“Thuốc tăng lực” đặc biệt của FPT

(ĐTCK) Cơn mưa rào nặng hạt một buổi sáng mùa đông không làm cho buổi lễ khởi công tòa nhà FPT Tower tại Hà Nội kém vui. Với quy mô hơn 100.000 m2 và là nơi làm việc của 9.000 nhân sự, tới đây, FPT có thêm ngôi nhà mới bề thế, bổ sung vào bộ sưu tập 17 tổ hợp văn phòng làm việc, đào tạo trên toàn quốc.
FPT luôn nhất quán với triết lý “đem lại cho mỗi thành viên điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần” FPT luôn nhất quán với triết lý “đem lại cho mỗi thành viên điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần”

Đó là những tổ hợp văn phòng thuộc sở hữu của FPT tại Việt Nam. Lãnh đạo tập đoàn này cũng không giấu tham vọng “an cư lạc nghiệp”, tạo ra môi trường làm việc, cơ sở vật chất tốt nhất cho cán bộ nhân viên FPT trên toàn cầu.

Cho đến nay, đại gia đình FPT có tới hơn 32.000 thành viên và dự kiến sẽ đạt con số 50.000 trong vòng 3 năm tới. Suốt 30 năm hình thành và phát triển, FPT đã nhất quán với triết lý “đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần”. 

Như nhiều bạn trẻ khác, Lê Téc Nen gia nhập FPT với vị trí lập trình viên năm 2004. Năm 2015, đang yên ổn với vị trí Giám đốc Trung tâm phần mềm số 8 của FPT Software, Nen quyết định mạo hiểm tìm kiếm trận đánh mới để thay đổi bản thân. Quyết định này đã giúp Nen “gặt hái” dự án có quy mô lên tới 36,5 triệu USD, dự án phần mềm lớn nhất trong lịch sử của FPT cho đến năm 2017.

“Có hai cơ hội lớn khi làm ở FPT. Một là được gặp gỡ và làm việc với những người giỏi. Hai là được làm việc với những tập đoàn đứng trong top đầu của thế giới. Đây là hai cơ hội không phải ở công ty nào cũng có được, giúp bạn rèn giũa tài năng, học hỏi để trưởng thành và ghi dấu ấn”, Nen chia sẻ.

Còn với Nguyễn Minh Tuấn, một trong 100 cá nhân xuất sắc của FPT năm 2017, tinh thần xung phong tham gia vào những dự án nghiệp vụ hoàn toàn mới như sách điện tử Nhật Bản, đồ họa web kỹ thuật số, đã mang lại những thành công liên tiếp… Ở tuổi 26, hiện Tuấn đang quản lý 120 người và nuôi tham vọng mở rộng lên 1.000 người trong thời gian tới.

Nen và Tuấn chỉ là hai trong số hơn 2.500 cán bộ quản lý trẻ dưới 40 tuổi của FPT được tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện hoài bão của mình.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình cho biết, đang có cuộc chạy đua điên cuồng để giành giật tài năng trong ngành công nghệ thông tin. Song ông Bình tin, FPT có nhiều vũ khí cạnh tranh trên “mặt trận” nhân sự. Đó là môi trường để các tài năng tỏa sáng, khám phá năng lực bản thân và chinh phục thử thách.

“Người có tài thường muốn giải các bài toán khó, thách thức. Những dự án công nghệ mới như chuyển đổi số, xe tự hành, thành phố thông minh… mà FPT đang triển khai sẽ là cơ hội để các tài năng thể hiện và khám phá chính mình”, ông Bình nói.

FPT cũng đang ấp ủ kế hoạch xây dựng và triển khai các giải pháp “tăng lực” để thúc đẩy gia tăng năng suất lao động như khoán sản phẩm, kể cả phần mềm, mà theo như lời kể của Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình, để xây dựng được công thức vô cùng phức tạp. “Cùng với mục tiêu đạt các chỉ số kinh doanh, chúng tôi đặt mục tiêu cải thiện thu nhập một cách đáng kể cho người lao động FPT”, ông Bình nói.

Chế độ phúc lợi cũng là một điểm sáng ở FPT. Đơn cử, ngoài các chế độ bảo hiểm chung cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật, tất cả cán bộ nhân viên ký hợp đồng chính thức được Công ty mua gói Bảo hiểm sức khỏe – FPT Care theo các mức khác nhau. Đồng thời, người thân của họ cũng được ưu đãi về phí cho các gói bảo hiểm tương tự. 

Cơ hội để học hỏi, phát triển năng lực bản thân của người lao động FPT cũng luôn rộng mở.  Tất cả cán bộ nhân viên FPT từ cấp 3 trở lên đều phải tham gia học tập hàng năm theo chương trình của Trường Đào tạo cán bộ FPT quy định. Riêng năm 2017, FPT đã chi xấp xỉ 78 tỷ đồng cho các hoạt động đào tạo, tăng gần 40 tỷ đồng so với năm 2016.

Năm 2018, FPT đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai con số, lần lượt là 11% và 18%. Tỷ suất lợi nhuận tăng mạnh, tập trung vào hai lĩnh vực cốt lõi là công nghệ và viễn thông, FPT sẽ phải dựa trên nền tảng nhân sự mạnh và sáng tạo, đổi mới không ngừng. Còn rất nhiều mục tiêu lớn lao hơn đang được đặt ra cùng với chiến lược chuyển đổi số đã được triển khai từ rất sớm để đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đơn cử, ngay trong mảng phần mềm, biên lợi nhuận trung bình của FPT hiện là 15 - 16%, có thể tăng tới 22 - 25% như những tập đoàn phần mềm lớn trên thế giới đang đạt được.

Có một điểm mạnh được giới phân tích đánh giá cao tại FPT là chiến lược toàn cầu hóa đang ngày càng được khẳng định đúng hướng. FPT đang đồng hành cùng các ông lớn trên thế giới về công nghệ thông minh và chuyển đổi số. Chắc chắn rằng, người FPT đang ấp ủ những giấc mơ lớn, đó là trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này, vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới sẽ thay đổi vượt bậc, FPT sẽ hoàn thành sứ mệnh tiên phong chuyển đổi số tại Việt Nam và trên toàn cầu. Cứ đi rồi sẽ tới.                          

Nguyễn Vân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục