VPBS phát triển đa trụ cột để khác biệt, bền vững hơn

(ĐTCK) Đi qua chặng đường 15 năm, TTCK Việt Nam hiện có nhiều triển vọng phát triển mới về chất trong thời gian tới. Để gia tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh như vậy, CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) đang triển khai một số dự án mới, nhằm đưa Công ty phát triển theo hướng đa trụ cột, gia tăng sự khác biệt, cũng như lợi thế cạnh tranh.
VPBS luôn ưu tiên đầu tư vào yếu tố con người, các nhân sự được phát huy tối đa năng lực sở trường , sức sáng tạo VPBS luôn ưu tiên đầu tư vào yếu tố con người, các nhân sự được phát huy tối đa năng lực sở trường , sức sáng tạo

Tổng giám đốc VPBS Nguyễn Lâm Dũng chia sẻ, chiến lược này cho phép Công ty tận dụng tối đa các cơ hội từ thị trường để bứt phá, đồng thời giảm thiểu rủi ro. 

Ông Nguyễn Lâm Dũng cho biết, “cuộc chiến” để gia tăng thị phần môi giới chứng khoán vẫn đang diễn ra gay gắt. VPBS đang nỗ lực để gia tăng thị phần ở mức hợp lý với chiến lược phát triển đa trụ cột, nhưng không dồn tất cả nguồn lực cho phát triển riêng một mảng môi giới như nhiều CTCK khác.

VPBS chọn hướng đi này bởi thực tế đã chứng minh, tỷ lệ đầu tư quá lớn vào mảng môi giới trong nhiều trường hợp không tỷ lệ thuận với doanh thu và lợi nhuận mà các CTCK thu được.

Mặt khác, một khi doanh thu và lợi nhuận phụ thuộc quá nhiều vào mảng môi giới sẽ khiến công ty đối mặt với nhiều thách thức mỗi khi TTCK rơi vào tình trạng ảm đạm, thanh khoản sụt giảm. Đây là lý do khiến VPBS tập trung thực hiện chiến lược phát triển dựa trên 3 mảng: môi giới, ngân hàng đầu tư (IB) và dịch vụ ngân hàng cá nhân cao cấp (Private Banking) - một mảng kinh doanh còn rất mới tại Việt Nam.

“Để gia tăng năng lực cạnh tranh cho VPBS từ định hướng tập trung phát triển 3 mảng cốt lõi trên, VPBS đang triển khai đồng bộ các dự án: gia tăng năng lực tài chính, đội ngũ nhân sự; hiện đại hóa hệ thống công nghệ, hạ tầng giao dịch và quản trị rủi ro; đa dạng hóa thị trường”, ông Dũng nói. 

Như ông vừa chia sẻ, VPBS đang ấp ủ kế hoạch triển khai một mảng kinh doanh còn rất mới tại Việt Nam là Private Banking. Ông có thể cho biết một vài thông tin về dự án mới này?

VPBS phát triển đa trụ cột để khác biệt, bền vững hơn ảnh 1

Ông Nguyễn Lâm Dũng
 

VPBS đang thực hiện chiến lược phát triển đa trụ cột để vừa phân tán rủi ro, vừa tận dụng tốt các cơ hội do thị trường mang lại để bứt phá. Hai mảng kinh doanh lõi là môi giới và IB hiện đạt được thứ hạng phát triển khá tốt.

Trong đó, mảng IB của VPBS liên tục được các tổ chức có uy tín trên thế giới trao tặng nhiều giải thưởng. Mới đây nhất, VPBS vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng đầu tư tốt nhất Việt Nam 2015” do Tạp chí Alpha Đông Nam Á bình chọn.

Ngoài ra, VPBS đang chuẩn bị để triển khai dịch vụ ngân hàng cá nhân cao cấp, chuyên về quản lý tài sản cá nhân trong quý III/2015. Dịch vụ này được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách hàng có vốn đầu tư lớn.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ Private Banking tại Việt Nam, theo khảo sát của VPBS, đang dần gia tăng, trong khi thiếu vắng các nhà cung cấp. Với đội ngũ điều hành có kinh nghiệm phát triển Private Banking trên thị trường quốc tế, VPBS đang thực hiện những bước đi cụ thể để triển khai dịch vụ này.

Ở giai đoạn đầu, Private Banking được triển khai theo hướng kết hợp dịch vụ ngân hàng thương mại với môi giới chứng khoán. Việc triển khai dịch vụ mới này của VPBS nhận được sự hậu thuẫn vững chắc và có hiệu quả của ngân hàng mẹ - Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), là ngân hàng thương mại lớn thứ 8 trong tổng số 35 ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam, với tổng tài sản trên 160.000 tỷ đồng và vốn điều lệ 8.754 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2014.

Sau khi giai đoạn đầu triển khai dịch vụ Private Banking thành công, VPBS sẽ triển khai các giai đoạn tiếp theo nhằm cung cấp thêm nhiều dịch vụ đầu tư, tư vấn được tích hợp thông minh tại một đầu mối duy nhất, nhưng lại thỏa mãn tối đa mọi nhu cầu của khách hàng.

Để VPBS phát triển 3 mảng kinh doanh lõi trên đạt hiệu quả cao và bền vững, việc gia tăng năng lực tài chính đóng vai trò quan trọng. Mới đây, VPBS đã thực hiện tăng vốn thành công từ 800 tỷ đồng lên 970 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, Công ty có ý định tăng vốn thêm không, thưa ông?

Việc tăng vốn giúp cho VPBS đáp ứng các yêu cầu trước mắt là triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới theo tín hiệu mà cơ quan quản lý đang phát đi là hoàn thiện các quy định nhằm rút ngắn thời gian thanh toán và giao dịch chứng khoán.

Đồng thời, đảm bảo cho VPBS thỏa mãn các điều kiện khắt khe để tham gia cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngay khi TTCK phái sinh theo dự kiến sẽ được đưa vào vận hành trong năm tới. Ngoài ra, việc tăng vốn còn hỗ trợ VPBS triển khai dịch vụ mới, cũng như hiện đại hóa hệ thống công nghệ giao dịch, quản trị rủi ro.

Do đó, dự kiến trong năm nay, VPBS sẽ tăng vốn lên 1.500 - 1.600 tỷ đồng. Với đợt tăng vốn này, VPBS đang tính toán phương án sẽ mời gọi các nhà đầu tư chiến lược tham gia. Trong đó, ưu tiên nhắm tới nhà đầu tư chiến lược nước ngoài giàu tiềm lực về tài chính, công nghệ, giàu kinh nghiệm phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, để hỗ trợ đắc lực cho VPBS gia tăng yếu tố khác biệt, cũng như ưu thế cạnh tranh về công nghệ, sản phẩm và dịch vụ.

Ông vừa đề cập đến công nghệ, hạ tầng giao dịch, yếu tố này sẽ được VPBS đầu tư phát triển ra sao?

Một dự án đầu tư cho hệ thống công nghệ mới thuộc thế hệ hiện đại của thế giới đang được VPBS triển khai, để không chỉ giúp tăng tiện ích tối đa cho khách hàng, nhà đầu tư, mà còn hỗ trợ VPBS thuận tiện hơn trong tích hợp các sản phẩm, dịch vụ mới, cũng như gia tăng năng lực quản trị rủi ro khi quy mô kinh doanh ngày một phát triển mạnh mẽ. Khi hệ thống này hoàn tất, VPBS sẽ là một trong số ít CTCK tại Việt Nam sở hữu hệ thống công nghệ giao dịch hiện đại hàng đầu trên thị trường.

Bài toán đầu tư cho công nghệ được VPBS đặt ra không chỉ giải quyết các đòi hỏi trong trước mắt, mà cả trong dài hạn, nhất là đáp ứng yêu cầu sẵn sàng tích hợp các tính năng mới để tham gia TTCK phái sinh, cũng như triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới.

Các bài toán hiện đại hóa công nghệ, gia tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm, dịch vụ mới sẽ khó có lời giải tối ưu, nếu yếu tố cốt lõi là con người chưa được đầu tư tương xứng, thưa ông?

Đúng vậy. Do đó, ngay cả ở những thời điểm khó khăn, VPBS luôn ưu tiên đầu tư vào yếu tố con người. Nhân sự sau khi được tuyển dụng được làm việc trong môi trường cạnh tranh, sàng lọc lành mạnh để có điều kiện bứt phá, sáng tạo. Trong quá trình làm việc, nhân sự luôn được “làm mới” chính mình thông qua các chương trình, dự án đào tạo.

Để chủ động trong việc liên tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, VPBS vừa thành lập trung tâm đào tạo nhằm đáp ứng các nhu cầu phát triển mới của Công ty. Với những ví trị nhân sự cao cấp, cần nhiều kinh nghiệm trên thị trường tài chính quốc tế, VPBS sẵn sàng đầu tư lớn để tuyển dụng, nhằm giúp VPBS luôn đi đầu trong phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới.

Ngoài các chính sách đãi ngộ hấp dẫn so với mặt bằng chung của thị trường, tạo ra môi trường làm việc năng động, qua đó giúp các nhân sự phát huy tối đa năng lực sở trường, sức sáng tạo, việc xây dựng văn hóa mang bản sắc VPBS luôn được Công ty nỗ lực bồi đắp. Yếu tố này đóng vai trò như một chất keo gắn kết các thành viên trong đại gia đình VPBS để các nhân sự không chỉ hài lòng trong công việc, mà cả trong cuộc sống, từ đó tiếp sức cho họ đam mê, sáng tạo hơn trong công việc.

Tổng giám đốc VPBS Nguyễn Lâm Dũng cho biết thêm, VPBS đang triển khai một dự án quan trọng khác là lập liên doanh đầu tư với một CTCK tại Myanmar để khai phá thị trường đầy tiềm năng này. Trước mắt, đối tác của VPBS tại Myanmar sẵn sàng cung cấp các báo cáo cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô của Myanmar để đáp ứng các nhu cầu thông tin đa dạng cho giới đầu tư.

Với sự hỗ trợ của đối tác Myanmar, cùng đội ngũ phân tích chuyên nghiệp của VPBS đã có nhiều kinh nghiệm xây dựng các báo cáo về thị trường Myanmar, VPBS sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư muốn tiếp cận thông tin chi tiết về các ngành, lĩnh vực cụ thể tại Myanmar để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Huệ Thu thực hiện
Đặc san 15 Năm TTCK

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục