VPBS: Sáng tạo vì giá trị bền vững của khách hàng

(ĐTCK) Với những nền tảng và giá trị đã tích lũy được trong những năm qua, CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) đang nỗ lực vươn lên mạnh mẽ để trở thành đối tác tin cậy hàng đầu trong và ngoài nước, vươn tầm hoạt động ra thị trường quốc tế, có khả năng cung cấp các giải pháp sáng tạo, có độ phức tạp cao, đem lại giá trị bền vững cho khách hàng trong và ngoài nước. Tổng giám đốc VPBS Nguyễn Lâm Dũng trao đổi với ĐTCK.
VPBS xác định lấy khách hàng là trung tâm và cố gắng đáp ứng  tối đa nhu cầu đa dạng của khách hàng, với chất lượng cao nhất VPBS xác định lấy khách hàng là trung tâm và cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu đa dạng của khách hàng, với chất lượng cao nhất

Dưới sự hỗ trợ tích cực của Ngân hàng VPBank, VPBS đã liên tục tích hợp phát triển các sản phẩm đầu tư đa dạng, linh hoạt, có sự kết nối giữa các hoạt động đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, gửi tiết kiệm ra sao nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu đầu tư đa dạng của nhà đầu tư, thưa ông?

Chúng tôi xác định lấy khách hàng là trung tâm và cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu đa dạng của khách hàng, với chất lượng cao nhất.

Với lợi thế có được thông qua sự hợp tác và hỗ trợ của VPBank - một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đang có những bước tiến mạnh mẽ trong những năm gần đây - chúng tôi đã kết hợp với VPBank cung cấp các sản phẩm và giải pháp tài chính linh hoạt, toàn diện, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Đa dạng và liên kết sản phẩm là hướng đi dài hạn mà chúng tôi đang thực hiện và tối ưu hóa.

Ông Nguyễn Lâm Dũng
 

Theo cập nhật của Sở GDCK Hà Nội (HNX), VPBS có mặt trong Top 10 CTCK có thị phần môi giới trái phiếu và tín phiếu lớn nhất trên HNX trong quý III/2015. Mảng kinh doanh, tư vấn đầu tư, thu xếp vốn trái phiếu hiện đóng vai trò như thế nào trong chiến lược phát triển của VPBS cả trong hiện tại cũng như tương lai?

VPBS đặc biệt coi trọng phát triển dịch vụ ngân hàng đầu tư, vì đây là mảng kinh doanh cốt lõi, tạo nên uy tín và danh tiếng cho một ngân hàng đầu tư. Kinh doanh, tư vấn đầu tư, thu xếp vốn qua phát hành trái phiếu đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của mảng dịch vụ ngân hàng đầu tư.

Đội ngũ chuyên gia tư vấn của chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này và đã tiến hành tư vấn, thu xếp phát hành trái phiếu thành công cho nhiều tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp lớn, đầu ngành trong nền kinh tế, với giá trị phát hành của một thương vụ lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Đây là một mảng mà chúng tôi có thế mạnh. Mảng này đóng góp không nhỏ vào doanh thu của VPBS hàng năm. Vì vậy, chắc chắn trong thời gian tới, chúng tôi vẫn sẽ chú trọng đầu tư nguồn lực để phát triển mảng kinh doanh mà VPBS có nhiều thế mạnh này.

VPBS được biết đến là một trong những nhà tư vấn M&A uy tín hàng đầu trong khối CTCK. Ông có thể chia sẻ một số thương vụ lớn, tiêu biểu trong năm nay?

Trong lĩnh vực tư vấn M&A, chúng tôi có khá nhiều lợi thế, đặc biệt là đối với các thương vụ có yếu tố nước ngoài. Đó là bởi chúng tôi có mạng lưới quan hệ rộng, trực tiếp với các nhà đầu tư quốc tế tiềm năng. Đồng thời, chúng tôi cũng có quan hệ gắn bó với nhiều nhà tư vấn M&A quốc tế chuyên nghiệp thông qua Hiệp hội Các nhà tư vấn M&A toàn cầu (IMAP). Đây là mạng lưới các nhà tư vấn M&A toàn cầu có thành viên ở 40 quốc gia trên thế giới và hiện VPBS là thành viên Việt Nam duy nhất. Tại châu Á, VPBS là thành viên thứ 4 của IMAP sau Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ.

