VFM quản lý quỹ đa dạng nhất thị trường, tổng NAV lên đến hơn 9.200 tỷ đồng

(ĐTCK) Công ty cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM) đặt ra mục tiêu mỗi sản phẩm quỹ đầu tư khi hình thành thì phải định danh, duy trì và phát triển được. Bước sang năm thứ 16 kể từ khi thành lập (15/7/2019), hầu hết các quỹ của VFM đều đạt những thành tích nhất định, tổng tài sản do VFM quản lý lên đến hơn 9.200 tỷ đồng, sở hữu nhiều loại quỹ đa dạng nhất thị trường, đồng thời cũng là công ty Việt Nam duy nhất có quỹ ETF nội địa được niêm yết ở thị trường Hàn Quốc và Thái Lan.

VFM và mối duyên trở thành “người đi mở đất”

Với thành tích đầu tư, quy mô hoạt động cũng như những đột phá sáng tạo trong việc mang sản phẩm quỹ ra phổ cập cho nhà đầu tư đại chúng, VFM nhận nhiều giải thưởng quốc tế danh giá từ khi chuyển các quỹ đóng sang quỹ mở kể từ 2013. Mới đây nhất, VFM được tạp chí nổi tiếng The Asset bình chọn là danh hiệu Công ty quản lý quỹ xuất sắc nhất Việt Nam 2019.

Không xa lạ trên TTCK Việt Nam, VFM là công ty quản lý quỹ nội địa đầu tiên thành lập trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời cũng tiên phong đưa ra mô hình các quỹ đầu tư ra thị trường. “Tiên phong”- theo như lời vị Tổng Giám đốc của VFM, ông Trần Thanh Tân đã từng chia sẻ “là cái duyên mà lịch sử dành tặng cho VFM”. 

Cho đến thời điểm hiện tại, VFM có thể được xem là “hái quả ngọt” khi hoàn thành tốt vai trò “thử nghiệm” và thành công trong việc đưa các sản phẩm ra thị trường, trở thành công ty quản lý quỹ có tổng giá trị tài sản lớn nhất trên thị trường và sở hữu rổ sản phẩm đa dạng nhất thị trường. 

Quỹ VF1 là quỹ cân bằng đầu tiên ra mắt năm 2004 với quy mô vốn ban đầu là 300 tỷ đồng. Đến thời điểm 14/7/2019, quy mô tổng tài sản ròng của quỹ VF1 là 990,04 tỷ đồng, NAV/CCQ đạt 38.709,55 đồng, tăng 5,07% so với đầu năm. 

Với quỹ VF4 chuyển đổi thành quỹ mở vào năm 2013 và đạt NAV là 775 tỷ đồng, NAV/CCQ đạt 16.985,73 đồng tại thời điểm 14/7/2019, tăng 5,03% so với đầu năm. 

Thành tích nổi bật dẫn đầu nhóm quỹ mở trái phiếu toàn thị trường, tính đến 14/7/2019, quỹ trái phiếu VFB đạt NAV 541,10 tỷ đồng, NAV/CCQ đạt 18.678,06 đồng, tương đương mức tăng trưởng 4,63% so với thời điểm 31/12/2018.

Ngoài các quỹ trên, VFM cũng có thêm quỹ VFC vừa ra mắt vào ngày 9/4/2019 – với danh mục đầu tư đa dạng hóa, bao gồm các tài sản có tính phòng vệ như trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi 

ETF VFMVN30 – quỹ nội địa đầu tiên niêm yết TTCK nước ngoài

Giai đoạn 2013-2014, VFM chuyển đổi thành công các quỹ đóng sang quỹ mở, trong khi nhiều quỹ khác trên thị trường đều đóng quỹ khi hết hạn. Bước sang năm 2014, VFM tiếp tục đặt dấu mốc trong quá trình phát triển của mình khi chính thức thành lập Quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên ETF VFMVN30 mô phỏng gần nhất biến động của chỉ số tham chiếu VN30. 

Thời gian đầu thành lập, VFMVN30 huy động được khoảng 202 tỷ đồng và chủ yếu do các nhà đầu tư trong nước nắm giữ. Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, tại thời điểm 14/7/2019, quy mô NAV quỹ tăng vọt lên đến 6.787 tỷ đồng (cuối năm 2018 mới là 4.100 tỷ đồng), NAV/CCQ 14.517,40 đồng, tăng 3,22% so với đầu năm. 

Với hơn 98% là nhà đầu tư nước ngoài và đa phần là từ các nhà đầu tư lớn lớn, chủ yếu nhờ ETF VFMVN30 đã tiến hành niêm yết trên TTCK Hàn Quốc và Thái Lan (quy mô nguồn vốn huy động lên đến 5 tỷ Bath Thái (151,5 triệu USD) giúp các nhà đầu tư thuận tiện trong giao dịch. Đây là một kết quả rất đáng khích lệ đối với quỹ ETF nội địa tại Việt Nam. 

Khi quy mô đã ngang bằng hoặc cao hơn so với các quỹ ETFs ngoại, những đợt cơ cấu danh mục gần đây của ETF VFMVN30 đều có ảnh hưởng nhất định tới thị trường. 

VFM quản lý quỹ đa dạng nhất thị trường, tổng NAV lên đến hơn 9.200 tỷ đồng ảnh 1

VFM kỳ vọng đột phá với hệ sinh thái công nghệ 

Ông Trần Thanh Tân, Tổng Giám đốc VFM từng chia sẻ, trong 5 năm tới (tính từ 2017) thị phần quản lý quỹ sẽ tập trung vào một nhóm nhỏ công ty và sản phẩm quỹ đầu tư sẽ hướng tới phục vụ nhà đầu tư đại chúng nhiều hơn nữa. Các công ty quản lý quỹ muốn thành công sẽ phải phát triển được hệ thống phân phối, có rổ sản phẩm phù hợp và có mức độ ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đầu tư, quản lý và tiếp thị ở mức cao. 

Nhận thức rõ điều này, VFM kỳ vọng tiếp tục tạo được đột phá với việc cho ra đời hệ sinh thái công nghệ lấy khách hàng làm trọng tâm. Trước đó, từ năm 2015, VFM đã bắt tay vào xây dựng hệ sinh thái số cho mình gồm các kênh giao tiếp trực tuyến trên mạng xã hội, hệ thống CRM chăm sóc khách hàng, xây dựng ứng dụng giao dịch chứng chỉ quỹ VF-iTrade. 

Ngày 15/7/2019, nhân kỷ niệm 16 năm thành lập, VFM cũng đã đưa vào vận hành trợ lý ảo VIVA (VFM Intelligent Virtual Assistant), trở thành công ty quản lý quỹ đầu tiên trên thị trường tài chính Việt Nam ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng đầu tư quỹ mở. 

“Việc sử dụng trợ lý ảo trí tuệ nhân tạo VIVA sẽ giúp VFM thấu hiểu khách hàng tốt hơn, phục vụ được nhiều khách hàng cùng một lúc, tương tác với khách hàng có chiều sâu hơn thay vì truyền thông 1 chiều như trước đây và từ đó chủ động điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của mình dựa trên dữ liệu thời gian thực. Chúng tôi xác định tương lai của VFM sẽ phải phục vụ hàng triệu nhà đầu tư Việt Nam và chỉ có công nghệ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo mới có thể giúp chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn này. Công nghệ đang thay đổi và cập nhật rất nhanh, nên VFM không thể chậm trễ”, ông Trần Thanh Tân cho biết.  

Chí Công

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục