VPBS: nhà thu xếp vốn hàng đầu cho doanh nghiệp

(ĐTCK) “Với sự bứt phá trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong những năm gần đây, CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) ngày càng khẳng định vị thế là nhà tư vấn, thu xếp phát hành trái phiếu hàng đầu…”, ông Nguyễn Lâm Dũng, Tổng giám đốc VPBS trao đổi với ĐTCK.
VPBS: nhà thu xếp vốn hàng đầu cho doanh nghiệp

Ông có thể cho biết cụ thể sự bứt phá trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp của VPBS?

Từ năm 2010 đến nay, VPBS đã thực hiện tư vấn và thu xếp nhiều đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp, với tổng giá trị lên tới 23.000 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, năm 2013, cả nước có 82 lượt đăng ký phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ, với khối lượng đăng ký là 76.351 tỷ đồng, khối lượng phát hành thực tế là 39.922 tỷ đồng, trong đó VPBS đã tư vấn và thu xếp thành công 5 thương vụ lớn với tổng giá trị phát hành 15.110 tỷ đồng, chiếm 37,85%, dẫn đầu về thị phần tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Để có được sự bứt phá trên là cả một quá trình đầu tư lớn của VPBS về nhân sự, nguồn lực tài chính, sản phẩm, dịch vụ, cũng như phát triển mạng lưới khách hàng trong và ngoài nước.

Định hướng đúng đắn này đã và đang tạo ra cơ hội phát triển mạnh hơn, chuyên nghiệp hơn mảng dịch vụ tư vấn phát hành và kinh doanh trái phiếu, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp - luôn được định vị là một trong những trụ cột kinh doanh trong chiến lược phát triển bền vững của VPBS.

Sự thành công của hướng đi này không chỉ thể hiện qua số lượng, giá trị các thương vụ tư vấn thu xếp phát hành thành công do VPBS thực hiện, danh mục khách hàng ngày một đa dạng, mà còn thể hiện qua những giải thưởng mà VPBS được các tổ chức trong và ngoài nước trao tặng như: “Nhà tư vấn và thu xếp trái phiếu tốt nhất Việt Nam 2014” do Tạp chí Finance Asia bình chọn. Đây là năm thứ 2 liên tiếp VPBS được nhận giải thưởng này. Mới đây, VPBS cũng được Tạp chí Alpha Southeast Asia trao tặng danh hiệu “Nhà tư vấn và thu xếp trái phiếu tốt nhất Việt Nam 2014”. 

Đâu là những lợi ích nổi bật mà các doanh nghiệp nhận được khi chọn VPBS là nhà tư vấn, thu xếp vốn, thưa ông?

Trước hết, đó là VPBS có năng lực tài chính mạnh, hiện tại vốn chủ sở hữu của Công ty đạt 970 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 3.000 tỷ đồng, là một trong những CTCK có quy mô lớn nhất thị trường. VPBS được sở hữu 100% bởi ngân hàng mẹ - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) - ngân hàng thương mại lớn thứ 8 trong tổng số 35 ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam, với tổng tài sản hơn 120.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 7.000 tỷ đồng.

Để mang lại giá trị gia tăng cao cho cả bên mua lẫn bên bán trong các thương vụ tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp, VPBS luôn chú trọng phát triển mạng lưới khách hàng doanh nghiệp, các định chế tài chính. Hiện VPBS có mối quan hệ hiệu quả với nhiều đối tác lớn, uy tín trong và ngoài nước; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn, các công ty tư nhân đầu ngành tại Việt Nam.

Một thế mạnh nổi bật khác của VPBS là đang ngày một thành công trong phát triển đội ngũ chuyên gia tư vấn tài chính doanh nghiệp có chuyên môn cao, am hiểu sâu sắc thị trường, cũng như khẩu vị của NĐT trong và ngoài nước.

 Sự kết hợp sáng tạo, hiệu quả của những lợi thế trên cho phép VPBS thiết kế, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thu xếp vốn cho doanh nghiệp qua kênh trái phiếu với các giao dịch có cấu trúc ngày càng phức tạp theo chuẩn mực quốc tế. Đây không phải là những sản phẩm “cứng”, mà là những sản phẩm luôn thể hiện sự sáng tạo, linh hoạt, do VPBS thiết kế dựa trên am hiểu sâu sắc đặc tính thị trường, khẩu vị rủi ro và nhu cầu rất riêng của cả bên mua lẫn bên bán trái phiếu doanh nghiệp.

Liên tiếp gần đây VPBS tổ chức thành công nhiều diễn đàn, hội thảo về kết nối cơ hội đầu tư tại Singapore, Indonesia… Đây có phải là bước đi chiến lược của VPBS trong nỗ lực làm phong phú thêm danh mục khách hàng bên mua, nhằm giúp VPBS tăng dư địa thu xếp vốn cho doanh nghiệp Việt Nam, thưa ông?

Đúng là như vậy. Tuy kinh tế vĩ mô và thị trường trái phiếu Việt Nam hiện còn không ít khó khăn, nhưng khi so sánh với các thị trường trong khu vực, theo nhìn nhận của giới đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn tại châu Á.

Trong bối cảnh đó, trên nền tảng của các mối quan hệ, hợp tác chặt chẽ với nhiều định chế tài chính quốc tế lớn, thông qua các diễn đàn, hội thảo quốc tế do VPBS tổ chức, hoặc tích cực tham gia với tư cách là nhà môi giới tài chính năng động, nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy hiện thực hóa các giao dịch thu xếp vốn qua kênh trái phiếu cho doanh nghiệp thông qua nhà môi giới và tư vấn VPBS.

Qua đó, VPBS góp phần thúc đẩy dòng vốn nước ngoài đầu tư nhiều hơn vào TTCK Việt Nam nói riêng, các doanh nghiệp nói chung trong thời gian tới.

PV

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục