Thời của dòng tiền dài hạn

(ĐTCK) Ông Soh Jin Wook, Giám đốc Đầu tư, Công ty TNHH Quản lý quỹ Mirae Asset Việt Nam chia sẻ, đầu tư dài hạn vào các blue-chip có lợi thế cạnh tranh là chiến lược đầu tư của Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Mirae Asset Việt Nam. 
Thời của dòng tiền dài hạn

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Mirae Asset Việt Nam vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng. Ông có thể chia sẻ điểm khác biệt so với các quỹ mở khác và chiến lược phát triển dài hạn của Quỹ là gì?

Như tên quỹ của chúng tôi, Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Mirae Asset Việt Nam (Mirae Asset Việt Nam Growth Equity Fund), triết lý đầu tư của chúng tôi là đầu tư vào các cổ phiếu Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Về cơ bản, quỹ của chúng tôi và những quỹ khác theo đuổi chiến lược đầu tư tương tự, đều hướng đến mục tiêu tối ưu hóa lợi nhuận cho danh mục, tăng trưởng giá trị tài sản ròng cho nhà đầu tư. Thế mạnh của chúng tôi là đã xây dựng được một hệ thống tiếp cận hoàn chỉnh phục vụ cho việc ra quyết định đầu tư.

Theo đó, các chuyên gia phân tích của Công ty sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư thông qua việc phỏng vấn, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp cũng như các nghiên cứu độc lập toàn diện khác. Sau đó, phụ trách quản lý danh mục đầu tư sẽ dựa trên kết quả nghiên cứu này, đánh giá môi trường đầu tư chung để xây dựng danh mục đầu tư phù hợp. Cuối cùng là triển khai thực hiện đầu tư.

Quy trình trên có vẻ đơn giản và không mấy khác biệt, nhưng vận hành một cách trơn tru, hiệu quả thì đòi hỏi kinh nghiệm, kiến thức đào tạo bài bản, lâu dài. Mirae Asset Việt Nam tự tin có thể làm tốt, vì chúng tôi có hơn 10 năm kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam.

Đối tượng mà Công ty muốn hướng tới trong lần chào bán lần đầu là những ai?

Chúng tôi phục vụ tất cả các nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư. Tuy nhiên, một cách thành thật mà nói, Công ty Quản lý quỹ Mirae Asset Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam, dù tại Hàn Quốc hoặc ở nhiều nơi trên thế giới, chúng tôi là một thương hiệu lớn được bảo chứng.

Thời của dòng tiền dài hạn ảnh 1

Do đó, trong giai đoạn đầu tiên, có lẽ khách hàng mà Quỹ mở phục vụ ban đầu có thể sẽ là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ thực hiện phân phối chứng chỉ quỹ qua Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ triết lý đầu tư mà Mirae Asset theo đuổi?

Triết lý đầu tư mà Mirae Asset đang theo đuổi là đầu tư dài hạn vào các blue-chip chính trong một thời gian dài và đầu tư một cách có chọn lọc vào các cổ phiếu có lợi thế cạnh tranh trong dài hạn. Tuy nhiên, nền kinh tế và các công ty tiếp tục thay đổi, vận động không ngừng nên quá trình lựa chọn sẽ phải thay đổi cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của nền kinh tế cũng như doanh nghiệp.

Gần đây, chúng tôi chú ý nhiều hơn đến lĩnh vực tiêu dùng. Những ngành sản xuất mạnh sẽ dẫn đầu nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, dẫn đầu lĩnh vực sản xuất lại chủ yếu là các công ty FDI có công nghệ, chứ không phải các công ty Việt Nam. Ở lĩnh vực bất động sản, chúng tôi mới chỉ đầu tư vào Vinhomes.

Chúng tôi ưu tiên lĩnh vực hàng tiêu dùng, vì đây là lĩnh vực có thể hưởng lợi từ tăng trưởng thu nhập cá nhân nhờ FDI. Chúng tôi đang chờ đợi các công ty sản xuất của Việt Nam với công nghệ cạnh tranh, khi đó, cơ cấu danh mục đầu tư tập trung sẽ thay đổi tương ứng.

Vậy hoạt động của Quỹ sẽ hướng đến người nước ngoài, chứ không phải địa phương? Mirae Asset sẽ cạnh tranh như thế nào với những công ty có vốn Hàn Quốc khác đang cung cấp dịch vụ tương tự tại Việt Nam?

Nhà đầu tư Việt Nam là ưu tiên đặc biệt quan trọng trong chiến lược hoạt động của chúng tôi. Việt Nam là thị trường quan trọng chiến lược của Tập đoàn Mirae Asset toàn cầu và chúng tôi có những cam kết nghiêm túc về việc đầu tư tại Việt Nam, ở nhiều mảng khác nhau, trong đó có quản lý quỹ, chứng khoán, tài chính, bảo hiểm nhân thọ…

Tôi nghĩ rằng, sự khác biệt của Mirae Asset không chỉ nằm ở uy tín thương hiệu, sức mạnh của Công ty mẹ, nghiêm túc trong chiến lược đầu tư, mà còn ở xu hướng nội địa hóa và sử dụng người nước ngoài có kinh nghiệm. Nếu nhiều công ty khác có chính sách luân chuyển nhân sự mỗi 3 năm, thì chúng tôi muốn các chuyên gia nước ngoài của mình có kinh nghiệm đủ lâu để trở thành chuyên gia tại địa phương. Công ty cũng hy vọng, một ngày nào đó, CEO của Công ty sẽ là một người địa phương.

Ông đánh giá ra sao về tiềm năng của TTCK Việt Nam và kế hoạch phát triển sản phẩm trong dài hạn của Quỹ là gì?

Tôi cho rằng, Việt Nam có thể hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Trên thế giới, không có quốc gia nào có thể thay thế Trung Quốc về nguồn cung toàn cầu, ngoại trừ Việt Nam. Do đó, cả nền kinh tế Việt Nam và các công ty Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Mặc dù vậy, tôi cũng khó có thể nói rằng TTCK Việt Nam đang bị định giá thấp, bởi vì mức giá hiện tại đã bao gồm đủ giá trị trong tương lai gần. Tôi hy vọng, thị trường chứng khoán sẽ tăng ở mức vừa phải, thay vì tăng mạnh.

Về chiến lược phát triển sản phẩm, chúng tôi có kế hoạch ra mắt quỹ đầu tư chỉ số, quỹ đầu tư các sản phẩm thu nhập cố định, quỹ cân bằng và các sản phẩm thay thế. Trong dài hạn, khi chính sách phù hợp, chúng tôi có thể sẽ hướng đến các quỹ hưu trí.

Uyên Phạm

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục