12 vụ kiện bán phá giá với hàng hóa Việt Nam xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2020

6 tháng đầu năm 2020, có 12 vụ việc nước ngoài khởi xướng điều tra với hàng Việt Nam xuất khẩu, ngoài ra còn 3 vụ việc có nguy cơ khởi xướng điều tra.
Sản phẩm lốp xe là 1 trong 12 mặt hàng xuất khẩu có nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại cao. Sản phẩm lốp xe là 1 trong 12 mặt hàng xuất khẩu có nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại cao.

Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa thông tin, 6 tháng đầu năm 2020, Bộ Công Thương đang xử lý 12 vụ việc phòng vệ thương mại do nước ngoài khởi xướng điều tra với hàng hóa Việt Nam, đồng thời tiếp nhận xử lý 3 vụ việc có nguy cơ khởi xướng điều tra trong thời gian tới.

Tính đến nay, đã có 174 vụ việc nước ngoài khởi xướng phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm 98 vụ việc điều tra chống bán phá giá (AD), 19 vụ việc điều tra chống trợ cấp (CVD), 23 vụ việc điều tra chống lẩn tránh (AC) và 34 vụ việc tự vệ (SG).

Các quốc gia điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nhiều nhất bao gồm Hoa Kỳ với tổng số 34 vụ việc, Ấn Độ với 26 vụ việc, Thổ Nhĩ Kỳ với 21 vụ việc, Canada và Australia với lần lượt 15 và 11 vụ việc.

Là nền kinh tế có độ mở lớn, nhiều chủng loại hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu sang nhiều thị trường với giá trị tăng qua mỗi năm, nhưng đồng nghĩa với việc các vụ khởi kiện phòng vệ thương mại với hàng Việt cũng ngày càng nhiều.

Bộ Công Thương đã công bố danh sách 12 mặt hàng có nguy cơ bị khởi kiện cao tại Mỹ, EU..., trong số này có sản phẩm lốp xe tải và xe khách (Tyres for buses or lorries, gỗ dán từ nguyên liệu gỗ cứng (hardwood plywood); đệm mút (mattress); tủ gỗ (Wooden cabinets and vanities); Đá nhân tạo (Quartz surface products)...

Ngay trong tháng 5 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe khách và lốp xe tải hạng nhẹ (PVLT tires) có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan,  Thái Lan và Việt Nam. Nguyên đơn cáo buộc sản phẩm lốp xe trong diện điều tra nhập khẩu đã bán phá giá và trợ cấp vào thị trường Mỹ gây ra thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất trong nước.

Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC), kim ngạch xuất khẩu sản phẩm bị điều tra của Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt 12,1 triệu USD trong năm 2019, chiếm khoảng 6,7% tổng kim ngạch nhập khẩu sản phẩm này của Mỹ.

Ông Võ Hoàng An, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA) cho biết, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm lốp xe của Việt Nam liên tục tăng trong 5 năm qua, đạt mức tăng trưởng bình quân 17,8%/năm. Riêng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu lốp xe đạt 1,2 tỷ USD, với 186 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lốp xe

Sản phẩm lốp xe của Việt Nam được xuất khẩu tới 153 thị trường. Các thị trường lớn nhất là Mỹ, (đạt 604 triệu USD, chiếm 50,4%), Brazil (40,6 triệu USD chiếm 3,4%), Nhật Bản (36 triệu USD, chiếm 3,1%), Malaysia (36 triệu, chiếm 3,1%), tiếp theo đó là Đức, Ấn Độ, Hà Lan….

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kháng kiện đạt hiệu quả cao nhất, Cục Phòng vệ thương mại khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu trong quá trình điều tra vụ việc và có phương án hỗ trợ, xử lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam

Cơ quan này cũng khuyến cáo, Hiệp hội cao su và các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm lốp xe cần chủ động nắm bắt tình hình, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xuất khẩu sản phẩm lốp ô tô sang Mỹ, thường xuyên liên lạc với Cục Phòng vệ thương mại để cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến xuất khẩu để có phương án xử lý kịp thời khi vụ việc xảy ra; chủ động nắm bắt tình hình, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xuất khẩu sản phẩm lốp ô tô sang Mỹ theo yêu cầu của bên khởi kiện.

Thế Hải
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục