Tìm lời giải cho bài toán an toàn dòng tiền đầu tư với các dự án bất động sản mới

(ĐTCK) Tại một số địa phương, nhiều dự án được “bán lúa non” ngay cả khi chưa có “hình hài” cụ thể, chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý. Sau sự vỡ trận của thị trường Đà Nẵng- Quảng Nam, giờ đây nhu cầu sở hữu các sản phẩm dự án đầy đủ pháp lý và hoàn thiện hạ tầng nhằm đảm bảo an toàn cho dòng tiền của nhà đầu tư càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.
Dự án Golden Lake tại khu vực trung tâm Bắc Đồng Hới hiện nay đã hoàn thành hạ tầng, có sổ đỏ từng lô đang được giới đầu tư hết sức quan tâm. Dự án Golden Lake tại khu vực trung tâm Bắc Đồng Hới hiện nay đã hoàn thành hạ tầng, có sổ đỏ từng lô đang được giới đầu tư hết sức quan tâm.

Nhiều dự án được “bán lúa non”

Cuối 2014 cho đến giữa năm 2018 được xem là khoảng thời gian thị trường bất động sản Nam Đà Nẵng diễn ra hết sức sôi động với hàng chục dự án được giới thiệu ra thị trường. Tập trung chủ yếu ở khu vực Khu quy hoạch đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) và khu lân cận Dự án Cocobay.

Tại đây, hàng nghìn sản phẩm đất nền đã được giao dịch thành công thông qua các công ty môi giới tạo nên một bức tranh hết sức “nóng bỏng” cho thị trường khu vực này. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm, đại đa số các dự án tại Nam Đà Nẵng cho đến nay hoàn toàn vắng bóng công trình nhà ở.

Thậm chí, nghiêm trọng hơn, nhiều dự án được chuyển nhượng mua bán trên giấy (bán thông qua hợp đồng góp vốn, công chứng sang tên) trong khi công tác giải phóng mặt bằng chưa được hoàn thành, chưa được thông qua quy hoạch, chưa được địa phương định giá và bàn giao đất. Cũng chính vì vậy, nhiều dự án trên thực tế vẫn đang chỉ là những bãi đất trống, những khu ruộng lúa, thậm chí là nghĩa trang…

Sự kiện hơn 1.000 khách hàng mua sản phẩm đất nền dự án Khu đô thị 7B mở rộng (Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) kiện chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An do đã nộp đủ tiền nhưng không nhận được sổ đỏ từ chủ đầu tư như cam kết chính là hậu quả tất yếu của sự thiếu kiểm soát này.

Cho đến nay, vụ kiện vẫn chưa đi đến hồi kết, tuy vậy nguy cơ hiện hữu về khả năng mất vốn của khách hàng và nhà đầu tư trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết khi Bách Đạt An thông báo không công nhận những hợp đồng mua bán mà khách hàng đã ký với đơn vị môi giới hợp tác phát triển dự án với Bách Đạt An.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam mới đây cũng đã kết luận cho rằng, Dự án 7B mở rộng và một số dự án khác đã bán cho người mua chưa thực hiện nghiêm túc và đầy đủ hồ sơ pháp lý về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Luật Đất đai; gây ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, tập trung thành điểm nóng ở Quảng Nam như thời gian qua.

Tìm kiếm những dự án mới tiêu chuẩn

Có thể nói, sau sự vỡ trận của thị trường Đà Nẵng - Quảng Nam, giờ đây nhu cầu sở hữu các sản phẩm dự án đầy đủ pháp lý và hoàn thiện hạ tầng nhằm đảm bảo an toàn cho dòng tiền của nhà đầu tư càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Tìm lời giải cho bài toán an toàn dòng tiền đầu tư với các dự án bất động sản mới ảnh 1

Nhu cầu tìm kiếm các dự án mới đầy đủ pháp lý, đồng bộ hạ tầng đang trở nên bức thiết đối với khách hàng và nhà đầu tư.

Cũng chính vì điều này, khách hàng và nhà đầu tư bắt đầu dịch chuyển sự quan tâm đến các thị trường mới nổi khác trong khu vực với mong muốn gia tăng giá trị đầu tư thông qua việc sở hữu các sản phẩm đầy đủ về tính pháp lý, hoàn thiện đồng bộ về hạ tầng.

Quảng Bình được xem là một thị trường bất động sản mới nổi hiện nay tại miền Trung. Trong 3 năm qua, Quảng Bình xuất hiện nhiều dự án khu nhà ở thương mại mới với sự đầu tư bài bản và chỉnh chu về mặt hạ tầng, giao thông.

Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất giữa các dự án tại Quảng Bình và khu vực Nam Đà Nẵng đó chính là tỷ lệ lấp đầy dân cư tại các dự án sau khi hoàn thành. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt này là do chính quyền tỉnh Quảng Bình quản lý chặt chẽ việc thực hiện các dự án bất động sản và chỉ cho phép chuyển nhương khi dự án đã hoàn thành tất cả hạ tầng và đầy đủ pháp lý.

Một nguyên nhân nữa chính là việc các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc và bài bản các dự án bất động sản, tạo điều kiện cho khách hàng sau khi mua sản phẩm dự án có thể bắt tay vào xây dựng nhà ở một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất.

Ông Đinh Phan Tiến Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Thiên Thanh Long, một trong 3 đơn vị phát triển dự án Khu đô thị Golden Lake (do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư, thuộc khu vực trung tâm Bắc Đồng Hới) cho biết: “Sau những sự cố tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, khách hàng ngày càng kỹ tính hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm bất động sản.

Do vậy, với các dự án mới, các sản phẩm phải là khu đô thị có đầy đủ các chức năng tiện lợi như nhà hàng, khu mua sắm, khách sạn… kết hợp với các khu nghỉ dưỡng, khu công viên, cây xanh.

Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng như cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc, chiếu sáng phải đảm bảo và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt ngày càng cao của cư dân lưu trú, cũng như đảm bảo sự an toàn cho dòng tiền đầu tư”.

Cũng theo ông Đinh Phan Tiến Anh, hiện nay, Dự án Khu đô thị Golden Lake do đơn vị phát triển, phân phối đã hoàn thành tất cả các hạng mục hạ tầng giao thông và tiện ích kết nối, có sổ đỏ từng lô của dự án, sẵn sàng sang tên sổ đỏ cho khách hàng khi “xuống tiền” đặt mua sản phẩm dự án này.

Uông Tân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục