Covid-19 làm trì hoãn hợp tác của doanh nghiệp dược phẩm Việt với đối tác ngoại

Dịch Covid-19 không ảnh hưởng nhiều đến đầu ra của các doanh nghiệp dược phẩm trong nước nhưng làm chậm lại kế hoạch hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài.
Tiến độ hợp tác giữa DN dược phẩm trong nước và các đối tác nước ngoài bị trì hoãn bởi Covid-19, cản trở tiến độ của các hoạt động hợp tác như thẩm định tiêu chuẩn sản xuất thuốc tốt (GMP). Tiến độ hợp tác giữa DN dược phẩm trong nước và các đối tác nước ngoài bị trì hoãn bởi Covid-19, cản trở tiến độ của các hoạt động hợp tác như thẩm định tiêu chuẩn sản xuất thuốc tốt (GMP).

Dịch Covid-19 không ảnh hưởng nhiều đến đầu ra của các doanh nghiệp dược phẩm trong nước, khi doanh thu của nhiều hệ thống nhà thuốc công bố tăng trưởng 164-168% trong quý 1 cũng như 4 tháng đầu năm 2020.

Tuy nhiên, những dự án đầu tư ít nhiều bị ảnh hưởng, khi tiến độ hợp tác giữa doanh nghiệp dược phẩm trong nước và các đối tác nước ngoài bị trì hoãn bởi dịch bệnh, cản trở tiến độ của các hoạt động hợp tác như thẩm định tiêu chuẩn sản xuất thuốc tốt (GMP) và xét duyệt quá trình chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc từ các đối tác châu Âu, Hàn Quốc

Đây là nhận định được đưa ra trong Báo cáo ngành dược phẩm 4 tháng đầu năm 2020 của Công ty FPTS.

Cụ thể, theo Công ty CP Dược phẩm Imexpharm (Mã: IMP, sàn HOSE), Covid-19 đã làm chậm kế hoạch của Nhà máy Công nghệ cao Non-beta-lactam Bình Dương (IMP4).

Nhà máy Non-beta-lactam Bình Dương đã hoàn thành xây dựng và đạt chuẩn WHO-GMP, nhưng quá trình xét duyệt chuẩn EU-GMP dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 2/2020, chậm khoảng 1 quý so với tiến độ dự kiến ban đầu do việc di chuyển của các chuyên gia và đối tác từ châu Âu sang Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Vì vậy, kế hoạch sản xuất 20 sản phẩm non-beta-lactam để đấu thầu vào nhóm 2 kênh ETC (hệ thống bệnh viện, nhà thuốc)  tại nhà máy IMP4 bị lùi từ đầu quý 3 sang đầu quý 4 năm nay.

Sự ảnh hưởng cũng tương tự với Công ty Cổ phần Traphaco (TRA). Doanh nghiệp này cho biết, Covid-19 làm chậm tiến độ chuyển giao công nghệ các sản phẩm từ Daewoong Pharmaceutical cho TRA do việc di chuyển của các chuyên gia từ Hàn Quốc tới Việt Nam bị hạn chế. Do vậy, việc triển khai giai đoạn 2 với các sản phẩm mới được lùi sang quý IV/2020.

Năm 2020, Traphaco lên kế hoạch doanh thu 2.000 tỷ đồng (tăng 16,5%) và lợi nhuận sau thuế đạt 180 tỷ đồng (tăng 5,5% so với năm 2019).

Đồng thời, Traphaco tiếp tục phát triển các sản phẩm phân phối, gia tăng các mặt hàng bằng việc đàm phán ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài, đặc biệt là Tập đoàn dược phẩm Daewoong, Hàn Quốc. Năm 2020, công ty sẽ tiếp nhận chuyển giao 10-15 sản phẩm mới từ Daewoong Pharmaceutical.

Thế Hoàng
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục