VVF-F.I.T: Đối tác toàn diện từ sự am hiểu lâu dài

(ĐTCK) Sau 2 năm kể từ khi trở thành đối tác toàn diện, ngày 11/3/2014, CTCP Tài chính Vinaconex - Viettel (VVF) ký hợp đồng trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Đầu tư F.I.T (F.I.T).
Ngày 11/3/2014, VVF đã ký Hợp đồng trở thành cổ đông chiến lược của F.I.T Ngày 11/3/2014, VVF đã ký Hợp đồng trở thành cổ đông chiến lược của F.I.T

Đây là bước phát triển khăng khít hơn của VVF sau một thời gian dài đồng hành, am hiểu và tin tưởng vào chiến lược phát triển vững chắc của F.I..

VVF - đối tác chiến lược của sự am hiểu

Theo nội dung ký kết giữa F.I.T và VVF, VVF cùng khách hàng của mình cam kết mua toàn bộ 4,7 triệu cổ phần phát hành riêng lẻ đợt 1 của F.I.T, với giá 12.000 đồng/CP. Tổng giá trị của đợt phát hành cho nhóm NĐT chiến lược VVF là 56,7 tỷ đồng. Số cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Tại Lễ ký kết, ông Phan Trung Phương, Chủ tịch HĐQT F.I.T cho biết, trong tiêu chí lựa chọn đối tác chiến lược của đợt chào bán riêng lẻ lần đầu này, Công ty ưu tiên lựa chọn các đối tác am hiểu lĩnh vực đầu tư, có tiềm lực tài chính mạnh, cam kết đầu tư lâu dài và đặc biệt là thấu hiểu chiến lược kinh doanh, đầu tư của F.I.T.

“Đây là lý do khiến chúng tôi rất tin tưởng khi lựa chọn VVF làm đối tác chiến lược của lần phát hành này”, ông Phương nói.

Về mức giá phát hành riêng lẻ 12.000 đồng/CP, ông Phương cho hay: “Tại thời điểm đàm phán với đối tác chiến lược, giá cổ phiếu F.I.T dao động quanh mức 15.000 đồng/CP. Chúng tôi tính mức giá pha loãng sau chào bán cho cổ đông hiện hữu là 11.622 đồng/CP, nên mức giá 12.000 đồng/CP chào bán cho cổ đông chiến lược được tính toán là phù hợp, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa cổ đông hiện hữu và cổ đông mới”.

Về phía VVF, ông Hoàng Trọng Đức, Tổng giám đốc VVF chia sẻ: “Sau 2 năm là đối tác chiến lược, đi cùng và chứng kiến bước phát triển vượt của bậc của F.I.T, am hiểu sâu sắc hoạt động của F.I.T, chúng tôi đánh giá tiềm năng tăng trưởng mạnh, bền vững của công ty này. Đây là lý do VVF cùng với khách hàng của mình mong muốn trở thành đối tác chiến lược của F.I.T để cùng nhau thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển này, đưa F.I.T vươn lên tầm cao mới”.

Khởi đầu của một tầm cao mới

Trong các năm qua, với chiến lược đầu tư vào lĩnh vực hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm và chuẩn bị các cơ hội đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm, F.I.T đã xây dựng một “bệ phóng” khá vững chắc cho giai đoạn mới của sự phát triển. Yếu tố cuối cùng đó chính là tài chính.

Trong cuộc họp ĐHCĐ bất thường tháng 1/2014, F.I.T đã thống nhất phương án tăng vốn điều lệ và chiến lược kinh doanh mới, nhằm xây dựng diện mạo hoàn toàn mới của F.I.T, cả về quy mô lẫn nội dung hoạt động.

Về phương án tăng vốn điều lệ, F.I.T sẽ tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn cho các đối tượng là cổ đông hiện hữu, đối tác chiến lược và cán bộ - công nhân viên, với tổng khối lượng phát hành tối đa 34,25 triệu cổ phần. Ngày 4/3/2014, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận cho đợt đăng ký chào bán nói trên.

Về định hướng phát triển kinh doanh, thay đổi lớn nhất trong kế hoạch thúc đẩy F.I.T trở thành “doanh nghiệp nghìn tỷ” nằm ở việc tái cấu trúc chiến lược đầu tư. Cụ thể, mảng đầu tư vào cổ phiếu, vốn là nền tảng gây dựng sự phát triển như ngày hôm nay của F.I.T được duy trì, nhưng sẽ dần giảm cơ cấu trong tổng nguồn vốn, tài sản, chiếm tỷ trọng không quá 20% vốn chủ sở hữu của Công ty.

Thay vào đó, định hướng đầu tư dài hạn vào các công ty con, công ty liên kết trong các mảng kinh doanh trọng điểm là hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, lương thực - thực phẩm sẽ là những trụ cột chính cho kế hoạch dài hạn mà F.I.T đang gây dựng.

Trong đề án phát triển này, Sao Nam và Today Cosmetics là 2 doanh nghiệp ngành hóa mỹ phẩm của F.I.T đã ghi nhận được những thành tựu rất lạc quan, tốc độ tăng trưởng 50%/năm và sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng này.

Sao Nam hiện là doanh nghiệp nắm trong tay hệ thống phân phối hóa mỹ phẩm phân khúc trung bình rộng lớn trên khắp các tỉnh, thành, cũng như hệ thống siêu thị, đại siêu thị tại Hà Nội và TP. HCM, với các dòng sản phẩm tự nghiên cứu phát triển chiếm thị phần lớn, mà đáng kể nhất là nước rửa tay Dr.Clean, bình xịt côn trùng Rocket, gần đây nhất là sữa tắm NuWhite, bên cạnh các sản phẩm phân phối nhập khẩu có uy tín khác.

Today Cosmetics trở thành đối tác gia công mỹ phẩm tin cậy cho các đối tác lớn, có tên tuổi trong nước và quốc tế như LG, Unza…

Một con đường mới, với hành trang là kinh nghiệm, sự am hiểu thị trường, doanh nghiệp và giờ đây là sự chắp cánh về tài chính, đang hứa hẹn sẽ giúp F.I.T sớm đạt được kỳ vọng về một giai đoạn phát triển mới - trở thành “người khổng lồ”.

Uyên Phạm

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục