VC3: Nối dài hành trình phát triển bền vững

(ĐTCK) Sau quá trình tái cấu trúc đầu tiên, bước sang giai đoạn mới, Công ty cổ phần Xây dựng số 3 (Vinaconex 3 - mã CK: VC3) đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
VC3: Nối dài hành trình phát triển bền vững

Diện mạo mới sau quá trình tái cấu trúc

Tiền thân là một doanh nghiệp con cưng của Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), VC3 đã từng có thời điểm là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, xây lắp các công trình dân dụng, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, sản xuất kinh doanh vật liệu, xây dựng…

Được sự hỗ trợ từ công ty mẹ, VC3 đã tham gia thi công và hoàn thành rất nhiều công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, hạ tầng, kỹ thuật giao thông… trên cả nước với giá trị lên tới cả ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Thế nhưng, cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác thuộc Vinaconex, giai đoạn vàng nhanh chóng qua đi. Áp lực từ cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu từ năm 2009, cùng với mô hình quản trị nhà nước lạc hậu, chậm cải tiến so với các doanh nghiệp cùng ngành, VC3 rơi vào tình trạng khủng hoảng. Trong đó, giai đoạn 2012 - 2014 là thời điểm rất khó khăn đối với VC3 khi thị trường bất động sản trầm lắng, lãi suất tín dụng thay đổi cùng nợ xấu ngân hàng tăng mạnh.

Trước những khó khăn đó, cuộc "đại phẫu" toàn diện VC3 đã được thực hiện cùng với sự trợ giúp của nhóm cổ đông mới sau khi mua lại toàn bộ số cổ phần chi phối do Vinaconex nắm giữ tại VC3. Sau khi tiếp quản VC3, nhóm cổ đông mới đã phối hợp cùng ban lãnh đạo cũ của VC3 thay đổi chiến lược kinh doanh theo hướng từng bước ổn định về mặt tài chính thông qua cắt giảm các chi phí không cần thiết và đẩy mạnh thu hồi công nợ cũ.

Bên cạnh đó, nhóm cổ đông mới cũng xác định tạo nền móng cho việc phát triển bền vững của VC3 thông qua mô hình Holdings, trong đó xác định bất động sản là lĩnh vực trọng tâm. Bằng các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A), Công ty đã tìm ra quỹ đất sạch tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thái Nguyên, Nha Trang, Bình Định, Quảng Bình, Thừa - Thiên Huế…

Việc chuyển trọng tâm sang bất động sản đã mang lại sức sống mới cho Công ty khi thị trường bất động sản đã tạo đáy và hồi phục đi lên. Theo đó, từ cuối năm 2015, VC3 đã đẩy mạnh mảng đầu tư kinh doanh bất động sản có quy mô lớn, đem lại doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng cao như Dự án Trung Văn (Từ Liêm - Hà Nội), Dự án siêu thị văn phòng cho thuê 389 Đê La Thành (Hà Nội), Dự án khu dân cư số 5 Phan Đình Phùng (Thái Nguyên), Dự án Khu dân cư Phổ Yên (Thái Nguyên)…

Phổ Yên Residence là một trong những dự án trọng điểm dự kiến mang lại nguồn doanh thu ổn định trong thời gian tới cho VC3 

Từ năm 2015 đến nay, nhờ theo đuổi chiến lược phát triển mới, tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của VC3 có sự tăng trưởng đáng kể nhờ vào doanh thu và lợi nhuận của mảng kinh doanh bất động sản. Mặc dù tổng doanh thu không tăng trưởng quá lớn, nhưng lợi nhuận sau thuế của VC3 liên tục tăng trưởng mạnh nhờ vào các khoản công nợ được thu hồi, kèm thanh lý các khoản đầu tư không cần thiết.

Lợi nhuận tăng trưởng, kéo theo biên lợi nhuận gộp của VC3 theo chiều hướng tăng mạnh với tốc độ trung bình kể từ 2015 đến nay đạt xấp xỉ 20%, tăng gần gấp đôi so với thời kỳ trước khi tiến hành tái cơ cấu toàn diện. Cùng với đó, tình hình tài chính của VC3 cũng được cải thiện rõ rệt ở các chỉ tiêu tài chính: Nợ phải trả, Hàng tồn kho hay Các khoản phải thu.

So với các doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết trên sàn hiện nay, VC3 đang được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có khả năng tự chủ tài chính tốt nhất với tỷ lệ nợ vay trên tổng tài sản và trên vốn chủ sở hữu ở mức rất thấp. Theo đó, tính tới cuối 2018, tỷ lệ Nợ vay/Tổng tài sản chưa đến 9%, trong khi tỷ lệ Nợ vay/vốn chủ sở hữu cũng đạt chưa đến 15%.

Và tầm nhìn chiến lược trong tương lai

Bước sang năm 2019, theo chia sẻ của Ban lãnh đạo VC3, đây là năm thứ 4 kể từ thời điểm VC3 chính thức chuyển đổi mô hình từ doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân. Sau quá trình 3 năm đầu tiên tái cấu trúc với nhiều bước chuyển, năm 2019 được định hình là năm bứt phá của doanh nghiệp này.

Với mục tiêu phát triển bền vững, VC3 hướng tới không chỉ tạo ra những công trình vượt trội, vươn tầm thời gian, mà còn ở câu chuyện nền tảng quản trị của một doanh nghiệp đại chúng hàng đầu trên thị trường, không chỉ bền vững ở những con số kinh doanh, mà còn bền vững ở các mục tiêu phát triển về con người, môi trường và cả cộng đồng xã hội.

Cùng với tiếp tục thực thi các thương vụ M&A hợp lý nhằm đảm bảo khả năng tăng trưởng dài hạn trong tương lai, VC3 cũng định hướng gắn với phương châm: “Một doanh nghiệp thành công không chỉ nghĩ đến kết quả kinh doanh, đời sống của nhân viên, mà còn phải gắn liền với trách nhiệm xã hội, với cộng đồng và công chúng đầu tư”. Đó chính là giá trị, là tôn chỉ mà Ban lãnh đạo VC3 luôn theo đuổi, nhằm xây dựng và duy trì sự phát triển bền vững về mọi mặt.

Không chỉ là công bố thông tin định kỳ đầy đủ, tuân thủ quy định, doanh nghiệp này còn xây dựng các bản tin định kỳ, kết hợp với các công ty chứng khoán tổ chức nhiều buổi gặp gỡ nhà đầu tư nhằm đưa thông tin rộng rãi, trực tiếp ra công chúng.

Thực tế cho thấy, nhờ vào định hướng xuyên suốt từ trên xuống về cách làm quan hệ nhà đầu tư (IR) chủ động, minh bạch, qua đó giúp nhà đầu tư hiểu đúng, hiểu đủ về chiến lược và giá trị của Công ty, kể từ năm 2015 trở lại đây, bất chấp thị trường chứng khoán luôn biến động, VC3 vẫn là một trong số ít cổ phiếu bất động sản duy trì được vị thế ổn định và tăng trưởng về giá.

Trong chiến lược sắp tới, VC3 sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy IR theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Mục tiêu của hoạt động IR mà VC3 hướng đến là để thông tin đến đúng, nhanh và đầy đủ cho các đối tượng là nhà đầu tư tài chính, cổ đông hiện hữu, nhà đầu tư tiềm năng thông qua kênh truyền thống (báo giấy, báo mạng, website…) và kênh tương tác mới (gặp gỡ trực tiếp nhà đầu tư, tương tác trực tiếp trên website, họp online, mạng xã hội…).

Trước mắt, điều này thể hiện trách nhiệm và sự tôn trọng của VC3, đối với cổ đông - những người chủ của doanh nghiệp. Khi cổ đông thấu hiểu doanh nghiệp, họ sẽ sẵn sàng đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp. Với những nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp - thường sẽ trở thành cổ đông lớn - khi tìm hiểu các cơ hội đầu tư, VC3 sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin trên website, diễn đàn với thuyết minh đầy đủ nhất… để họ hiểu và tin tưởng VC3 là một cổ phiếu xứng tầm đầu tư.

Thanh Thủy
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục