Thép Mê Lin (MEL): Cổ phiếu thép tiềm năng chào sàn HNX

(ĐTCK) Hoạt động trong mảng phân phối và gia công sản phẩm thép, Công ty cổ phần Thép Mê Lin (MEL) đang nắm giữ lợi thế lớn về thị trường tiêu thụ, đồng thời sở hữu công nghệ sản xuất hiện đại từ Nhật Bản. 
Niêm yết cổ phiếu thể hiện mong muốn của Thép Mê Lin về ý thức minh bạch hóa mọi thông tin tới nhà đầu tư Niêm yết cổ phiếu thể hiện mong muốn của Thép Mê Lin về ý thức minh bạch hóa mọi thông tin tới nhà đầu tư

Theo bà Lê Thị Hương Giang - Chủ tịch HĐQT MEL, việc niêm yết cổ phiếu giúp Công ty có điều kiện huy động vốn để thực hiện đầu tư các dự án trong tương lai một cách chủ động, nhanh chóng, dễ dàng. 

Ngành thép được dự báo tiếp tục tăng trưởng ở mức xấp xỉ 12- 15%/năm trong vòng 5 năm tới, bà đánh giá thế nào về cơ hội phát triển của MEL trong giai đoạn này?

Công ty Thép Mê Lin trong suốt quãng thời gian 15 năm kể từ khi thành lập đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, có hệ thống khách hàng rộng lớn, bền vững, với hoạt động kinh doanh ổn định và tăng trưởng đều đặn hàng năm.

Công ty đã tạo dựng được uy tín vững chắc với các khách hàng, nhà cung cấp, các đối tác trong và ngoài nước.  Đặc biệt, thương hiệu MELIN STEEL được nhiều khách hàng, đối tác đánh giá cao.

Với triển vọng tăng trưởng tốt ở mức 12 - 15%/năm của ngành thép trong vòng 5 năm tới, cộng với nội lực và nền tảng sẵn có của mình, Thép Mê Lin có cơ hội rất lớn để phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi, cũng như nắm bắt các cơ hội đầu tư từ các đối tác nước ngoài, đặc biệt là các đối tác đến từ Nhật Bản, một thị trường truyền thống của Công ty, qua đó doanh thu và lợi nhuận đều có cơ hội để tăng trưởng ở mức cao.

Thị trường có nhiều triển vọng, nhưng sức ép cạnh tranh cũng sẽ dần tăng lên, MEL có những lợi thế nào để vươn lên trong “cuộc chơi” này, thưa bà?

Về thị trường tiêu thụ, Thép Mê Lin có hệ thống khách hàng bền vững, có chiều sâu, trải rộng trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, cơ khí chế tạo, ô tô - xe máy, nội thất, đồ gia dụng, thiết bị điện, công trình giao thông..., do vậy thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty có tính ổn định cao, tính bổ trợ lẫn nhau.

Về cơ sở vật chất, nhà xưởng sản xuất của Công ty được quy hoạch khoa học, dây chuyền máy móc thiết bị chủ yếu được mua từ Nhật Bản, có tính tự động hoá cao, đảm bảo năng suất, chất lượng.

Ngoài ra, hệ thống quản trị chất lượng của Mê Lin cũng được xây dựng theo quy chuẩn của các nhà máy Nhật Bản có mô hình sản xuất tương tự. Đội ngũ nhân viên thạo việc, công nhân sản xuất lành nghề. Vì vậy Công ty luôn đảm bảo được phương châm “Chất lượng đúng yêu cầu, Giá cạnh tranh, Giao hàng đúng thời hạn”.

Nhà máy của Công ty có quy mô lớn với diện tích nhà xưởng, kho bãi  rộng khoảng 30.000 m2, nằm tại khu công nghiệp Quang Minh - Mê Linh - Hà Nội. Đây là một trong những khu công nghiệp trọng điểm của khu vực được đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông, nằm trên trục đường giao thông chính các tỉnh phía Bắc, cách cảng Hải Phòng - cảng biển lớn nhất miền Bắc khoảng 150km nên rất thuận tiện cho hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Hiện tại, Công ty đã hợp tác đầu tư xây dựng thêm nhà máy mới tại Hải Phòng, tận dụng lợi thế về cảng biển, giao thông vân tải, có kho bãi lớn, giảm thiểu chi phí, nhằm gia tăng quy mô sản xuất – kinh doanh, tạo thêm được lợi thế cạnh tranh.

Về nguồn cung cấp nguyên liệu, Mê Lin có nguồn cung cấp hàng ổn định từ các đối tác lâu dài, có uy tín, giá cạnh tranh, chất lượng tốt.

Cuối cùng, Thép Mê Lin đang có nguồn lực tài chính ổn định với sự tài trợ vốn vững chắc từ các ngân hàng hàng đầu như Vietcombank, Agribank. Nhờ đó, giúp đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty được thông suốt, cũng như kịp thời chớp được các cơ hội thị trường để tăng trưởng hoạt động sản xuất - kinh doanh.

MEL đã có 6 tháng đầu năm rất thành công, vậy kỳ vọng của Công ty về kết quả kinh doanh năm 2017 như thế nào?

Theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017, Hội đồng quản trị đã căn cứ theo tình hình kinh tế thế giới và trong nước đối với lĩnh vực sản xuất thép, cũng như kết quả hoạt động kinh doanh các năm vừa qua để xây dựng kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cho năm 2017.

Đại hội đã thống nhất thông qua kế hoạch năm 2017 với doanh thu 1.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 22 tỷ đồng, lần lượt tăng 12,7% và 15,8% so với kết quả thực hiện năm 2016 (doanh thu 1.065 tỷ đồng và lợi nhuận 19 tỷ đồng). Năm 2016 cũng là năm đầu tiên Thép Mê Lin hoạt động trọn vẹn 12 tháng dưới hình thức công ty cổ phần (Công ty thực hiện cổ phần hóa vào năm 2015).

Trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu thuần của Công ty đạt xấp xỉ 650 tỷ đồng, hoàn thành 55% kế hoạch và lợi nhuận sau thuế là 13 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch đề ra. Với những kết quả đạt được, Công ty Thép Mê Lin tin tưởng sẽ hoàn thành và thậm chí có thể vượt kế hoạch đề ra cả về doanh thu và lợi nhuận.

Bên cạnh phân phối và gia công thép, MEL còn tham gia đầu tư bất động sản, bà có thể chia sẻ thêm về mảng hoạt động này của Công ty?

Công ty đã hợp tác cùng Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại tổng hợp Quang Minh và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS thực hiện đầu tư, kinh doanh dự án Tổ hợp thương mại, siêu thị, văn phòng và nhà ở để bán tại số 75 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội.

Dự án hiện đã hoàn thiện xong toàn bộ diện tích các tầng có chức năng căn hộ chung cư của 2 tòa tháp và đã bàn giao cho khách hàng. Trong khi đó, phần diện tích khu thương mại, siêu thị, văn phòng cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Dự kiến quý I/2018, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng. Tháng 5/2017, Thép Mê Lin đã ký hợp đồng mua phần diện tích sàn dịch vụ thương mại để tiếp tục khai thác cho thuê đối với phần diện tích thương mại.

Định hướng phát triển của MEL trong trung và dài hạn như thế nào?

Trong thời gian tới, Công ty có định hướng sẽ tập trung vào sản xuất, gia công cắt xẻ thép đáp ứng sản phẩm đa dạng theo nhu cầu của các công ty sản xuất. Đầu tư mua sắm thêm máy móc, thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, Mê Lin sẽ đẩy mạnh hoạt động maketing quảng bá sản phẩm cũng như thương hiệu của Công ty; đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa sang các nước như Nhật Bản, Bangladest...

Đồng thời, Công ty cũng tập khai thác và mở rộng các mặt hàng thép đến các khách hàng nước ngoài cũng như các khách hàng tỉnh ở xa như: Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Thanh Hóa, Quảng Bình...

Bên cạnh việc giữ quan hệ tốt với các đối tác hiện nay, Công ty tiếp tục mở rộng hợp tác với các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản, mở rộng liên kết với khách hàng có dự án lớn để cung cấp vật liệu cho dự án.

Theo bà, việc niêm yết có thể hỗ trợ gì cho hoạt động của MEL?

Việc niêm yết của MEL đánh dấu cột mốc quan trọng, mở ra triển vọng và cơ hội mới trong sự phát triển của Công ty, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt trong kinh doanh cũng như quản trị, đồng thời là cơ hội để Công ty khẳng định vị thế và tiềm năng của mình.

Niêm yết cổ phiếu thể hiện mong muốn của Thép Mê Lin về ý thức minh bạch hóa mọi thông tin của Công ty đến với nhà đầu tư.

Mặt khác, niêm yết trên sàn chứng khoán sẽ hỗ trợ cho việc huy động vốn để thực hiện đầu tư các dự án trong tương lai của Công ty một cách chủ động, nhanh chóng, dễ dàng dựa trên tính thanh khoản cao của cổ phiếu và uy tín của công ty trên thị trường. 

Khi lên sàn sẽ có một lượng lớn các nhà đầu tư biết đến Công ty, do đó đây có thể được coi như phương thức quảng cáo hiệu quả.

Đặc biệt, các đối tác, tổ chức quốc tế hiện có mong muốn đầu tư góp vốn, trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Thép Mê Lin sẽ được tạo điều kiện tham gia thông qua các đợt phát hành cổ phiếu của Công ty trên thị trường chứng khoán.

Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, việc khai trương niêm yết chỉ là bước khởi đầu. Toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên sẽ cùng góp sức xây dựng Công ty ngày càng vững mạnh, mang lại hiệu quả kinh doanh, lợi ích tốt nhất cho các cổ đông.

Nguyễn Quốc thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục