Vietcombank: Khát vọng vươn tầm khu vực và thế giới

(ĐTCK) “Chiến lược phát triển Vietcombank đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 đã xác lập trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam, 1 trong 100 ngân hàng lớn nhất trong khu vực châu Á, 1 trong 300 tập đoàn tài chính - ngân hàng lớn nhất thế giới, 1 trong 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, có đóng góp lớn vào sự phát triển bền vững của Việt Nam”. Đó là chia sẻ của ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank với Báo Đầu tư Chứng khoán.
Vietcombank: Khát vọng vươn tầm khu vực và thế giới

Nhìn lại hành trình chuyển đổi mạnh mẽ của Vietcombank trong 5 năm qua và những “hattrick” liên tiếp tạo nên những đỉnh cao lợi nhuận, đáp ứng Basel II, mở rộng thương hiệu, hình ảnh ra nước ngoài, theo ông, yếu tố nào đã góp phần làm nên sự thành công của Vietcombank?

Giai đoạn vừa qua, Vietcombank đã để lại những dấu ấn sâu đậm với những mục tiêu liên tiếp được chinh phục.

Quy mô tổng tài sản của Ngân hàng hiện nay đã đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với đầu năm 2015 (năm đầu tiên thực hiện Ðề án cơ cấu lại), quy mô lợi nhuận tăng gấp 3 lần, cao nhất trong ngành ngân hàng và dự kiến có thể đạt mốc 22.000 tỷ đồng (tương đương gần 1 tỷ USD) ngay trong năm 2019.

Chất lượng tài sản được quản trị thực chất với tỷ lệ nợ xấu dưới 1%. Cơ cấu hoạt động chuyển dịch mạnh mẽ, hệ thống mạng lưới trong và ngoài nước phát triển mở rộng, giá trị vốn hóa cao nhất trên thị trường chứng khoán, môi trường làm việc được đánh giá thuộc nhóm tốt nhất Việt Nam…  

Trước hết, phải khẳng định những đột phá ấn tượng của Vietcombank trong giai đoạn vừa qua xuất phát từ nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế cao, công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đạt nhiều thành tựu.

Cùng với đó, Vietcombank đã đề ra tầm nhìn và xây dựng chiến lược phát triển đúng đắn, bài bản. Tập trung chuyển dịch từ tăng trưởng về quy mô sang tăng trưởng gắn với chuyển đổi cơ cấu, chất lượng, bền vững, hiệu quả; đột phá vào 3 trọng tâm kinh doanh là bán lẻ, dịch vụ, đầu tư - kinh doanh vốn.

Tiếp theo, Vietcombank đã đổi mới mạnh mẽ trong quản trị điều hành, từ việc rà soát, sắp xếp, chuẩn hóa lại mô hình tổ chức trụ sở chính theo các khối, sắp xếp lại các phòng ban trụ sở chính, chuẩn hóa bộ 12 chức năng nhiệm vụ của chi nhánh…, đến hoàn thiện đồng bộ hệ thống các cơ chế, chính sách, nhất là cơ chế quản trị nội bộ và cơ chế động lực, tăng cường sự kết nối, liên thông giữa trụ sở chính và các chi nhánh, triển khai đồng bộ các dự án chuyển đổi nhằm từng bước áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quốc tế tốt nhất.

Ngày 23/11/2018, Vietcombank đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận áp dụng Thông tư 41/2016 quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sớm 1 năm so với thời hạn hiệu lực, chính thức trở thành ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên đáp ứng chuẩn mực Basel II tại Việt Nam.

Kết quả triển khai 37 sáng kiến trong chương trình Basel II từ năm 2015 đến nay đã giúp Vietcombank đủ điều kiện đáp ứng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn và cơ bản hoàn thành các điều kiện quan trọng cho việc áp dụng Basel II theo phương pháp nâng cao như mục tiêu đã định.

Tiếp đó, xác định khách hàng là trung tâm trong mọi hoạt động và sự hài lòng của khách hàng là quan trọng nhất, Vietcombank đã không ngừng hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ, nỗ lực đem lại cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tốt nhất.

Thông qua hoạt động kinh doanh và phát huy trách nhiệm doanh nghiệp trong công tác an sinh xã hội, uy tín, hình ảnh thương hiệu Vietcombank đã không ngừng được nâng cao. Niềm tin của khách hàng đối với Ngân hàng ngày càng gia tăng.

Ðó chính là tài sản vô hình có giá trị to lớn, là cơ sở cho sự phát triển mạnh mẽ của Vietcombank.

Sau cùng, yếu tố con người đóng vai trò then chốt trong thành công của Ngân hàng. Vietcombank luôn chú trọng phát triển đội ngũ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, đổi mới, cởi mở, khuyến khích sáng tạo cùng với chính sách đãi ngộ minh bạch gắn với cơ chế đánh giá công bằng, tạo động lực thúc đẩy tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Công tác nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo được chú trọng. Nhờ đó, Ngân hàng có được đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, nhiệt huyết, có trình độ cao và gắn bó dài lâu.

Năm 2019, Vietcombank đã nâng cấp trung tâm đào tạo thành trường đào tạo theo đúng lộ trình đã được Ban lãnh đạo Ngân hàng phê duyệt tại Ðề án chiến lược quản trị và phát triển nguồn nhân lực Vietcombank đến năm 2020, hướng đến mục tiêu đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực đã đề ra.

Những kết quả đạt được trong những năm gần đây là tiền đề quan trọng, vững chắc để Vietcombank bước vào một giai đoạn phát triển mới.

Không chỉ thành công trong chiến lược mở rộng thị phần, quảng bá thương hiệu và bắt tay với những đối tác lớn, Vietcombank còn đang chứng minh sức mạnh của một ngân hàng đứng đầu Việt Nam, hướng đến Top khu vực và vươn ra thế giới. Việc Vietcombank mở ngân hàng con tại Lào, lên kế hoạch mở chi nhánh tại Úc và đặc biệt được phê duyệt mở văn phòng đại diện tại New York (Mỹ) có phải đang chứng minh khát vọng này?

Vietcombank: Khát vọng vươn tầm khu vực và thế giới ảnh 1

ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank.

Chiến lược phát triển Vietcombank đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 đã xác lập trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam, 1 trong 100 ngân hàng lớn nhất trong khu vực châu Á, 1 trong 300 tập đoàn tài chính - ngân hàng lớn nhất thế giới, 1 trong 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, có đóng góp lớn vào sự phát triển của Việt Nam.

Trong những năm gần đây, song song với việc củng cố và khẳng định vị trí số 1 tại Việt Nam, Vietcombank đã không ngừng “vươn ra biển lớn”.

Cùng với các công ty con trước đó tại thị trường Mỹ, Hồng Kông, Văn phòng đại diện tại Singapore, năm 2018, Vietcombank đã chính thức khai trương hoạt động Ngân hàng TNHH Ngoại thương Việt Nam tại Lào (Vietcombank Lào).

Cùng năm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phê duyệt hồ sơ xin cấp phép thành lập Văn phòng đại diện Vietcombank tại New York, dự kiến khai trương vào đầu tháng 11/2019 - đánh dấu sự hiện diện đầu tiên của một văn phòng đại diện ngân hàng thương mại Việt Nam tại thị trường Mỹ.

Trong thời gian tới, Vietcombank tiếp tục nghiên cứu mở rộng mạng lưới tại Úc và một số quốc gia có thị trường tài chính phát triển tại khu vực và quốc tế.

Với việc gia tăng hiện diện tại nước ngoài, nhất là tại các thị trường phát triển, khát vọng vươn tầm khu vực và thế giới của Vietcombank đang từng bước trở thành hiện thực.

Thị trường bảo hiểm tại Việt Nam rất tiềm năng. Ðược biết, Vietcombank đã có kế hoạch tìm kiếm đối tác để triển khai hoạt động phân phối bảo hiểm. Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về định hướng phát triển kinh doanh đối với lĩnh vực này?

Nhu cầu phát triển kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đang tăng nhanh tại châu Á, đặc biệt ở những nước đang phát triển, xu hướng này cũng đang diễn ra tại thị trường Việt Nam và tạo ra cơ hội lớn cho các ngân hàng trong hợp tác với các công ty bảo hiểm.

Ban lãnh đạo Vietcombank xác định thời điểm hiện tại là thời cơ để Vietcombank hợp tác với các đối tác bảo hiểm nhân thọ/phi nhân thọ với mục tiêu đứng đầu về thị phần bancassurance đến năm 2025.

Vietcombank đã cơ bản hoàn tất lựa chọn đối tác có năng lực, dự kiến sớm ký hợp đồng hợp tác phân phối bảo hiểm có giá trị lớn nhất từ trước đến nay tại thị trường Việt Nam. 

Nhiều ý kiến cho rằng, Vietcombank may mắn khi có được đội ngũ lãnh đạo đồng đều, có tầm nhìn, nên đã đủ sức chèo lái dẫn dắt con thuyền. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Thành quả đạt được hôm nay xuất phát từ nền tảng vững chắc và truyền thống văn hóa sau hơn 55 năm xây dựng và trưởng thành, nhân tố quyết định là tạo được đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, tận tâm, tận lực, sự đồng lòng quyết tâm cao từ trụ sở chính đến các chi nhánh.

Ban lãnh đạo Vietcombank là những người có kinh nghiệm, tâm huyết và có chung tầm nhìn, định hướng và khát vọng.

Cơ cấu thành viên Ban lãnh đạo khá đa dạng, từ đại diện vốn nhà nước cử, người nước ngoài, chuyên gia hàng đầu về công nghệ thông tin, đến các thành viên trưởng thành từ thực tiễn quản lý điều hành trong hệ thống.

Trong những năm gần đây, công tác quản trị điều hành của Vietcombank đã có nhiều đổi mới mạnh mẽ.

Với quan điểm chỉ đạo điều hành “Ðổi mới - Kỷ cương - Trách nhiệm”, sự kết nối và tinh thần trách nhiệm, nhất là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò lãnh đạo chỉ đạo, điều phối mọi hoạt động của trụ sở chính đã được tăng cường, nâng cao, hiệu lực, hiệu quả hệ thống.

Trong những năm gần đây, theo xu hướng phát triển chung của thế giới, tín dụng xanh là hướng đi tất yếu của ngành tài chính toàn cầu với các dự án tiết kiệm năng lượng, tái tạo năng lượng và công nghệ sạch nhằm hướng đến mục tiêu “kép” là tăng trưởng kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường. Các chính sách tín dụng xanh đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường và xã hội, là cơ hội để các định chế phát triển, định chế tài chính, các quỹ tín dụng xanh quốc tế đầu tư vốn vào Việt Nam.

Với bề dày truyền thống hơn 55 năm thành lập và phát triển, Vietcombank là ngân hàng chủ đạo và chủ lực trong việc triển khai các chủ trương chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. 

Vietcombank cũng được đánh giá là ngân hàng hàng đầu của Việt Nam, nằm trong Top 30 ngân hàng mạnh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương do các tổ chức uy tín đánh giá. 

Vietcombank là ngân hàng luôn đi đầu trong việc áp dụng các thông lệ quốc tế tốt nhất về quản trị ngân hàng và ứng dụng công nghệ hiện đại trong mọi mặt hoạt động quản trị và kinh doanh. 

Đối với lĩnh vực tín dụng xanh, theo định hướng phát triển của Chính phủ, Vietcombank luôn dành sự quan tâm, nguồn lực đặc biệt và thực tế đã trở thành ngân hàng thương mại tiên phong tại Việt Nam cho vay tài trợ các dự án trong lĩnh vực này.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục