SHS khẳng định vị thế công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam

(ĐTCK) Tháng 11/2017, vào đúng dịp SHS bước sang tuổi thứ 10, Công ty được vinh danh Doanh nghiệp niêm yết thực hiện quản trị công ty tốt nhất Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) 2016 - 2017. Đây chỉ là một trong rất nhiều đánh giá, khẳng định thương hiệu uy tín hàng đầu của SHS trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
SHS khẳng định vị thế công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam

Chọn lối đi bền vững

Ngày 15/11/2007, SHS ra đời với 350 tỷ đồng vốn điều lệ ban đầu, con số này liên tục tăng qua các năm và hiện đạt hơn 1.000 tỷ đồng. SHS hiện nằm trong Top 10 công ty chứng khoán mạnh nhất Việt Nam, với ưu thế nổi trội ở cả 3 mảng nghiệp vụ cốt lõi gồm môi giới, tư vấn, đầu tư. Hiệu quả hoạt động của SHS được đo đếm ở những chỉ số tài chính ấn tượng với doanh thu 3 quý đầu năm 2017 đạt 734,7 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 305,5 tỷ đồng, duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số trong liên tục trong các năm gần đây.

Trong mảng môi giới, chiến lược “quan tâm đến giá trị tài sản ròng của khách hàng, chứ không phải giá trị giao dịch của họ nhiều hay ít” được thực thi nhất quán từ năm 2014 cho đến nay đã tạo ra vị thế vững chắc cho SHS. Quý III/2017, Công ty đứng vị trí số 1 trên HNX và thứ 7 trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE).

Đánh giá về SHS, nhiều nhà đầu tư đang giao dịch tại đây cho biết, Công ty có bộ sản phẩm tài chính ưu việt, phí giao dịch hợp lý nhưng quan trọng nhất là chất lượng thông tin đầu tư và sự cảnh báo kịp thời. Diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2017 đã được Công ty nhìn nhận chính xác và liên tục cập nhật với các nhà đầu tư.

Đặc biệt là bộ lọc cổ phiếu với nguyên tắc đề cao các doanh nghiệp kinh doanh, phát triển bền vững, có vị thế đầu ngành, được đưa vào triển khai từ cuối năm 2016 đã cung cấp những cơ hội đầu tư vô cùng hữu ích với các khách hàng của SHS.  Nguyên tắc này cũng được áp dụng nhất quán với danh mục cổ phiếu ký quỹ đã góp phần giúp nhiều nhà đầu tư tránh được những tình huống bị “úp sọt” tại không ít mã chứng khoán trong 2 năm trở lại đây.

Ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc SHS cho biết, SHS không chủ trương cạnh tranh bằng giá, phí mà đặt trọng tâm ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ, sự tận tâm và lợi ích thực tế đem lại cho nhà đầu tư.

Thế mạnh nổi bật khác của SHS là mảng dịch vụ tư vấn. Tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2017, SHS đã được Hội đồng bình chọn vinh danh là công ty chứng khoán tiêu biểu về tư vấn IPO và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn và những doanh nghiệp tư nhân có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng phát triển, có thương hiệu và uy tín trên thị trường đã trở thành khách hàng của SHS như: Tổng công ty Máy động lực và nông nghiệp Việt Nam, Tổng công ty Vinaconex, VNPT, TKV, Lilama, Vinafor, Tổng công ty Điện lực miền Bắc…

Các sản phẩm tư vấn của SHS không đơn thuần chỉ dừng lại ở hồ sơ thủ tục mà đội ngũ tư vấn đã tiếp cận và tham gia sâu vào các thương vụ để đưa ra các giải pháp toàn diện và tổng thể cho doanh nghiệp, từ tư vấn xây dựng phương án, cách thức tổ chức thực hiện, mua bán sáp nhập doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác chiến lược cho tới tư vấn cổ phần hoá, niêm yết… Cùng với đó, đối với những doanh nghiệp có nhu cầu về vốn, SHS sẽ tư vấn cách thức huy động vốn hoặc cung cấp nguồn tài chính hoặc trực tiếp tham gia đầu tư cùng doanh nghiệp.

Đặc biệt, đối với các hoạt động tư vấn cổ phần hóa hoặc thoái vốn, SHS tham gia tư vấn cho doanh nghiệp ngay từ những bước xây dựng phương án cổ phần hóa, thoái vốn, trong đó tập trung vào việc đưa ra được phương án tối ưu về cơ cấu vốn, giá bán, tỷ lệ bán, đối tác bán… nhằm đảm bảo sự thành công trong quá trình tổ chức thực hiện, qua đó tối đa hóa lợi ích cho khách hàng.

Ở nghiệp vụ này, quan điểm đề cao chất lượng của SHS tiếp tục được thực hiện nhất quán thông qua việc thiết kế các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, thậm chí có không ít thương vụ bị giới hạn bởi mức phí thấp theo các quy định của văn bản hiện hành, Công ty chấp nhận lỗ, “nuôi quân” để đảm bảo yêu cầu dịch vụ tốt nhất có thể.

“Lấy hoạt động tư vấn tài chính làm gốc để xây dựng một cơ sở khách hàng chất lượng, bền vững từ đó hướng tới việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng đầu tư có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao”, ông Vũ Đức Tiến chia sẻ về mục tiêu chiến lược trong lĩnh vực tư vấn tài chính của SHS.

Ở mảng đầu tư, SHS lại tạo ấn tượng với thị trường ở khả năng “va chạm”, có độ nhạy về phân tích, đánh giá doanh nghiệp, từ đó có thể phân loại, đánh giá cơ hội đầu tư một cách nhạy bén, chính xác. Đây là chất liệu mà nhiều nhà đầu tư đang khao khát kiếm tìm. Chiến lược chớp cơ hội để có lợi nhuận ngắn hạn trên thị trường niêm yết kết hợp với một danh mục tài sản tăng trưởng bền vững dựa vào nguồn hàng từ M&A, cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước… đã được chứng minh là ưu việt. Trên thực tế, các mã như VGC, KSB, FPT, HBC, GMD, MBB, nước Bình Dương, Idico… có trong danh mục của SHS đều đang là hàng hóa hấp dẫn trên thị trường.

Nhưng để có được thành công hôm nay, con đường mà SHS đã trải qua có không ít chông gai, thậm chí là kinh nghiệm xương máu. Đó là những năm lỗ lũy kế tới vài trăm tỷ đồng do trích lập dự phòng các khoản nợ khó đòi từ khách hàng, từ những quyết định đầu tư sai lầm… Bài học về những thất bại, theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, sẽ luôn có giá trị trên chặng đường phát triển của SHS, để thấy sẽ có nhiều thách thức luôn phải vượt qua.

Trân quý nguồn lực và sự đồng hành

Trong hành trình 10 năm của SHS, trải qua nhiều thất bại để có thành công hôm nay, việc sử dụng nguồn lực con người hiệu quả, chọn những người phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, với chiến lược và sứ mệnh của Công ty chính là bài học kinh nghiệm quý báu.

Sau những vấp váp, mất mát trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế năm 2010 - 2011, Ban lãnh đạo SHS chủ trương “Ngã ở đâu, đứng lên ở đó”. Tái cấu trúc, thay tướng, đổi hướng… Chiến lược tăng tốc trở lại, phát triển đồng bộ các mảng hoạt động truyền thống của công ty chứng khoán, trong đó lấy hoạt động môi giới và tư vấn tài chính doanh nghiệp làm nền tảng đã giúp SHS “lột xác”, bứt phá toàn diện.

Một điểm thú vị ở SHS là có nhiều nhân sự gắn bó và trung thành với Công ty. Nhiều vị trí đã gắn bó và đồng hành cùng SHS từ những ngày đầu thành lập. Do đó, ngoài việc am hiểu sâu sắc về chứng khoán và thị trường chứng khoán, chính sự yêu nghề, tận tâm, nhiệt huyết là yếu tố đảm bảo phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Luôn đặt mục tiêu phải đổi mới để tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn nhất trong khả năng, ông Vũ Đức Tiến chia sẻ, SHS là một lò đào tạo luôn đượm lửa theo dạng 1 kèm 1, 1 kèm 2. Có như vậy, nhân sự mới được  “ném” vào thực tế công việc, được tạo không gian rộng lớn để thỏa sức sáng tạo và chủ động. Bên cạnh bồi dưỡng đội ngũ nhân sự hiện có, SHS luôn cầu thị có thêm những chuyên gia giỏi về làm việc tại Công ty.

Trò chuyện với chúng tôi, vị CEO còn nhắc đến một yếu tố không thể thiếu trong sự thành công của SHS hôm nay, đó là sự đồng hành của nhiều đối tác, nhiều nhà đầu tư. Lại nhớ đến có giai đoạn thị trường đang vô cùng khó khăn, không ít nhà đầu tư vẫn quyết tâm bám sàn và SHS đã chia sẻ với họ những bữa cơm trưa đượm đầy sự gắn bó. Có những khi thị trường nhiều biến cố, SHS chấp nhận giảm thu khi liên tục khuyến nghị nhà đầu tư hãy giữ tiền.

Ông Tiến nói rằng, bước sang tuổi mới, bước sang giai đoạn phát triển mới, SHS tới đây sẽ về nhà mới, quy mô và đội ngũ sẽ được mở rộng với nhiều nhân tố mới, nhưng tôn chỉ của Công ty vẫn vẹn nguyên với một cam kết mạnh mẽ, đó là "lấy tăng trưởng giá trị tài sản ròng của khách hàng làm động lực".   

Có trách nhiệm tới cùng với khách hàng

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Việc cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính tại thị trường Việt Nam không hề đơn giản, bởi yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam, thông lệ quốc tế, đồng thời phù hợp với diễn biến thị trường. Trong quá trình làm việc với SHS, tôi cho rằng, Công ty đã tư vấn được cho doanh nghiệp các phương án tối ưu, góp phần vào thành công của nhiều thương vụ.

Chưa kể, Công ty luôn có trách nhiệm với khách hàng, với phương án đưa ra cho tới cùng, không phải chỉ đến khi doanh nghiệp hoàn thành xong cổ phần hóa hay thoái vốn. Cụ thể, SHS tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp khi các cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát, bảo vệ được phương án đã lựa chọn là lộ trình phù hợp với quy định của pháp luật và được các cơ quan công nhận.

Đây là điều không phải doanh nghiệp tư vấn nào cũng làm được. Trong giai đoạn, 2012 – 2015, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện cổ phần hóa, tái cơ cấu, thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp. SHS đã đóng góp một phần quan trọng trong sự thành công của các thương vụ này.

Tiến xa nhờ chất lượng dịch vụ

Ông Trần Ngọc Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM)

VEAM trước đây là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Công thương. Năm 2014, chúng tôi đã phối hợp với SHS để chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang mô hình công ty cổ phần. Trong quá trình này, chúng tôi nhận thấy, SHS có phương pháp làm việc rất khoa học, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tâm huyết.

Trong thời gian tới, Tổng công ty cũng như các đơn vị thành viên tiếp tục có các chương trình thoái vốn, chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục phối hợp với SHS. Với chất dịch vụ của SHS, tôi tin rằng Công ty sẽ còn tiến xa hơn nữa. 

Anh Việt

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục