VCBS: Lớn mạnh cùng thị trường

(ĐTCK) Hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng đầu tư hàng đầu (IB), trong hai năm qua, CTCK Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) đã hoàn thiện cơ chế vận hành của một ngân hàng đầu tư và bây giờ là lúc Công ty tập trung vào phát triển các sản phẩm ngân hàng đầu tư tiên tiến. 
Ông Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc VCBS Ông Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc VCBS

Ông Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc VCBS cho biết, Công ty đang nỗ lực để phát triển các sản phẩm dịch vụ, đáp ứng như cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.

VCBS luôn duy trì được vị trí trong Top 3 CTCK có thị phần môi giới trái phiếu cao nhất thị trường, nhưng vẫn nằm ngoài Top 10 thị phần môi giới cổ phiếu. Vậy Công ty có kế hoạch đẩy mạnh nghiệp vụ môi giới trên sàn niêm yết trong thời gian tới?

Môi giới là một trong những mảng kinh doanh chính của VCBS, hiện đang đóng góp hơn 30% tổng doanh thu của Công ty. Chúng tôi đã đặt kế hoạch đẩy mạnh hơn nữa mảng hoạt động này.

Để thực hiện kế hoạch, VCBS sẽ tập trung xây dựng bộ máy nhân sự mạnh, bởi chúng tôi quan niệm, con người là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Theo đó, cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng hoạt động của bộ máy nhân sự, chúng tôi sẽ tuyển dụng thêm nhân sự mới cho mảng môi giới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xác định, công nghệ thông tin là một yếu tố quan trọng tạo nên thế mạnh và năng lực cạnh tranh cho CTCK. Vì vậy, trong thời gian tới, VCBS sẽ triển khai hệ thống quản lý hoạt động và kinh doanh chứng khoán mới trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại.

VCBS tiếp tục chú trọng phát triển các sản phẩm tài chính hỗ trợ công tác chăm sóc khách hàng cũng như mạng lưới thông qua việc mở một số phòng giao dịch. Mục tiêu gia tăng thị phần phải được thực hiện bằng những bước đi kiểm soát chặt chẽ rủi ro song hành với việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. 

Ông vừa nói đến nhu cầu của khách hàng, vậy ông đánh giá như thế nào về khẩu vị “chọn mặt gửi tiền” của các nhà đầu tư hiện nay?

Theo tôi, những nhà đầu tư lớn thường sẽ lựa chọn những công ty chứng khoán hàng đầu làm đối tác, do các công ty này đảm bảo được những tiêu chí quan trọng, đó là tính minh bạch, công nghệ cao và  giá trị tư vấn tốt.

Với vị thế là một trong những công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam, VCBS luôn đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động, với hệ thống quản trị chặt chẽ. Bên cạnh đó, VCBS cũng luôn chú trọng nâng cấp và cải tiến công nghệ, nhằm cung cấp cho khách hàng những tiện ích và dịch vụ tối ưu nhất. Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai hệ thống quản lý hoạt động và kinh doanh chứng khoán mới với nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại. Hơn thế, với việc đặt khách hàng vào vị trí trọng tâm, chúng tôi luôn hướng tới mục tiêu cung cấp cho khách hàng những giá trị tư vấn tốt nhất với nền tảng là nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm. 

VCBS định hướng cho mình sẽ trở thành ngân hàng đầu tư hàng đầu trên thị trường. Mục tiêu này đang được hiện thực hóa như thế nào, thưa ông?

Với mục tiêu xuyên suốt “Hướng tới một ngân hàng đầu tư hàng đầu Việt Nam” được đặt ra từ những ngày đầu thành lập, VCBS sẽ tập trung vào một số định hướng chính trong thời gian tới như: ổn định hệ thống, phát triển bền vững; tăng cường đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; triển khai hệ thống quản lý hoạt động và kinh doanh chứng khoán với nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn; phát triển và hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm dịch vụ để đáp ứng như cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.

Trong hai năm qua, chúng tôi đã hoàn thiện cơ chế vận hành của một ngân hàng đầu tư và bây giờ là lúc VCBS tập trung vào phát triển các sản phẩm ngân hàng đầu tư tiên tiến, quản trị tài sản của khách hàng, tư vấn phân bổ danh mục đầu tư và tư vấn tài chính doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ đưa vào vận hành hệ thống phát triển khách hàng định chế tài chính và nước ngoài ngay vào quý I/2015.

Tôi tin rằng, sự đan kết giữa các trung tâm tạo doanh thu và hệ thống quản trị doanh nghiệp hiện đại đã và đang tiếp tục mang lại tương lai tốt đẹp cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng đầu tư của VCBS. 


VCBS: Lớn mạnh cùng thị trường ảnh 1

Ước tính, cả năm 2014, VCBS đạt lợi nhuận sau thuế gần 100 tỷ đồng 

Hiệu quả kinh doanh vẫn là một yếu tố đánh giá năng lực của CTCK, ông có thể chia sẻ những mảng hoạt động có đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của Công ty?

Trong 10 tháng đầu năm nay, những mảng hoạt động có đóng góp lớn nhất vào kết quả kinh doanh của VCBS là đầu tư chứng khoán (cổ phiếu và trái phiếu) và kinh doanh vốn; dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp.

Lợi nhuận từ hoạt động đầu tư chứng khoán tăng trưởng rất ấn tượng, cao gấp hơn hai lần so với mức thực hiện cả năm 2013. Hoạt động kinh doanh vốn được đẩy mạnh hơn theo nhu cầu tăng cao của khách hàng cá nhân và tổ chức, cho doanh thu cao gần gấp 2 lần so với năm 2013.

Hoạt động môi giới trong năm 2014 cũng được chú trọng hơn trong bối cảnh TTCK sôi động hơn, với thanh khoản được cải thiện rõ rệt, nên doanh thu từ mảng này đã tăng gần 100% so với mức thực hiện năm 2013 và vượt 30% kế hoạch cả năm.

Ước tính, cả năm 2014, VCBS đạt lợi nhuận sau thuế gần 100 tỷ đồng, tăng 36% so với thực hiện năm 2013 và vượt 18% kế hoạch. 

Sau khi phát hành thành công 200 tỷ đồng trái phiếu vào cuối tháng 10/2014, được biết, VCBS sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu thêm khoảng 500 - 600 tỷ đồng. Ngoài  việc phát hành trái phiếu, VCBS có kế hoạch nâng quy mô vốn điều lệ trong năm 2015 hay không, thưa ông?

Như đã nói ở trên, VCBS kiên định với mục tiêu “Hướng tới một ngân hàng đầu tư hàng đầu Việt Nam”, nên việc tăng quy mô vốn điều lệ cũng là tất yếu. Việc có ngân hàng mẹ Vietcombank, với năng lực tài chính vững mạnh đứng sau là một lợi thế và cũng là một trong những giá trị cốt lõi của VCBS.

Trong năm 2015, VCBS dự kiến tăng vốn điều lệ lên 1.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, VCBS cũng sẽ tiếp tục phát hành thêm trái phiếu cho các nhà đầu tư cá nhân và duy trì số dư trái phiếu trung bình khoảng 500 tỷ đồng. Điều này sẽ giúp chúng tôi chủ động hơn về nguồn vốn, tăng cường cho các hoạt động IB và nghiệp vụ môi giới. Nhưng điều quan trọng nhất là VCBS đã mang đến cho các khách hàng của Vietcombank và VCBS một sản phẩm tài chính đáp ứng nhu cầu phân bổ tài sản vào danh mục thu nhập cố định có tỷ suất sinh lời cao, có thanh khoản tốt và đồng thời không có rủi ro tài chính. Đây là một bước tiến lớn của VCBS trong việc thực hiện quản trị danh mục tài sản cho khách hàng và mang lại sự thịnh vượng cho tất cả các bên.

Theo ông Vũ Quang Đông, VCBS đã có kế hoạch phát hành trái phiếu từ lâu, nhưng tới tháng 10/2014 mới thực hiện, khi nhận thấy thị trường vốn có những diễn biến thuận lợi hơn, có thể huy động được nguồn vốn giá rẻ. Tất nhiên, cùng với kế hoạch phát hành trái phiếu, Công ty đã có kế hoạch sử dụng nguồn vốn hiệu quả và đây là đợt phát hành đầu tiên trong nhiều đợt phát hành trái phiếu của VCBS, nhằm bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho năm 2015.

Hải Vân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục