Trang thiết bị y tế Việt - Mỹ (AMV) dịch chuyển mạnh sang mảng dịch vụ y tế

(ĐTCK) Đại diện Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh dược và trang thiết bị y tế Việt - Mỹ (AMV) cho biết, riêng quý IV/2018, nhờ ký kết được nhiều hợp đồng cung cấp trọn gói thiết bị y tế lớn, Công ty đã thu về khoảng 110 tỷ đồng lợi nhuận. 
Trong năm 2018, AMV đã đầu tư 3 trung tâm xét nghiệm tập trung tại tỉnh Phú Thọ và chuẩn bị mở thêm ít nhất 10 trung tâm tại Ninh Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu… Trong năm 2018, AMV đã đầu tư 3 trung tâm xét nghiệm tập trung tại tỉnh Phú Thọ và chuẩn bị mở thêm ít nhất 10 trung tâm tại Ninh Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Nhờ các mối quan hệ lâu năm và uy tín của Ban lãnh đạo, AMV được chọn làm nhà phân phối độc quyền, nhận chuyển giao công nghệ từ các hãng công nghệ, trang thiết bị y tế hàng đầu thế giới. Hiện Công ty đã ký được hợp đồng cho hàng loạt bệnh viện, cơ sở y tế tại tỉnh Phú Thọ.

Năm 2018, AMV ước đạt 564 tỷ đồng doanh thu và “nắm chắc” trong tay hơn 200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Theo đó, AMV ghi nhận sự tăng trưởng đột biến 7,8 lần về doanh thu và 5,4 lần lợi nhuận sau thuế so với năm 2017. Với kết quả này, Hội đồng quản trị AMV dự kiến chia cổ tức 20% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.

Theo đại diện AMV, doanh thu và lợi nhuận của AMV dự kiến tiếp tục tăng trưởng cao trong những năm tới, nhờ các dự án mới và chuyển dịch trọng tâm kinh doanh từ thương mại sang mảng dịch vụ có nhiều dư địa tăng trưởng cũng như biên lợi nhuận cao hơn.

Năm 2018, AMV ước đạt 564 tỷ đồng doanh thu và “nắm chắc” trong tay hơn 200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. 

Cụ thể, mảng thương mại hiện nay là cung cấp thiết bị y tế trọn gói cho bệnh viện, cơ sở y tế sẽ giảm tỷ trọng trong tổng doanh thu từ năm 2019. Mảng này đang chiếm 80% tổng doanh thu.

Thay vào đó, mảng dịch vụ ước tính sẽ tăng tỷ trọng từ 5% lên 60%, bao gồm trung tâm xét nghiệm tập trung, hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh y tế thay thế phim in (PACS), trung tâm điều trị vô sinh IVF. Mục tiêu đến năm 2020, tỷ trọng mảng dịch vụ sẽ chiếm 80%.

Trong năm 2018, AMV đã đầu tư 3 trung tâm xét nghiệm tập trung tại tỉnh Phú Thọ, có thể thực hiện đầy đủ các loại xét nghiệm, đặc biệt các xét nghiệm chỉ dấu phát hiện ung thư sớm, xét nghiệm sinh học phân tử (xét nghiệm phát hiện lao nhanh chóng).

Công tác chuẩn bị hiện đã hoàn tất, các trung tâm xét nghiệm sẵn sàng hoạt động và mang lại doanh thu ngay từ đầu năm 2019. Năm 2019, AMV có kế hoạch mở thêm từ 10 trung tâm xét nghiệm tập trung tại Ninh Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Trung tâm điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm theo công nghệ IVF của Nhật Bản, dự kiến Trung tâm bắt đầu có doanh thu từ cuối năm 2019, đầu năm 2020.

Đại diện AMV cho biết, phương pháp Kato của Nhật Bản là phương pháp gần với tự nhiên nhất, tỷ lệ thành công lên đến 99%, trong khi các công nghệ đang áp dụng tại Việt Nam chỉ đạt được tỷ lệ trung bình khoảng 40 - 45%.

Ngoài ra, chớp cơ hội từ việc thực hiện đề án kết nối, sử dụng chung kết quả chẩn đoán hình ảnh liên bệnh viện, cơ sở y tế, AMV sẽ đầu tư và cung cấp hệ thống lưu trữ, truyền hình ảnh y tế đồng bộ các bệnh viện, cơ sở y tế các tỉnh, thành phố. AMV đã mua bản quyền phần mềm PACS của hãng Mach7 - US và được cấp phép khai thác tại Việt Nam.

Đến nay, AMV đã ký hợp đồng với 20 bệnh viện, dự kiến đạt 37 bệnh viện để cung cấp dịch vụ PACS vào cuối năm 2018. Dự báo, con số này sẽ tăng lên 70 trong quý I/2019.

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ngày một tăng cao, khi tỷ trọng dân số trên 60 tuổi gia tăng, chỉ số già hóa của Việt Nam cao so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tổng chi y tế bình quân đầu người của Việt Nam còn khá thấp so với các nước phát triển, thậm chí thấp hơn một số nước trong khu vực. Dù tỷ lệ mắc bệnh ngày càng cao, nhưng cơ sở hạ tầng đang ở tình trạng quá tải. Số giường bệnh/1 vạn dân hầu như không tăng trong 3 năm qua, trong khi công suất sử dụng giường bệnh ngày càng tăng. Chính vì vậy, dư địa phát triển của thị trường y tế Việt Nam đang còn rất lớn.

Trong bối cảnh trên và chiến lược hoạt động của Công ty, AMV tự tin đặt kế hoạch kinh doanh năm 2019 với mục tiêu doanh thu 850 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng.

Trong đó, cơ cấu cấu doanh thu có sự đóng góp lớn từ dịch vụ trung tâm xét nghiệm tập trung, PACS, bên cạnh mảng truyền thống là cung cấp trang thiết bị vật tư y tế. Cổ tức dự kiến năm 2019 vẫn là 20% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.

Nhã An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục