Tích luỹ HDG (Tập đoàn Hà Đô) - Kỳ vọng đột phá giá trị đầu tư

(ĐTCK) Bất động sản, năng lượng và dịch vụ sẽ là “thế chân kiềng” để CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG) “vươn tầm tỏa sáng” đúng như kỳ vọng của thế hệ sáng lập gần 30 năm trước. Ông Chu Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc HDG tin rằng, với sức mạnh nội tại cũng như tầm nhìn chiến lược của Ban lãnh đạo, HDG sẽ là cơ hội đầu tư giá trị bền vững của nhà đầu tư. 

Với hơn 700 tỷ đồng lợi nhuận năm 2018 - nếu hoàn thành mục tiêu kinh doanh, tốc độ tăng trưởng của HDG sẽ đạt hơn 200% so với năm 2017. Điều này có tạo áp lực tăng trưởng cho Công ty trong những năm tới không, thưa ông?

Chúng tôi đang chuẩn bị các thủ tục để bàn giao tòa chung cư Hado Riverside, quận 12 và 2 tháp Orchid tại Hado Centrosa Garden, quận 10, TP.HCM trong  tháng 11 và 12, đảm bảo ghi nhận doanh thu từ dự án trong năm 2018. Mặt khác, các dự án thủy điện đều phát điện vượt kế hoạch 110%.

 Ông Chu Tuấn Anh.

Kết thúc quý III/2018, chúng tôi đạt 221 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất. Do vậy, HDG tự tin hoàn thành vượt kế hoạch năm 2018 (734 tỷ đồng).

Việc chuẩn bị mở bán 3 dự án quy mô lớn trong và ngoài nước vào quý IV/2018 (Hado Dragon City - 30 ha, nằm trên trục Đại lộ Thăng Long, đối diện Vinhomes Thăng Long, gồm 528 căn biệt thự đơn lập, song lập và liền kề, 3 tháp với 1.300 căn hộ tại Hado Green Lane, quận 8, TP.HCM và Nongtha Central Park tại Viêng Chăn - Lào) và hoàn thành bàn giao các block còn lại khoảng 7.000 tỷ đồng doanh thu tại HDG sẽ tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ cho Tập đoàn từ năm 2019 đến 2022. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản đang ở nửa cuối của chu kỳ tăng trưởng. Ông nhìn nhận sao về vấn đề này và chiến lược của HDG trong thời gian tới ra sao?

Ở bất cứ lĩnh vực nào, cũng sẽ khó để có được tốc độ tăng trưởng liên tục và bền vững. Thị trường bất động sản đã có thời điểm bùng nổ trong năm 2017 và hiện có phần chững lại, nên có thể nghĩ bất động sản đang dần bão hòa.

Nhưng chúng tôi lại cho rằng, đây là giai đoạn thị trường này đi vào chiều sâu, chọn lọc những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực thụ. Những dự án có quy mô tốt và đặc biệt có thương hiệu uy tín vẫn được nhà đầu tư săn đón.

Bên cạnh các dự án đang đầu tư, HDG có chiến lược riêng để mở rộng quỹ đất, tận dụng từng cơ hội tích lũy quỹ đất có vị trí đắc địa, vốn đã khan hiếm trên thị trường để chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực gối đầu cho các năm tiếp theo.

Thực tế, HDG đã đúng khi hướng tới phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, cho thuê. Chúng tôi đã rất thành công khi đầu tư Khách sạn IBIS 4 sao tại Sài Gòn, cùng với khoảng 65.000 m2 sàn cho thuê ở cả hai miền Bắc - Nam. Dịch vụ này đã, đang và sẽ là nguồn thu ổn định cho HDG. 

Năng lượng tái tạo đã trở thành tâm điểm đầu tư trong năm vừa rồi. Được biết, HDG đang triển khai đầu tư các dự án điện mặt trời và điện gió ở nhiều tỉnh, thành phố, liệu có phải Tập đoàn đi theo phong trào?

Nhìn bề ngoài có thể nghĩ rằng, phát triển năng lượng tái tạo đang là phong trào khi thấy đây là bài toán đầu tư hiệu quả, nếu kịp đóng điện trước 30/6/2019. Nhưng khi bước chân vào lĩnh vực này, chủ đầu tư không có năng lực tài chính và yếu kém về kinh nghiệm hoạt động điện năng, thật sự sẽ không thể tham gia.

Tình hình tài chính của HDG lành mạnh, với hệ số tín nhiệm cao, hệ số nợ vay thấp, được sự quan tâm từ các tổ chức tín dụng lớn trong và ngoài nước, đã có hơn 10 năm kinh nghiệm đầu tư, phát triển điện năng. Hơn nữa, HDG đầu tư một cách cẩn trọng, bài bản và khác biệt so với các chủ đầu tư khác.

Chúng tôi đã lựa chọn công nghệ pin tốt nhất, hệ thống giá đỡ xoay chiều hiệu quả nhất để tối ưu hóa hiệu suất điện năng trên từng diện tích đất mà chúng tôi sử dụng.

Vì lẽ đó, chúng tôi đã chọn Sunpower - công nghệ pin hàng đầu thế giới là chủ thầu EP và Tractebel của Bỉ với 30 năm kinh nghiệm là kỹ sư chủ đầu tư để triển khai dự án Điện mặt trời Hồng Phong 4 - 48 MW tại Bình Thuận.

Với nhu cầu điện trong nước không ngừng tăng, chúng tôi khẳng định rằng, các nhà máy thủy điện và các dự án điện mặt trời, điện gió của HDG hoạt động đồng bộ sẽ trở thành "con gà đẻ trứng vàng", tạo dòng tiền ổn định cho Tập đoàn, đồng thời góp phần tạo sức bật cho lĩnh vực bất động sản. 

Dự kiến, đến năm 2023, quy mô tài sản của Tập đoàn tăng khoảng 5 lần so với năm 2018. Cơ sở nào để HDG đặt mục tiêu này, thưa ông?

Với mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng, tăng giá trị vốn hóa doanh nghiệp, HDG tập trung phát triển hiệu quả quỹ đất đắc địa hiện có: 30 ha bên Đại lộ Thăng Long, 74 ha tại Lào, khoảng 10 ha các dự án nội đô tại Hà Nội, Sài Gòn đang chuẩn bị triển khai, chúng tôi tiếp mục mở rộng quỹ đất thông qua đấu giá, M&A… Đầu tư bất động sản vẫn là mũi nhọn chiến lược, chiếm 60% quy mô tài sản của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, HDG đã đưa vào vận hành ổn định 120 MW thủy điện gồm Za Hưng, Nậm Pông và Nhạn Hạc, dự kiến mang lại doanh thu khoảng 400 tỷ đồng/năm, biên lợi nhuận gộp chiếm khoảng 70%/năm. Khi dự án Đăkmi và Sông Tranh đi vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất lên 270 MW, cung ứng ra thị trường 1.080 triệu KWh điện mỗi năm, chưa kể tài sản từ hơn chục dự án điện mặt trời và điện gió.

Hải Vân thực hiện
Đặc san Toàn cảnh doanh nghiệp niêm yết 2018

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục