tuy nhiên, cơ quan thanh tra của UBCK không có thẩm quyền để xác minh những bằng chứng đó. Đây là một điều hạn chế.
ĐBQH Trần Du Lịch
Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế TP. HCM
Trước khi dự thảo luật này được đưa ra lấy ý kiến, tôi cũng đã trao đổi với một số CTCK và các công ty này cho rằng, luật sửa đổi cần có chính sách thúc đẩy thị trường. Nhưng vấn đề đặt ra là để thúc đẩy thị trường thì cần chính sách như thế nào. Một trong nhiều vấn đề gây bức xúc hiện nay là chuyện làm giá chứng khoán. Chính điều này làm mất lòng tin của thị trường, của NĐT. Khi trình lên Quốc hội thì Chính phủ phải đề xuất cụ thể các vấn đề như quyền hạn UBCK ra sao, có đủ sức để thanh tra, điều tra các vụ việc làm giá hay không?
Tôi cho rằng, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, vấn đề cần bàn lớn hơn là mô hình tổ chức thị trường tài chính Việt
Một số quan điểm cho rằng, nên tăng cường vị thế cho UBCK bằng việc phân cấp cho cơ quan này ban hành văn bản pháp quy. Tuy nhiên, trước đó, một số tổng cục, ủy ban, bộ, ngành đã được sáp nhập, theo đó chỉ có bộ chủ quản được ban hành các văn bản pháp quy. Nếu làm riêng cho UBCK thì lại vênh với các hệ thống khác của Chính phủ. Nếu tổ chức mô hình khác theo hướng một cơ quan quản lý độc lập trực thuộc Chính phủ thì có thể được.
ĐBQH Cao Sỹ Kiêm
Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi, bổ sung cũng đã đáp ứng một phần nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, có những vấn đề chưa thể áp dụng ngay theo thông lệ quốc tế do hoàn cảnh, điều kiện của Việt
Tôi rất bức xúc về tình trạng làm giá chứng khoán trên thị trường vừa qua. Nó làm méo mó thị trường và gây rủi ro lớn cho NĐT. Vấn đề này có liên quan đến năng lực, thẩm quyền của thanh tra, kiểm tra ngành chứng khoán hiện nay. Cơ quan này cần nâng cao hơn về quyền hạn. Thậm chí, có một số ý kiến thảo luận đề xuất bổ sung vào Luật sửa đổi nội dung cho phép thanh tra UBCK được nghe điện thoại của những người có nghi vấn thao túng giá cùng những quyền hạn khác để làm lành mạnh thị trường.