Thành lập từ năm 1973 bởi các nhà tư vấn M&A tại Hoa Kỳ, IMAP giờ đây đã phát triển thành một liên minh gồm các hãng tư vấn uy tín tại Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á, Trung Đông, châu Mỹ, châu Phi, tập trung tư vấn M&A cho các doanh nghiệp quy mô trung bình, với giá trị doanh nghiệp tới 500 triệu USD. Năm 2014, số lượng thương vụ M&A mà các thành viên IMAP tư vấn thành công là 228 thương vụ, với tổng giá trị khoảng 7,5 tỷ USD, quy mô trung bình của một thương vụ là 32,6 triệu USD.

Trong năm 2015, VPBS đã tư vấn thành công cổ phần hóa và chào bán cổ phần ra công chúng cho Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI), với giá trị giao dịch hơn 200 tỷ đồng và được các nhà đầu tư đặt mua ở mức 108% so với giá trị chào bán. Chúng tôi cũng đã tư vấn thành công cho một nhà đầu tư Malaysia mua cổ phần chi phối tại một công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam. Giá trị của giao dịch này đạt trên 500 tỷ đồng. Ngoài ra, chúng tôi còn xúc tiến tư vấn cho nhiều giao dịch tiềm năng trong thời gian tới.

VPBS là một trong số rất ít CTCK vươn tầm hoạt động ra nước ngoài, khi Công ty đã được cấp phép mở văn phòng hoạt động tại thị trường Myanmar. Văn phòng này đang hoạt động ra sao, các triển vọng hợp tác, khai mở thị trường Myanmar đối với VPBS trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Công ty TNHH VPBS (Myanmar) đã được Bộ Đầu tư và Phát triển Myanmar cấp phép hoạt động từ đầu năm 2014, với mục tiêu hoạt động là nghiên cứu môi trường kinh tế, các điều kiện kinh doanh, nền công nghiệp, phân tích cơ hội đầu tư nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho các nhà đầu tư; làm cầu nối gắn kết, tăng cường và xúc tiến các hoạt động giao thương và đầu tư giữa các nhà đầu tư của Việt Nam - Myanmar, cũng như với các nhà đầu tư quốc tế khác trong khu vực.

Từ khi được chính thức cấp phép hoạt động tới nay, VPBS đã triển khai nghiên cứu một số ngành, lĩnh vực quan trọng tại Myanmar như: điện, ngân hàng, đồng thời xây dựng và phát hành định kỳ các báo cáo tổng quan về thị trường Myanmar nhằm cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư tại Việt Nam và quốc tế.

Tuy nhiên, Công ty TNHH VPBS chưa được triển khai các nghiệp vụ của một CTCK, nên trong thời gian tới, VPBS sẽ cùng với các đối tác xúc tiến thành lập CTCK tại Myanmar, để có thể hỗ trợ tốt hơn các nhà đầu tư tại Việt Nam và quốc tế có mong muốn đầu tư vào TTCK Myanmar ngay từ giai đoạn sơ khai vốn đang rất tiềm năng.

Đâu là những mục tiêu, định hướng lớn của VPBS trong giai đoạn phát triển tới, thưa ông?

VPBS đã xác định mục tiêu tổng quát là trở thành đối tác tin cậy hàng đầu trong nước và quốc tế, có khả năng cung cấp các giải pháp sáng tạo, có độ phức tạp cao, đem lại giá trị bền vững cho khách hàng.

Từ mục tiêu tổng quát này, chúng tôi vạch ra những mục tiêu cụ thể như: cung cấp dịch vụ môi giới cá nhân và dịch vụ tài chính chuyên nghiệp, thân thiện và tiện ích cao; dịch vụ môi giới tổ chức chuyên nghiệp dựa trên nền tảng phân tích chuyên sâu và mạng lưới đối tác sâu rộng trong và ngoài nước; dịch vụ tư vấn uy tín chuyên sâu và mang lại hiệu quả bền vững cho nhà đầu tư, tổ chức phát hành trong và ngoài nước; dịch vụ khách hàng cá nhân hàng đầu tại Việt Nam, mang đến cho khách hàng cao cấp gói sản phẩm tổng thể với những trải nghiệm tiện ích vượt trội, khác biệt.

Mai Chi thực hiện

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục