SSI: Ưu tiên tạo thanh khoản cho CW

(ĐTCK) SSI là công ty chứng khoán có quy mô chào bán lớn nhất cũng như tỷ lệ đăng ký đấu giá lớn nhất thị trường khi phát hành thành công 3 triệu chứng quyền có bảo đảm (CW) dựa trên chứng khoán cơ sở MBB.
Sau hai ngày chào bán IPO, số lượng đăng ký mua CW MBB do SSI phát hành đạt hơn 6,4 triệu trên số lượng phát hành là 3 triệu CW. Sau hai ngày chào bán IPO, số lượng đăng ký mua CW MBB do SSI phát hành đạt hơn 6,4 triệu trên số lượng phát hành là 3 triệu CW.

Trong phiên đầu tiên giao dịch CW, thị trường đã đón nhận sản phẩm mới một cách tích cực. SSI hy vọng, thanh khoản sẽ ngày càng cao trong các phiên giao dịch kế tiếp. Ngoài ra, khi có thêm các mã chứng quyền khác được tiếp tục niêm yết thì nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Trước đó, ghi nhận tại nhiều buổi hội thảo về cơ hội đầu tư do các công ty chứng khoán tổ chức, số lượng nhà đầu tư cá nhân tham dự rất đông đảo. Các thông tin từ yếu tố cơ bản đến kỹ thuật, chiến lược giao dịch được các công ty chứng khoán chia sẻ, trao đổi cùng nhà đầu tư. Những đặc tính được xem là ưu việt của sản phẩm như chi phí vốn thấp, tính đòn bẩy cao, số lỗ tối đa có thể thấy trước... thực sự tạo nên sự hứng thú, chờ đợi từ thị trường. Chính vì vậy, ngay trong đợt đầu 7 công ty chứng khoán công bố IPO CW đã nhận được sự đón nhận rất tích cực từ các nhà đầu tư, chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Dĩ nhiên, mỗi công ty chứng khoán sẽ có một chiến lược riêng cho việc phát hành CW. Như SSI, trong đợt phát hành đầu tiên, Công ty muốn nhà đầu tư có điều kiện tốt nhất để tiếp cận sản phẩm này, do đó phát hành qua IPO. Kết quả, sau hai ngày chào bán IPO với mã chứng quyền MBB đầu tiên, số lượng đăng ký mua CW do SSI phát hành đạt hơn 6,4 triệu trên số lượng phát hành là 3 triệu CW. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện thị trường và nhận định về cung - cầu của chứng quyền, SSI sẽ có phương án hợp lý nhất cho những lần phát hành sau.

CW phù hợp với nhà đầu tư cá nhân không có nghĩa nhà đầu tư tổ chức không ưa thích. Nhiều công ty chứng khoán chia sẻ, họ nhận được những “đơn đặt hàng” riêng từ phía các nhà đầu tư tổ chức, tập trung ở nhiều cổ phiếu hút vốn ngoại nhưng đã hết room. Trong đợt phát hành đầu tiên, SSI là công ty có khách hàng tổ chức duy nhất đăng ký mua IPO.

Theo đánh giá của SSI, CW là một sản phẩm đầu tư tài chính mới, là công cụ đầu tư phù hợp với cả nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư cá nhân… Phụ thuộc vào chiến lược đầu tư của từng đối tượng nhà đầu tư mà họ sẽ lựa chọn mua CW gì và vào thời điểm nào cho hiệu quả. Do vậy, SSI tin rằng, nếu thị trường ra đời các mã chứng quyền đa đạng trên các mã cổ phiếu cơ sở với các kỳ hạn khác nhau chắc chắn sẽ là một công cụ đầu tư mà nhóm nhà đầu tư tổ chức quan tâm và giao dịch.

Trong đợt phát hành thứ 2, SSI tiếp tục phát hành thêm 5 mã chứng quyền dựa trên 3 mã chứng khoán HPG, FPT, MWG. Trong đó, phát hành 2 triệu CW dựa trên HPG có kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng; 2 triệu CW trên FPT kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng và 1 triệu CW trên MWG kỳ hạn 6 tháng.

Sức cạnh tranh của một sản phẩm CW đến từ chứng khoán cơ sở, giá CW, tỷ lệ chuyển đổi, kỳ hạn... và còn một yếu tố rất quan trọng khác mà hiện các nhà đầu tư đang ít chú ý hơn chính là khả năng tạo lập thị trường tốt của tổ chức phát hành và rủi ro tín dụng thấp (có thể đảm bảo thanh toán cho nhà đầu tư khi chứng quyền đáo hạn). Hiện SSI đang sử dụng hệ thống tạo lập thị trường của đối tác tin cậy nước ngoài và Công ty đã nhiều lần kiểm thử các thao tác tạo lập thị trường để chuẩn bị cho đợt vận hành tới đây. Ðại diện SSI khẳng định, Công ty sẽ ưu tiên hàng đầu cho việc tạo thanh khoản tốt giúp nhà đầu tư có thể dễ dàng mua bán CW một cách hiệu quả nhất.

Ðối với các mã CW do SSI phát hành, Công ty đảm bảo thanh khoản thị trường tốt và giá tạo lập thị trường sát với giá lý thuyết tính theo công thức Black Scholes. Hơn nữa, là công ty chứng khoán số 1 Việt Nam, SSI sẽ luôn đảm bảo thanh toán đối với nhà đầu tư vào lúc đáo hạn nếu chứng quyền có lời.

Nhiều ý kiến cho rằng, công ty chứng khoán vẫn chưa có đủ công cụ để thực hiện hedging (phòng ngừa rủi ro) khi mới chỉ có CW bán mà chưa có CW mua. Ðiều này khả năng sẽ tạo nhiều rủi ro hơn cho công ty chứng khoán nếu không có một chiến lược hedging thực sự hiệu quả. SSI cũng đồng tình rằng nếu có chứng quyền bán thì công ty chứng khoán sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc hedging, tuy nhiên, việc dùng chứng khoán cơ sở là đủ cho việc delta hedging. Thực tế, trong khá nhiều trường hợp hedging chứng quyền mua bằng cách mua chứng khoán cơ sở sẽ an toàn hơn cho công ty chứng khoán so với việc dùng chứng quyền bán (nếu có) để hedge.

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục