Unilever và hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam

(ĐTCK) Xuất phát từ một ý tưởng đơn giản - doanh nghiệp nên đặt mình với vai trò phục vụ lợi ích xã hội, từ năm 2010, Tập đoàn Unilever toàn cầu đã chính thức khởi động Kế hoạch phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu tăng trưởng gấp đôi và giảm một nửa tác động đến môi trường, đồng thời tăng cường tác động tích cực đến cộng đồng và xã hội. 
Unilever và hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Unilever đã công bố Kế hoạch phát triển bền vững giai đoạn 2010 - 2020 với 3 mục tiêu chính, bao gồm: cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho hơn 20 triệu người; giảm một nửa tác động đến môi trường liên quan đến sản xuất và sử dụng các sản phẩm của Unilever; nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân trong quá trình phát triển kinh doanh.

Cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho hơn 20 triệu người Việt Nam

Để đạt được mục tiêu đầu tiên, Unilever đã hợp tác cùng Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tích cực triển khai dự án “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”. Tính đến nay, Công ty đã tiếp cận được hơn 21 triệu người thông qua các sáng kiến hoạt động của mình.

Unilever và hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam ảnh 1

Tiêu biểu như, chương trình “P/S - Bảo vệ nụ cười Việt Nam” đã giúp nâng cao nhận thức về sức khỏe răng miệng cho cộng đồng, thực hiện khám và điều trị răng miệng cho hơn 6,8 triệu người khắp cả nước.

Hay với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng để phòng chống dịch bệnh, dự án “Lifebuoy vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” đã tiếp cận 31 triệu người thông qua các chương trình truyền thông và hoạt động thiết thực.

Unilever và hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam ảnh 2

“Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” của nhãn hàng Vim hỗ trợ xây mới, sửa chữa và nâng cấp nhà vệ sinh tại các trường học trên toàn quốc.

“Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” của nhãn hàng Vim đã giúp cải thiện điều kiện vệ sinh cho 4,7 triệu người Việt Nam thông qua các chương trình truyền thông giáo dục giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ xây dựng mới gần 40.000 nhà vệ sinh sạch tại cộng đồng, sửa chữa và nâng cấp gần 1.000 nhà vệ sinh tại các trường học trên toàn quốc.

Với Omo, mỗi vết bẩn, vết bùn, hay vết màu đều gắn với một câu chuyện tuyệt vời, những bài học quý giá, những kỷ niệm thú vị. Cũng từ niềm tin đó, Omo viết nên hành trình “Vì 1.000.000 trẻ em Việt Nam tự tin lấm bẩn và vui chơi an toàn”, mang đến những kiến thức, kỹ năng cần thiết, để trẻ em được tự do vui chơi an toàn trong chính sân chơi tự nhiên của mình.

Giảm một nửa tác động đến môi trường

Đối với mục tiêu giảm thiểu tác động với môi trường, Unilever cam kết giảm thiểu khí nhà kính và đạt chỉ tiêu phát thải carbon tích cực vào năm 2030. Từ năm 2011, Unilever đã thiết lập báo cáo giám sát và ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo.

Đến nay, Công ty đã sử dụng 48% năng lượng tái tạo qua việc vận hành lò hơi sinh khối từ nguyên liệu vỏ trấu. Năm 2015, 100% năng lượng điện sử dụng của các nhà máy Unilever đều đạt “Tín chỉ Năng lượng tái tạo”- iREC. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ lượng carbon phát thải qua điện năng tiêu thụ được xem là carbon tích cực.

Rác thải nhựa là một trong những thách thức lớn với công tác bảo vệ môi trường hiện nay. Với mục tiêu hướng đến một thế giới, nơi mà tất cả mọi người đồng hành cùng nhau để đảm bảo nhựa ở đúng vị trí của nó trong nền kinh tế và không gây ảnh hưởng đến môi trường, Tập đoàn Unilever đã chính thức công bố cam kết về việc giảm thiểu lượng rác thải nhựa để giúp tạo nên vòng tuần hoàn cho bao bì nhựa.

Cụ thể, từ nay đến năm 2025, Tập đoàn sẽ giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh bằng cách cắt giảm lượng bao bì nhựa sử dụng xuống hơn 100.000 tấn và tăng cường sử dụng nhựa tái chế, đồng thời thu hồi và xử lý bao bì nhựa nhiều hơn số lượng bán ra trên thị trường.

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam

Unilever Việt Nam đã đồng hành cùng “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010 - 2020, phát triển chương trình hợp tác công - tư cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xây dựng mô hình “Làng hoàn hảo” với những thành quả thiết thực tại hơn 2.400 làng, xã trên toàn quốc.

Qua đó, Unilever đã giúp các địa phương thực hiện 10 trên 19 tiêu chí nông thôn mới tại các lĩnh vực giáo dục, y tế, cơ sở vật chất, văn hóa, môi trường, truyền thông...

Unilever và hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam ảnh 3

Trẻ em ở “Làng hoàn hảo” vui đùa ở những sân chơi đạt chuẩn.

Chương trình “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe” do Unilever và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hợp tác triển khai đã cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ nghèo ở 63 tỉnh, thành phố bằng việc hỗ trợ họ thành lập những cơ sở kinh doanh nhỏ từ nguồn vốn của Chương trình Tài chính vi mô và nâng cao nhận thức của họ về sức khỏe, vệ sinh và dinh dưỡng.

Tính đến nay, Unilever Việt Nam đã đầu tư hơn 20 tỷ đồng vào Quỹ Tài chính vi mô, giúp hơn 46.000 hộ gia đình tiếp cận vay vốn với tổng số vốn lên tới 320 tỷ đồng để phát triển kinh tế hộ gia đình, cải thiện điều kiện nước sạch và vệ sinh.

Công ty đã cung cấp các chương trình đào tạo giúp nâng cao năng lực, kiến thức vệ sinh và dinh dưỡng cho 1,5 triệu phụ nữ tính đến hết năm 2018.

Mục tiêu bền vững – Nhãn hàng bền vững – Sản phẩm bền vững

Đặt phát triển bền vững làm trọng tâm của mô hình kinh doanh không chỉ giúp Unilever đạt được những thành công nhất định, mà quan trọng hơn là giúp tăng niềm tin của người tiêu dùng và các đối tác về những giá trị bền vững mà Unilever luôn hướng đến.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các chiến dịch liên quan đến các vấn đề xã hội như sức khỏe, vệ sinh và dinh dưỡng được phát động bởi các nhãn hàng như Lifebuoy, Vim, P/S, Omo, Knorr...

Xu hướng này đã thể hiện rõ qua các con số tăng trưởng về doanh thu của Công ty, cũng như chỉ số nhận diện nhãn hàng tốt hơn.

“Kế hoạch phát triển bền vững” là mốc son của những nỗ lực mà Unilever đã và đang thực hiện để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Việt Nam nhằm hướng đến một tương lai phát triển bền vững hơn.


Đặc san Phát triển bền vững

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục