Hàng loạt hãng hàng không sa thải, giảm lương nhân viên vì Covid-19

Thời gian qua, rất nhiều hãng hàng không quốc tế buộc phải sa thải hoặc yêu cầu nhân viên nghỉ không lương do dịch Covid-19.
Hàng loạt hãng hàng không sa thải, giảm lương nhân viên vì Covid-19

Ngày 5/2, CEO Cathay Pacific Augustus Tang yêu cầu 27.000 nhân viên nghỉ không lương 3 tuần, thay phiên nhau trong những tháng tới. Một ngày trước đó, Cathay Pacific thông báo cắt giảm gần 30% số chuyến bay trên toàn thế giới trong 2 tháng tới. Số chuyến đến các nơi trong Trung Quốc đại lục bị cắt giảm gần 90%.

Hãng hàng không lớn nhất Trung Đông Emirates cũng yêu cầu nhân viên nghỉ không lương 1 tháng do dịch Covid-19 khiến nhiều chuyến bay bị hủy trên toàn thế giới. Hiện tại, Emirates đã ngừng khai thác các chuyến bay tới Iran, Bahrain và phần lớn Trung Quốc. CEO Emirates Adel al-Redha cho biết hãng đang rơi vào tình trạng thừa nguồn lực do cắt giảm tần suất bay. Ảnh: Reuters.

United Airlines là hãng hàng không Mỹ có trụ sở tại Chicago. Đây được xem là hãng hàng không lớn nhất thế giới tính theo số lượng điểm đến. Theo CNBC, cuối tháng 2 vừa qua, United Airlines đã đề nghị các phi công nghỉ trong một tháng vào tháng 4 với mức lương tương đương 50 giờ làm việc, giảm so với mức 80 giờ như trước đây. Hãng cho biết đã cắt giảm 100% các chuyến bay đến Trung Quốc, các đường bay khác cũng đang giảm tần suất do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: CNBC.

Air Busan - hãng hàng không giá rẻ của Asiana Airlines, Hàn Quốc - tiết lộ nhân viên của hãng sẽ nghỉ phép không lương tự nguyện từ tháng 3. Các nhân viên có 3 lựa chọn: làm việc 4 ngày/tuần, nghỉ 15 ngày hoặc 30 ngày không lương. Đồng thời, hãng cũng cắt giảm lương của giám đốc điều hành và trưởng bộ phận tương ứng lên tới 30% và 10%. Công ty cho biết sẽ ngừng 9 tuyến bay tới Trung Quốc và 19 tuyến trong khu vực Đông Nam Á vào tháng 3. Ảnh: Yonhap.

Hong Kong Airlines buộc phải sa thải 400 nhân viên, trong khi những người còn lại được yêu cầu nghỉ tối thiểu hai tuần không lương mỗi tháng hoặc làm việc 3 ngày một tuần, từ ngày 17/2 cho đến hết tháng 6. Hãng hàng không lớn thứ hai Hong Kong cho biết đang phải đối mặt với nhiều thách thức về tài chính. Hồi tháng 11/2019, Hong Kong Airlines hoãn trả lương cho một số nhân viên vì khó khăn tài chính. Ảnh: SCMP.

Hãng hàng không Malaysia Malindo Air cắt giảm tới 50% tiền lương và yêu cầu nhân viên nghỉ không lương luân phiên 2 tuần trong vài tháng tới. Trong một thông điệp gửi tới toàn công ty vào ngày 6/3, CEO Mushafiz Mustafa Bakri nói hãng đang thực hiện các biện pháp để đối phó với sự sụt giảm doanh thu, bao gồm yêu cầu các nhà cung cấp lùi thời hạn thanh toán và kêu gọi nhân viên nghỉ phép không lương. Ảnh: Reuters.

Nhà cung cấp thực phẩm và dịch vụ sân bay SATS của Singapore cắt giảm lương đội ngũ quản lý 10%, bao gồm tất cả các phó chủ tịch trở lên. Hãng cũng cho phép nhân viên nghỉ hưu sớm và nghỉ không lương trước áp lực của dịch Covid-19. Cổ phiếu SATS đã giảm 17,2% vào lúc 10h30 sáng ngày 5/3. Ảnh: Business Times Singapore.


Theo zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục