Sợi Thế Kỷ: Gia tăng mạng lưới khách hàng sử dụng sợi tái chế

(ĐTCK) Tại Việt Nam, Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ (STK) là một trong những công ty sản xuất sợi polyester filament lớn nhất và là 1 trong 2 doanh nghiệp có khả năng sản xuất sợi tái chế. 
Sợi Thế Kỷ: Gia tăng mạng lưới khách hàng sử dụng sợi tái chế

STK hiện sản xuất 4 loại sợi cao cấp thành phẩm gồm DTY, FDY (sợi nguyên sinh), sợi tái chế và sợi màu với công nghệ Chips Spinning. Trong đó, thị trường sợi tái chế được xem là rào cản chuyển đổi cao đối với các nhà sản xuất Trung Quốc, vốn đang sử dụng công nghệ Direct Spinning, không thể sản xuất được loại sợi này.

7 tháng, hoàn thành hơn 62% kế hoạch lợi nhuận năm

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, doanh số bán sợi nguyên sinh của STK trong 7 tháng đầu năm 2019 giảm 26% so với cùng kỳ năm 2018.

Nguyên nhân chính là một số khách hàng trì hoãn đơn hàng do lo ngại nhu cầu tiêu thụ hàng may mặc sụt giảm. Ðồng thời, các công ty sợi polyester filament của Trung Quốc bán phá giá trên thị trường nhằm bù đắp các đơn hàng bị mất ở thị trường Ðại lục và Mỹ, cũng như để giải phóng hàng tồn kho.

Tuy nhiên, nhờ khả năng phát triển mạng lưới khách hàng sử dụng sợi tái chế (chủ yếu là các công ty dệt phục vụ các thương hiệu hàng đầu như Nike, Adidas, Puma…) nên doanh số bán sợi tái chế trong 7 tháng đầu năm của STK tăng 113% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, nhờ vào cam kết thời trang xanh từ các thương hiệu quốc tế nên STK vẫn còn dư địa để dịch chuyển sang sản xuất các loại sợi nguyên liệu tái chế chất lượng cao.

Với khả năng duy trì được giá bán cũng như nỗ lực tiết giảm chi phí, lợi nhuận gộp của STK được cải thiện, đạt 16%. Theo đó, lợi nhuận sau thuế 7 tháng đầu năm đạt hơn 124 tỷ đồng, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 62,4% kế hoạch cả năm.

Chiến tranh thương mại cũng mang lại cơ hội cho STK bán sản phẩm sợi chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp sản xuất ô tô Mỹ.

Công ty đã xuất khẩu sản phẩm cho một khách hàng tại thị trường này và đang phát triển sản phẩm mẫu cho một số khách hàng khác.

Nghiên cứu phát triển các tính năng đặc biệt cho sợi tái chế và sợi màu

Với mong muốn trở thành doanh nghiệp “tiên phong trong ngành sợi dệt”, ngay từ khi thành lập tháng 6/2000, STK đã xác định sứ mạng “ứng dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, quản trị hiện đại, đội ngũ chuyên nghiệp và văn hóa doanh nghiệp cầu tiến sáng tạo, thông qua tiết giảm tiêu hao nguồn tài nguyên, năng lượng, bảo vệ môi trường để đóng góp cho xã hội, mang đến cho cộng đồng những sản phẩm dịch vụ hiện đại và thân thiện”.

Với kim chỉ nam đó, STK từng bước xây dựng nền tảng phát triển bền vững. Không chỉ đạt mức tăng cao, bình quân doanh thu tăng 10%, lợi nhuận tăng 16% trong giai đoạn 2013 - 2018, Công ty còn được vinh danh trong danh sách 100 công ty phát triển bền vững của Việt Nam trong 3 năm liên tiếp 2016, 2017 và 2018 nhờ những thành tựu trong bảo vệ môi trường, phát triển nguồn nhân lực và phát triển cộng đồng địa phương.

Bên cạnh việc duy trì các chương trình tiết kiệm điện, nước, nguyên vật liệu nhằm tiết kiệm nguồn tài nguyên và hạn chế phát thải ra môi trường (bao gồm cả hạn chế carbon footprint), trong những năm gần đây, STK đã hình thành thêm một hướng đi mới trong việc sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, đó là sợi tái chế và sợi màu.

Bắt đầu triển khai từ cuối năm 2016, sản phẩm sợi tái chế của STK đã được các công ty dệt chuyên phục vụ cho các nhãn hiệu hàng đầu như Nike, Adidas, Puma đón nhận tích cực.

Tỷ trọng sợi tái chế trong tổng doanh thu của STK đã tăng từ 6% năm 2017 lên 16% năm 2018 và 28% trong 6 tháng đầu năm 2019. Với việc tiêu thụ 6.000 tấn sợi phế trong năm 2018, Công ty đã góp phần tái chế 163,9 triệu chai nhựa PET phế liệu.

Theo kế hoạch, cuối quý III/2019, STK sẽ giới thiệu ra thị trường sản phẩm sợi màu.

Sản phẩm này sẽ giúp thay thế công nghệ nhuộm truyền thống và hạn chế sử dụng nguồn nước, hóa chất, từ đó hạn chế xả nước thải độc hại ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường, vì các công ty dệt sẽ không cần phải nhuộm vải. Sang năm 2020, STK nhắm tới các sản phẩm sợi màu dùng nguyên liệu tái chế.

Nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao cho người tiêu dùng, STK đang nghiên cứu phát triển thêm các tính năng đặc biệt như hút ẩm, co giãn, chống cháy cho sợi tái chế và sợi màu.

Ông Ðặng Triệu Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị STK tin tưởng, với định hướng đã chọn, Công ty sẽ duy trì được đà tăng trưởng cũng như góp phần nhiều hơn vào việc xây dựng một môi trường sống an lành.

Nhã An

Tin cùng chuyên mục