TVSI đủ nguồn lực để chinh phục những đỉnh cao mới

(ĐTCK) Tăng vốn lên 1.080 tỷ đồng là dấu mốc quan trọng đối với Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI). Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thành, Tổng giám đốc TVSI cho rằng, không thể tự mãn với những thành quả đạt được và phải luôn thay đổi theo sự vận động của thị trường để phát triển bền vững.
TVSI đủ nguồn lực để chinh phục những đỉnh cao mới

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu có nhiều biến động, ông có cách nhìn như thế nào đối với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2019?

TTCK Việt Nam luôn có sự liên thông nhất định với TTCK thế giới, đặc biệt là trong giai đoạn cuối năm 2018. Trong thời gian qua, các TTCK lớn như Mỹ, Nhật Bản… đều theo hướng đi xuống và nhiều tín hiệu cho thấy, xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2019.

TTCK Việt Nam mặc dù có sự tương quan, nhưng vẫn vận động theo triển vọng riêng, nhất là khi các yếu tố kinh tế vĩ mô đang hỗ trợ tích cực: GDP tăng trưởng cao, mức tăng lãi suất chưa quá lo ngại, dự trữ ngoại hối ở mức cao... Ngoài ra, mức định giá P/E khoảng 14 - 16 lần được cho là phù hợp. Nhìn chung, TTCK sẽ không kém hơn so với cuối năm 2018.

TVSI đủ nguồn lực để chinh phục những đỉnh cao mới ảnh 1

Ông Nguyễn Tiến Thành 

Nhìn lại năm 2018, ông có hài lòng với những gì Công ty và bản thân đã làm được? Ðâu là mục tiêu của ông trong năm 2019?

Cá nhân và doanh nghiệp đều là thực thể sống trong môi trường cạnh tranh để sinh tồn và phát triển. Nếu nói hài lòng, phần nào đó thể hiện sự mãn nguyện đối với những thành quả mình đạt được và có thể mất đi động lực để phấn đấu.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc những kết quả trong năm qua là không đáng ghi nhận. Ðối với TVSI, việc tăng vốn theo lộ trình lên 1.080 tỷ đồng là một dấu mốc quan trọng đối với Công ty. Bên cạnh đó, TVSI đã kiểm soát được các rủi ro cả về nguồn vốn, nhân sự, dù thị trường biến động rất mạnh và khó lường.

Năm 2019, TVSI tiếp tục theo đuổi mục tiêu, chiến lược cốt lõi với sản phẩm môi giới và dịch vụ tài chính linh hoạt, đi kèm việc chuyên môn hóa sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ, kiểm soát rủi ro theo quy trình. Tôn chỉ này chúng tôi không thay đổi.

Về riêng bản thân, rất may là tôi vẫn giữ được sự lạc quan và nỗ lực duy trì sự lạc quan dài tối đa có thể. 

Thị trường đang chứng kiến các CTCK ngoại ồ ạt tăng vốn trong thời gian qua, cùng với kinh nghiệm lâu năm ở thị trường quốc tế. Ðiều này tạo ra những thách thức nào đối với TVSI, theo ông?

Hoạt động kinh doanh của TVSI các năm gần đây cho thấy, vốn cổ đông được Công ty sử dụng khá hiệu quả và an toàn. Việc tăng vốn cũng từ yêu cầu cấp thiết phải đáp ứng quy mô ngày càng lớn của TTCK; triển khai các sản phẩm tài chính trong thời gian sắp tới và tăng cường năng lực tài chính.

Nói về thách thức, kinh doanh luôn phải đối diện với áp lực cạnh tranh, không chỉ riêng TVSI. Các đối thủ mới gia nhập thực sự là các định chế mạnh cả về nguồn vốn, kinh nghiệm quản trị. Ðiều này tạo ra sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong mảng dịch vụ kinh doanh dịch vụ chứng khoán tại Việt Nam.

Nhưng chính những thách thức về việc giữ chân nhân sự tài năng, khách hàng trung thành lại là cơ hội cho các CTCK nội địa thay đổi mình, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động. Ðó là quy luật của cạnh tranh không thể né tránh. 

Vậy, đâu là những lợi thế riêng của CTCK nội, trong đó có TVSI?

Mỗi công ty tồn tại và phát triển được đều phải có “võ” riêng của mình. Các CTCK nội địa sẽ có lợi thế về hiểu biết tập quán, mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Ðây vừa là cơ hội, vừa là sức ép để các công ty nâng cao hiệu quả để tồn tại.

Với TVSI, cho tới thời điểm này, chúng tôi đã chứng tỏ được phần nào sự hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, được cổ đông tin tưởng để tiếp tục nâng cao năng lực vốn, mở rộng hoạt động. Với mức tăng trưởng thị trường như hiện tại, số vốn hiện có đủ để TVSI có thể tiếp tục chinh phục những mốc cao mới bằng sự cải tiến không ngừng trong hiệu quả hoạt động.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục