Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên mức thuế nhập khẩu mặt hàng sữa

Trước đó, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) kiến nghị xem xét giảm thuế nhập khẩu của các mặt hàng sữa bột tách kem; sữa bột nguyên kem; phô mát và sữa đông; albumin sữa từ 3-5% tùy loại.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN). Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN).

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, Hội đồng xuất khẩu sữa Hoa Kỳ đề nghị giảm thuế MFN (thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường) đối với sữa bột tách kem; sữa bột nguyên kem; phô mát và sữa đông; albumin sữa.

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên mức thuế nhập khẩu để hỗ trợ ngành sữa trong nước phát triển ổn định.

Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam kiến nghị xem xét giảm thuế suất thuế nhập khẩu của các mặt hàng trên từ 3-5% tùy loại.

Cụ thể, sữa công thức cho trẻ em (1901.10.20); sản phẩm dinh dưỡng y tế (có mã hàng gồm:1901.10.91, 1901.90.11, 1901.90.39, 1901.90.91) có mức thuế suất MFN hiện tại là 10% được đề xuất giảm xuống 7%.

Các chế phẩm thực phẩm dùng cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ có mã hàng là HS 2106.90.81 (cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ thiếu lactaza) và mã hàng 2106.90.89 - loại khác đang có mức thuế suất MFN hiện tại là 15% được đề xuất giảm xuống 10%.

Sản phẩm dinh dưỡng y tế khác có mã hàng 2106.90.96, hiện thuế suất MFN là 10% đề xuất giảm xuống 7%.

Theo Bộ Tài chính, số liệu kim ngạch nhập khẩu thống kê cho thấy mặt hàng sữa, phô mát sữa đông, albumin được nhập khẩu chủ yếu từ các thị trường NewZealand, Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Australia và đã được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như:

Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia-NewZealand (AANZFTA), cũng như sẽ tiếp tục được hưởng ưu đãi từ Hiệp định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU FTA).

Bên cạnh đó, hiện nay trong nước đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất được mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa như Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty cổ phần sữa TH (TH True Milk)...

Mặt khác, theo Quyết định số 1380/QĐ- BCT của Bộ Công Thương về việc ban hành danh mục các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu; trong đó có các mặt hàng sữa thuộc nhóm 0402 và 0406.

Do đó, tại dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất chưa xem xét giảm thuế các mặt hàng thuộc các nhóm nêu trên.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục