Tạo lập nền tảng cho thị trường tăng trưởng bền vững

(ĐTCK) Năm 2017, Việt Nam có nhiều thành công rực rỡ, chẳng hạn, tăng trưởng GDP đạt 6,81%, mức cao nhất trong 10 năm qua hay những sự kiện đối ngoại ở tầm quốc tế như Tuần lễ cấp cao APEC đã diễn ra rất thành công, hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp có nhiều khởi sắc. Đây là những điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán phát triển. 
Ông Vũ Đức Tiến, 
Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) Ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

Kết quả là thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một năm thành công vượt ngoài mong đợi của nhiều người, chỉ số VN-Index tăng tới 50% trong năm 2017. Điểm tích cực không chỉ thể hiện ở sự bứt phá của chỉ số VN-Index mà còn nằm ở chất lượng tăng trưởng.

Theo đó, thị trường đã phân hóa rất rõ nét, cổ phiếu của những doanh nghiệp có vị thế đầu ngành, hoạt động kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng bền vững, minh bạch về thông tin, có năng lực quản trị tốt nằm trong nhóm bứt phá mạnh mẽ.

Nhà đầu tư chuyên nghiệp, trưởng thành hơn và ngày càng có sự sàng lọc kỹ trước khi quyết định bỏ tiền vào một mã chứng khoán nào đó. Những chuyển biến tích cực khiến niềm tin đang dần lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường, với các thành viên thị trường và thu hút một lượng lớn nhà đầu tư mới đến với thị trường chứng khoán.

Một trong những điểm nhấn trên thị trường chứng khoán năm qua là các đợt thoái vốn nhà nước, IPO doanh nghiệp thành công. Sự tham gia tích cực của các tổ chức đầu tư nước ngoài chuyên nghiệp vào các đợt thoái vốn Nhà nước tại Vinamilk, Sabeco, các đợt phát hành của VietJet Air, Viglacera, Vincom Retail, các đợt IPO của Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Oil, PV Power... đã tạo “cú huých” tâm lý lớn cho giới đầu tư trong nước, tạo ra nhiều thay đổi trong cách đánh giá chất lượng hàng hóa trên thị trường. Nhiều chuẩn mực mới đã được thiết lập.

Năm 2018, Chính phủ vẫn chủ trương thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn. Động thái này thể hiện bước đi quyết liệt của Chính phủ trong tái cơ cấu nền kinh tế, đồng thời thể hiện thông điệp tích cực rằng Nhà nước đang tạo ra nhiều dư địa, cơ hội cho khu vực tư nhân, vốn được đánh giá năng động và nhạy bén trước sự thay đổi của thị trường trong và ngoài nước.

Bởi thế, thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước sẽ tiếp tục là trụ đỡ vững chắc cho thị trường. Với nguồn hàng đa dạng, phong phú, nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội để lựa chọn, xem xét.

Một yếu tố khác hỗ trợ cho thị trường là quyết tâm của Chính phủ trong việc tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí, thủ tục cho doanh nghiệp. Điều này sẽ hỗ trợ rất lớn, tạo ra niềm tin dài hạn trong cộng đồng các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong bối cảnh đó, chứng khoán đang ngày càng thể hiện vai trò kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, vì vậy, thể chế cho thị trường sẽ ngày càng hoàn thiện, giúp thị trường vận hành hiệu quả và ổn định hơn.

Đặc biệt, các thành viên thị trường đang rất kỳ vọng vào những động thái xây dựng chính sách, vận hành hiệu quả thị trường của cơ quan quản lý để đáp ứng các điều kiện thăng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi. Rất có thể, tới đây, chúng ta sẽ chứng kiến thị trường thiết lập thêm các kỷ lục mới.

Với riêng SHS, dựa trên những nền tảng thành công vượt bậc của năm 2017, năm 2018, chúng tôi tiếp tục tập trung vào ba trụ cột chính là công nghệ, nhân lực và năng lực tài chính, với mục tiêu tạo được sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

Đồng thời, chúng tôi cũng đặt mục tiêu tham gia đóng góp vào nền kinh tế thông qua việc hỗ trợ, tư vấn quá trình tái cơ cấu các doanh nghiệp, nhất là thông qua các hoạt động tư vấn thoái vốn, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. 

Vũ Đức Tiến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục