Tân Tổng giám đốc Generali Việt Nam: “Luôn bị hấp dẫn bởi việc chinh phục thử thách”

(ĐTCK) “Là doanh nghiệp đến sau cũng có những lợi thế mà nếu biết tận dụng thì sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh hiệu quả. Đây dĩ nhiên cũng sẽ là thử thách, nhưng đã gắn bó với thị trường nhiều năm, tôi luôn bị hấp dẫn bởi việc chinh phục những thử thách đó”, bà Tina Nguyễn - tân Tổng giám đốc Generali Việt Nam chia sẻ với ĐTCK lý do bà quyết định chọn Generali Việt Nam giữa nhiều lời mời hấp dẫn khác. 
Thị phần tổng doanh thu phí năm 2015 chiếm 1,8%, nhưng Generali Việt Nam là một trong những doanh nghiệp có phí bảo hiểm bình quân khai thác mới cao nhất thị trường Thị phần tổng doanh thu phí năm 2015 chiếm 1,8%, nhưng Generali Việt Nam là một trong những doanh nghiệp có phí bảo hiểm bình quân khai thác mới cao nhất thị trường

Được biết, sau khi bà rời công ty cũ, có nhiều lời mời rất hấp dẫn. Tại sao bà lại chọn Generali Việt Nam?

Bởi vì tôi cho rằng, Generali Việt Nam là lời mời hấp dẫn nhất. Là người thích “xây” nên tôi bị hấp dẫn bởi triển vọng phát triển của Generali Việt Nam. Generali Việt Nam là thành viên của tập đoàn bảo hiểm Ý lừng danh thế giới. Tập đoàn Generali đang đẩy mạnh đầu tư vào thị trường châu Á, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên.

Tại Việt Nam, Generali là thương hiệu còn khá mới do mới bắt đầu hoạt động từ năm 2011, nhưng đã có thành tích khá ấn tượng khi liên tục là một trong những công ty có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất trên thị trường trong những năm gần đây.

Bà Tina Nguyễn gia nhập Generali Việt Nam sau khi nắm giữ nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao tại một công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Bà có trên 20 năm kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, bảo hiểm tại Bắc Mỹ (Canada, Mỹ) và tại thị trường châu Á (Hồng Kông, Việt Nam). Bà Tina Nguyễn bắt đầu sự nghiệp của mình tại công ty kiểm toán quốc tế Ernst & Young và có bằng Kế toán viên Công chứng (Mỹ).    

Điều quan trọng hơn hấp dẫn tôi là cơ hội để xây dựng một hướng đi hoàn toàn mới cho Generali Việt Nam. Là doanh nghiệp đến sau cũng có những lợi thế mà nếu biết tận dụng thì sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh hiệu quả. Đây dĩ nhiên cũng sẽ là thử thách. Nhưng đã gắn bó với thị trường nhiều năm, tôi luôn bị hấp dẫn bởi việc chinh phục những thử thách đó.

Tôi cũng bị thu hút bởi sự đam mê, nhiệt huyết của đội ngũ nhân viên, tư vấn viên bảo hiểm của Generali Việt Nam và mong muốn được chung tay với họ làm nên câu chuyện thành công của Generali Việt Nam. 

Nhưng những thử thách trên chắc chắn sẽ gây nhiều áp lực cho bà?

Tôi có may mắn được làm việc ở một số công ty đa quốc gia tại nhiều nước khác nhau, trong những lĩnh vực rất khác nhau. Tôi bắt đầu sự nghiệp trong ngành kiểm toán, nghiên cứu thị trường, quản lý tài chính và sau này chuyển sang mảng phát triển các kênh kinh doanh bán hàng, truyền thông, tiếp thị, phát triển sản phẩm, chiến lược khách hàng…

Là người thích làm những cái mới, tôi hay được giao nhiệm vụ thực hiện một chiến lược mới hay xây dựng một sản phẩm mới, một kênh phân phối mới. Tôi luôn cho rằng, thử thách luôn đi liền với cơ hội. Phải dám đối mặt với thử thách thì mới nắm bắt được cơ hội mới.

Áp lực thì lúc nào cũng có, ở bất cứ nhiệm vụ nào, nếu mình thực sự muốn đóng góp nhiều cho thị trường, cho doanh nghiệp, cho đội ngũ nhân viên, tư vấn viên và khách hàng của mình. Dĩ nhiên, khi ở vị trí lãnh đạo càng cao thì áp lực càng nhiều. Nhưng tôi cho rằng, khi được làm việc mà mình đam mê, thì có thể biến áp lực thành động lực. Khi đó mình sẽ có thêm nguồn năng lượng và làm việc ít thấy mệt. Tôi rất hào hứng với công việc mới vì thấy nhiều cơ hội để xây dựng và phát triển tại Generali Việt Nam.

Bà Tina Nguyễn 

Phụ nữ khi làm lãnh đạo thường có xu hướng thận trọng hơn nam giới, do vậy có thể quản trị rủi ro tốt hơn. Tuy nhiên, thận trọng cũng có thể làm mất đi cơ hội. Bà sẽ là một nhà quản trị theo xu hướng nào?

Tôi cho rằng muốn kinh doanh thành công, nhất là thành công lâu bền, thì phải biết nắm bắt cơ hội, đồng thời quản lý rủi ro hiệu quả. Quản lý rủi ro không có nghĩa là cái gì an toàn 100% mới làm, mà là biết đánh giá và chấp nhận mức rủi ro hợp lý. Nhiều khi không chấp nhận rủi ro ở bất cứ mức độ nào chính là đang chấp nhận rủi ro lớn, vì có thể đánh mất đi cơ hội kinh doanh.

Tuy nhiên, bảo hiểm nhân thọ là ngành kinh doanh đặc thù, đòi hỏi sự cẩn trọng của doanh nghiệp trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ phí do khách hàng tham gia bảo hiểm đóng. Do vậy, muốn thành công lâu dài, doanh nghiệp bảo hiểm cần phải kết hợp hài hòa cả hai kỹ năng: nhạy bén trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh và biết lựa chọn mức độ rủi ro hợp lý tại từng thời điểm.

Thị phần tổng doanh thu phí của Generali Việt Nam năm 2015 mới chỉ chiếm 1,8% (theo báo cáo của Bộ Tài chính), nhưng Generali Việt Nam là một trong những doanh nghiệp có phí bảo hiểm bình quân khai thác mới cao nhất thị trường. Năm 2015, phí bình quân là 21 triệu đồng/hợp đồng. Khách hàng ở phân khúc thu nhập nào sẽ là ưu tiên số 1 của Công ty?

Năm 2015 chứng kiến sự phát triển ngoạn mục của Generali Việt Nam khi tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng 3 lần so với năm 2014. Vì thời gian hoạt động chưa lâu nên thị phần tổng doanh thu phí của Công ty chưa cao, nhưng doanh thu khai thác hợp đồng mới liên tục tăng nhanh, đạt gần 5% thị phần doanh thu khai thác mới quy năm.

"Khi được làm việc mà mình đam mê, thì có thể biến áp lực thành động lực. Khi đó mình sẽ có thêm nguồn năng lượng và làm việc ít thấy mệt. Tôi rất hào hứng với công việc mới vì thấy nhiều cơ hội để xây dựng và phát triển tại Generali Việt Nam" - Tina Nguyễn.

Đây là kết quả của chiến lược tập trung đầu tư vào đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, có hiệu quả hoạt động cao. Tư vấn viên càng chuyên nghiệp, thì khả năng tiếp cận khách hàng ở phân khúc thu nhập vừa và cao càng tốt. Càng chuyên nghiệp thì càng biết cách thuyết phục khách hàng mua đúng khả năng tài chính và nhu cầu bảo vệ của họ. Kinh nghiệm cho thấy, khi khách hàng mua đúng, mua đủ, thì mức độ hài lòng của họ về sản phẩm và khả năng họ gắn bó lâu dài với công ty bảo hiểm càng cao.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng tôi không quan tâm đến đối tượng khách hàng có thu nhập thấp hơn. Kênh bảo hiểm doanh nghiệp (bao hiểm nhóm), một trong những kênh phân phối chủ lực của Generali Việt Nam có những sản phẩm phù hợp cho bất kỳ đối tượng nào. Khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi có thể mua những sản phẩm này cho tất cả đối tượng cán bộ, công nhân viên.

Trong các mô hình bán bảo hiểm hiện nay, bán sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng (bancassurance) đang được nhắc đến khá nhiều. Tìm kiếm khách hàng từ kênh bancassurance có nằm trong chiến lược phát triển của Generali Việt Nam? Cách tiếp cận các ngân hàng, hay khách hàng ở mô hình này của Generali Việt Nam có gì khác biệt so với thị trường?

Trong những năm gần đây, bancassurance đã có những bước tiến rõ rệt, với tỷ lệ doanh thu phí ước tính gần 10% tổng doanh thu phí khai thác mới của thị trường trong năm 2015. Ngành ngân hàng bán lẻ càng phát triển thì triển vọng của bancassurance càng khả quan. Tuy mới bắt đầu kênh Bancassurance được gần 2 năm, nhưng Generali Việt Nam đã chứng tỏ là doanh nghiệp có khả năng triển khai kinh doanh bancassurance nhanh chóng, hiệu quả cao và linh hoạt.

Đối với Generali Việt Nam, bancassurance không chỉ là một kênh kinh doanh bổ sung cho kênh đại lý, mà chiến lược của chúng tôi là đầu tư và tổ chức bộ máy hoạt động phù hợp để phát triển đồng thời cả 3 kênh phân phối: đại lý, bancassurance và bảo hiểm nhóm. Năm 2015 vừa qua, cả 3 kênh phân phối trên đều có những bước tiến ngoạn mục, góp phần vào việc tăng trưởng tổng doanh thu phí bảo hiểm gấp 3 lần so với năm 2014.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ năm qua phát triển rất tốt. Bà có cho rằng, đà tăng trưởng này sẽ được duy trì trong năm 2016?

Nếu so sánh với các nước trong khu vực thì rõ ràng thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam là một ngôi sao sáng về mức độ ổn định và tốc độ tăng trưởng, khi liên tục đi lên trong 10 năm qua. Tuy nhiên, với một thị trường hơn 90 triệu dân, đặc biệt có đến 70% dân số dưới 40 tuổi, thì con số mà ngành bảo hiểm nhân thọ đạt được vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng to lớn này. Dĩ nhiên, đối với những người trong ngành như chúng tôi thì đây là điều hết sức khả quan.

Tôi tin rằng đa số các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang tiếp tục đầu tư vào sản phẩm, nâng cao quyền lợi của khách hàng, nâng cao chất lượng chất lượng dịch vụ và mức độ chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm. Do vậy, thị trường bảo hiểm nhân thọ dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Kỳ vọng của bà cho Generali Việt Nam trong năm 2016 và những năm tới là gì?

Phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời mở rộng hệ thống văn phòng chi nhánh, trung tâm phục vụ khách hàng và tăng cường mạng lưới các đối tác ngân hàng sẽ là những mục tiêu trọng tâm của Generali trong năm 2016.

Tuy nhiên, tôi không có tham vọng làm cho Generali Việt Nam trở thành thương hiệu được mọi người biết đến ngay lập tức. Mục tiêu của chúng tôi là những khách hàng đã tham gia bảo hiểm với Generali, hoặc đã được tư vấn về sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi nhưng chưa tham gia sẽ luôn hài lòng và có ấn tượng tốt về Generali.

Tính chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn viên, chất lượng sản phẩm và dịch vụ sẽ được đặt lên hàng đầu, chứ không phải là tốc độ tăng trưởng doanh thu hay số lượng đại lý.

Chúng tôi cũng sẽ tận dụng ưu thế về công nghệ của Tập đoàn Generali để phát triển thương hiệu, cải tiến quy trình tư vấn sản phẩm và các dịch vụ hậu mãi. “Đơn giản hơn, hiệu quả hơn, lấy khách hàng làm trọng tâm” là tiêu chí hoạt động của Generali Việt Nam.

Ngọc Lan thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục